VnReview
Hà Nội

Máy ảnh Olympus biến mất khỏi thị trường Hàn Quốc vì ế ẩm

Chi nhánh Hàn Quốc của Olympus vừa đưa ra thông báo gây shock cho giới thuyền thông. Công ty Nhật Bản quyết định rút lui khỏi thị trường máy ảnh kỹ thuật số ở đây, thay vào đó tập trung nguồn lực vào thiết bị quang học phục cho vụ y tế và nghiên cứu.

Trong thông báo phát đi, Olympus nói "đóng cửa ngành hàng máy ảnh tại Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 30/6 tới đây". Các cửa hàng đại diện hãng gồm cả vật lý lẫn trực tuyến đều đóng cửa trong cùng ngày. Chỉ có các dịch vụ sau mua như sửa chữa, thay thế máy ảnh Olympus còn duy trì hoạt động, kỳ hạn tới hết ngày 31/3/2026. Theo hãng, doanh số yếu kém là nguyên nhân.

"Olympus Hàn Quốc đã nỗ lực hết sức để cải thiện lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của máy ảnh số. Thông qua việc tập trung vào máy ảnh mirrorless. Tuy nhiên, thị trường đã liên tục suy giảm trong vài năm gần đây. Hệ quả tất yếu là chúng tôi gần như không thể tạo ra đủ lợi nhuận để duy trì kinh doanh. Do vậy, quyết định đóng cửa mảng kinh doanh này là lựa chọn sau cùng".

Doanh số bán máy của Olympus liên tục suy giảm

Olympus sẽ đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm chuẩn đoán và điều trị của đơn vị sản xuất thiết bị y tế, bao gồm máy nội soi, nội soi ổ bụng và phẫu thuật. Họ cũng bán cả phòng điều hành tích hợp, với màn hình cảm ứng và hệ thống ra lệnh bằng giọng nói, giúp các bác sĩ phẫu thuật quản lý dụng cụ y tế dễ dàng hơn.

Khi được hỏi về tình trạng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản diễn ra năm ngoái có tác động nào không, đại diện hãng đã thẳng thừng bác bỏ. "Olympus Hàn Quốc quyết định dừng kinh doanh máy ảnh tại đây dựa trên tình hình toàn bộ thị trường đang phải chịu suy thoái, bản thân doanh số bán hàng của chúng tôi cũng giảm mạnh".

Toàn ngành máy ảnh đều đang suy thoái, doanh số lao dốc (ảnh: Lifehacker Australia)

Thực tế, không chỉ Olympus gặp khó khăn mà cả các hãng top đầu như Nikon, Sony cũng đều báo cáo kết quả ảm đạm của hoạt động kinh doanh máy ảnh. Nikon báo lỗ hơn 150 triệu USD, doanh số máy ảnh bị giảm so với năm tài khóa 2019. Còn với Sony, hãng cho biết doanh số bán máy đã giảm tới 700.000 đơn vị.

Ngoài Olympus, các hãng máy ảnh xếp dưới bộ ba dẫn đầu như Panasonic, Leica, Ricoh, Pentex, Sigma cũng đều gặp khó khăn ở thị trường máy ảnh. Người ta đặt câu hỏi liệu tiếp theo sẽ là cái tên nào nối gót công ty Nhật. Ví dụ Fujifilm đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hoạt động của mảng Giải pháp hình ảnh bị sụt giảm. Trong số này, Panasonic là hãng ít có nguy cơ hơn cả.

Ambitious Man

Chủ đề khác