VnReview
Hà Nội

Samsung là hãng sản xuất màn hình doanh thu cao nhất thế giới

Hai hãng Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về doanh thu ở ngành công nghiệp màn hình.

Theo Digitimes Reseach, Samsung Display và LG Display vẫn lần lượt duy trì vị trí số 1 và số 2 lĩnh vực màn hình trong ba tháng đầu năm 2020. Mặc dù cả hai đã thông báo thu hẹp quy mô sản xuất LCD để dồn lực cho OLED, doanh thu hai công ty vẫn cao nhất ngành công nghiệp.;

Chỉ một mình Samsung Display cũng có thể thu về 5,4 tỷ USD trong quý đầu năm, cao hơn cả doanh thu gộp của hai hãng màn hình Đài Loan lớn nhất là AUO và Innolux (thuộc Foxconn). Tuy nhiên, dù có doanh thu ấn tượng nhưng công ty Hàn Quốc vẫn đang phải chịu lỗ. Trong ba tháng đầu 2020, Samsung Display đã báo lỗ 238 triệu USD. Tương tự là LG Display, doanh thu 3,8 tỷ USD nhưng lại bị âm 161 triệu USD.

Nhà máy LCD của Samsung được chuyển đổi sang sản xuất OLED (ảnh: Yonhap)

Digitimes dự báo, đối thủ BOE dự kiến sẽ tăng công suất tấm nền trên laptop, máy tính bảng và màn hình máy tính kể từ quý 2 nhằm thu hẹp khoảng cách với LG Display. Trái ngược là LG Display lại có nguy cơ bị giảm tới 10% lô hàng tấm nền TV LCD do lo ngại nhu cầu đi xuống. Như vậy, BOE rất có thể sẽ vượt qua đối thủ Hàn Quốc.

Một doanh nghiệp khác là CSOT thuộc hãng TCL cũng báo cáo sẽ tăng mạnh doanh thu và số lô hàng. Digitimes ước tính công suất của CSOT đối với tấm nền cỡ lớn sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 18,6%, giai đoạn 2019-2023. Con số bỏ xa mức trung bình của toàn ngành công nghiệp chỉ là 0,6% trong cùng khoảng thời gian.

Chính việc các hãng Trung Quốc như BOE, CSOT, HKC,... không ngừng mở rộng sản xuất, đẩy giá bán trung bình của tấm nền LCD xuống thấp, khiến Samsung và LG phải "buông tay" mảng màn hình LCD. Bất chấp việc cả hai công ty đều đặn thu về hàng tỷ USD doanh thu mỗi quý, họ vẫn không thể kiếm ra lợi nhuận từ bán màn hình vì bị đối thủ Trung Quốc dồn ép.

Ambitious Man

Chủ đề khác