VnReview
Hà Nội

Canalys: Số lượng PC bán ra trên toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 7%

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng, Canalys, vừa công bố dự báo mới nhất của mình về thị trường PC trên toàn cầu.

Theo Canalys, do đại dịch coronavirus, sản lượng PC (bao gồm cả tablet) trên toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 7%. Canalys cũng dự đoán rằng số lượng PC xuất xưởng trên toàn cầu sẽ được duy trì ở mức ổn định trong năm 2021 và tăng trưởng trở lại với mức 2% trong năm 2022.

Như có thể thấy trong biểu đồ trên, sản lượng PC đã sụt giảm khoảng 9% trong quý 1 năm nay. Canalys dự đoán rằng, nó sẽ tăng nhẹ trong quý 2 và 3. Tuy nhiên, sản lượng tổng thể trong năm nay vẫn thấp hơn so với năm trước. Lẽ dĩ nhiên, nguyên nhân đến từ việc suy thoái kinh tế do dịch bệnh gây ra. Điều này sẽ khiến người dùng hoặc các công ty cân nhắc kỹ lưỡng trong việc liệu có nên nâng cấp và thay thế sản phẩm đang sử dụng hay không.

Dù tình hình dịch bệnh ở hiện tại đã thuyên giảm, nhưng Canalys vẫn không tỏ ra lạc quan về thị trường trong quý 3 năm nay. Họ dự đoán, sản lượng PC toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong quý 3/2020.

Sản lượng PC toàn cầu sẽ được khôi phục trong năm 2021

Canalys: Số lượng PC bán ra trên toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 7%

Tuy nhiên, Canalys tin rằng, gian đoạn tồi tệ nhất đã qua. Dù sự sụt giảm trong sản lượng này là xu hướng chung, Canalys kỳ vọng mức giảm trong quý 2, 3 và 4 năm nay sẽ thấp hơn so với quý đầu tiên. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc nối lại sản xuất đã khôi phục chuỗi cung ứng PC trở lại bình thường. Hơn nữa, sự gia tăng trong nhu cầu văn phòng từ xa cùng các khóa học trực tuyến sẽ bù đắp một phần cho những tác động tiêu cực.

Trong số đó, những chiếc máy tính xách tay sẽ là động cơ tăng trưởng cho ngành PC. Đây là sự lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu văn phòng từ xa và các khóa học trực tuyến, nhưng điều này sẽ khiến thị trường máy tính desktop cũng như tablet bị đóng băng hơn nữa.

Riêng thị trường Trung Quốc, Canalys dự đoán rằng sản lượng PC và tablet sẽ giảm 3% trong năm nay. Canalys cũng kỳ vọng rằng nhu cầu tăng cao trong quý 1/2020 sẽ giúp doanh số tăng mạnh trong quý 2/2020 và đạt mức tăng 4% trong năm 2021.

Đây chỉ là những dự đoán của Canalys trong năm nay. Chắc chắn, vẫn sẽ có sai lệch so với những gì mà công ty này kỳ vọng. Xu hướng thị trường có thể thay đổi rất nhanh và thị trường cũng có thể bùng nổ hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác