VnReview
Hà Nội

Tại sao số người dùng Linux đang tăng bất thường từ đầu năm 2020?

Tỷ lệ cài đặt và sử dụng hệ điều hành Linux đang dần được cải thiện với tốc độ nhanh chưa từng có.

Linux từ lâu luôn được coi là một trong những "kẻ yếu thế" trong thế giới hệ điều hành dành cho máy tính để bàn desktop. Thậm chí chẳng mấy ai có suy nghĩ sẽ từ bỏ Windows hay macOS để chuyển sang dùng hệ điều hành như Ubuntu hay Linux Mint vì đơn giản, đó là hành động dại dột trong mắt nhiều người.

Nhiều người quyết định chuyển sang Linux vì hệ điều hành này hỗ trợ chơi game khá tốt. Trong khi một số lại cho rằng, dù Linux có cải thiện bao nhiêu thì cũng không bao giờ thay thế được Windows chỉ vì khả năng tiếp cận của nó còn kém.

Tuy nhiên các số liệu gần đây cho thấy, tỷ lệ cài đặt Liux đang cải thiện với tốc độ ấn tượng. Dù thực sự Linux vẫn còn một chặng đường xa phải đi nếu muốn một ngày nào đó đứng ngang hàng với Windows nhưng dấu hiệu tăng trưởng gần đây cho thấy, Linux sẽ sớm trở thành một tùy chọn hệ điều hành đáng cân nhắc không kém Windows và macOS.

Thị phần của Linux đã dần cải thiện trong nhiều năm qua. Đặc biệt tháng 5/2020 vừa qua ghi nhận tốc độ tăng trưởng kỷ lục của hệ điều hành này. Tháng trước, Linux đạt thị phần 3,17%, một con số vẫn rất khiêm tốn so với thị phần lên tới 86,69% của Windows và 9,68% của macOS. Nhưng đây lại là mức thị phần cao nhất từng được ghi nhận của Linux.

Theo dữ liệu của NetMarketShare, sự tăng trưởng của Linux chủ yếu dựa vào Ubuntu. Trong tháng 5, Ubuntu chiếm 64,98% trong số tất cả các phiên bản của Linux. Các bản phân phối phổ biến khác của Linux có thể kể đến như Fedora, Linux Mint, Slackware và Debian. Nhưng tất cả các bản này đều có thị phần khá nhỏ.

Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc về lý do tại sao Linux lại có tốc độ tăng trưởng đầy bất ngờ như vậy trong năm 2020 này. Và lý do thì có hai yếu tố như sau:

Đầu tiên và quan trọng nhất, Windows 7 đã chính thức nói lời chia tay khi đã hết hạn hỗ trợ vào đầu tháng 1 vừa qua. Điều này buộc người dùng phải tính đến việc tìm kiếm một hệ điều hành thay thế trong trường hợp Windows 7 đã không còn an toàn về độ bảo mật như trước nữa.

Ngoài nâng cấp lên Windows 10, người dùng cũng có thể tìm kiếm các nền tảng hệ điều hành khác để đổi gió. Và lúc này Linux nổi lên trở thành một ứng viên sáng giá hơn bao giờ hết. Đó là chưa kể một số trường hợp người dùng Windows 7 dường như không thích nét thiết kế hiện đại và các tính năng như cửa hàng ứng dụng, Cortana,…trên Windows 10 dẫn tới việc họ muốn tìm một "làn gió mới" từ hệ điều hành khác.

Thứ hai, Linux đang dần tự làm mới mình và ngày càng thân thiện hơn với người dùng. Trước đây khó khăn và thách thức lớn nhất với người dùng Windows khi quyết định chuyển sang Linux, đó là học cách làm quen với hệ điều hành này. Vì vậy trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của Linux có lẽ chỉ nằm ở khả năng nắm bắt trải nghiệm của người dùng giống như cách Windows đã làm được.

Sau nhiều năm phát triển, Linux giờ đây đã có thêm nhiều bản phát hành và những cải tiến mới. Không ngạc nhiên khi Linux đang ngày càng trở nên thân thiện hơn và thu hút được sự quan tâm của người dùng Windows. Linux giờ đây đã có diện mạo khá quen thuộc như Start Menu hay phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ Windows. Điều này tạo sự thân quen cho bất cứ người dùng nào mới chuyển từ Windows sang.

Và mặc dù Ubuntu vẫn đang là bản phát hành tốt nhất của Linux thì tất cả các phiên bản hệ điều hành dựa trên nhân Linux khác vẫn xứng đáng đóng góp cho sự thành công của Linux.

Linux chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục phát triển và cơ hội để hệ điều hành này sớm tiệm cận macOS không phải quá khó. Tất nhiên sẽ còn rất lâu nữa, Linux mới có thể mơ về chuyện ngồi ngang hàng với Windows trên thị trường desktop. Do đó tốt nhất Linux cần học cách tập trung cho các mục tiêu ngắn hạn, ví dụ như tăng trưởng thị phần đều đều và sớm vượt qua đối thủ gần nhất là macOS.

Tựu chung lại nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành để "đổi gió" thì Linux chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn xứng đáng trong thời gian tới.

Mai Huyền (Tham khảo Softpedia)

Chủ đề khác