VnReview
Hà Nội

Daikin mở dịch vụ cho thuê điều hòa ở châu Phi, giá 1,2 USD mỗi ngày

Daikon hướng đến thị trường lục địa đen bằng cách cung cấp một dịch vụ trả phí không đụng hàng.

daikin

Daikin Industries, nổi tiếng với sản phẩm điều hòa không khí cao cấp, muốn thâm nhập thị trường Tanzania tiềm năng với chiến lược lạ lẫm: cho phép các khách hàng doanh nghiệp sử dụng các thiết bị làm mát của mình với chi phí cực rẻ, chỉ 1,2 USD (khoảng 28.000 đồng) mỗi ngày.

Phương thức "tiền trao cháo múc" này sẽ mở ra cơ hội để mọi người làm quen với các máy điều hòa không khí Daikin mà không phải bỏ ra một khoản tiền lớn sắm sửa. Công ty Nhật Bản kỳ vọng những khách hàng tiềm năng này sẽ thấy được lợi ích mà các thiết bị của hãng mang lại so với những sản phẩm giá rẻ đến từ các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc, từ đó sẽ quyết định bỏ tiền để được sử dụng lâu dài.

Trên con đường theo đuổi thị trường châu Phi, Daikin đã chọn Wassha, một startup ở Tokyo chuyên cho thuê lồng đèn LED ở các vùng hẻo lánh ở Đông Phi thông qua các cửa hiệu nhỏ (được gọi là các kiosk). Nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng sẽ tận dụng hệ thống thanh toán di động của đối tác. Họ sẽ hình thành nên một liên doanh trong tháng này ở Nhật Bản, trong đó Daikin nắm 80% quyền kiểm soát, và Wassha nắm phần còn lại.

Dịch vụ mới dự kiến ra mắt trong năm 2021 sẽ nhắm đến các doanh nghiệp như các cửa hàng bán lẻ, các salon chăm sóc sắc đẹp, và các nhà hàng. Người dùng sẽ trả phí hàng ngày, khoảng từ 1,2 đến 1,6 USD thông qua smartphone để mở khóa các máy điều hòa không khí của Daikin từ một ứng dụng và dùng trong ngày. Việc lắp đặt và chi phí tiêu thụ điện sẽ do khách hàng thực hiện.

daikin

Daikin là hãng điều hòa không khí rất nổi tiếng tại thị trường Nhật Bản

Sau một thời gian dùng thử, công ty Nhật Bản sẽ khuyến khích khách hàng mua hẳn một máy điều hòa không khí để dùng cho riêng mình. Các sản phẩm nhiều khả năng sẽ có giá tương đương từ 640 – 740 USD, tức cao hơn từ 20 – 70% so với mức giá của các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhưng theo công ty thì các thiết bị gia dụng của Daikin đều có khả năng tiết kiệm điện rất lớn và kết quả là chi phí lâu dài sẽ được tiết kiệm đáng kể.

Với tầm nhìn dài hạn như vậy, Daikin cũng sẽ phát triển những đội quân thực hiện dịch vụ bảo trì tại các địa phương triển khai chương trình. Nỗ lực này sẽ giúp công ty khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các công ty Trung Quốc vốn có dịch vụ chăm sóc khách hàng khá kém.

Đây là lần đầu tiên Daikin triển khai một dịch vụ trả tiền theo ngày như thế này. Họ kỳ vọng cho đến nă 2024, sẽ có 50.000 máy điều hòa không khí được sử dụng trong chương trình, và sẽ cân nhắc triển khai một dịch vụ tương tự tại các quốc gia Đông Phi khác.

Thị trường châu Phi có tiềm năng tăng trưởng đầy hứa hẹn, bao gồm Tanzania, nơi chỉ có 1% số doanh nghiệp và hộ gia đình sở hữu máy điều hòa không khí. Nhưng Daikin, một hãng mà chiến lược tập trung vào thị trường cao cấp đã biến họ thành nhà sản xuất điều hòa nhiệt độ số một thế giới xét về giá trị doanh số, lại đang tụt lại phía sau các đối thủ giá rẻ hơn như LG Electronics, Gree Electronic Appliances, và Midea Group, vốn là các hãng đang thống trị Đông Phi.

Được xem là thị trường điều hòa không khí cuối cùng trên thế giới chưa được khai phá, châu Phi hiện có 3 triệu máy điều hòa – chỉ khoảng 3% - trong tổng số 110 triệu máy điều hòa thương mại và gia đình trên toàn cầu trong năm 2018, theo thống kê từ Hiệp hội Công nghiệp Tủ lạnh và Điều hòa không khí Nhật Bản.

Minh.T.T (theo Nikkei)

Chủ đề khác