VnReview
Hà Nội

Daikin sẽ chuyển trọng tâm vào điều hòa diệt khuẩn để thoát suy thoái

Dịch bệnh bùng phát đã phá vỡ chuỗi kỷ lục lợi nhuận 6 năm liền của Daikin Industries, một trong các hãng sản xuất điều hòa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, công ty đang có ý định ‘lội ngược dòng' bằng các máy lọc không khí có tính năng diệt khuẩn.

Triển vọng lợi nhuận hoạt động của Daikin giảm 44% xuống còn 1,39 tỷ USD trong năm tài khóa này. Ở năm tài khóa 2019, mức suy giảm là 4%. Đây là hai năm liên tiếp suy giảm lợi nhuận của hãng, chưa kể đến con số suy giảm tăng chóng mặt ở dự báo năm nay. Đối phó với khủng hoảng lợi nhuận như hiện tại, công ty cho biết sẽ đánh giá lại các kế hoạch của mình sau một đến hai tháng, nhằm hiểu rõ bối cảnh không chắc chắn đang chờ đợi họ.

Một nhà máy Daikin ở Việt Nam (ảnh: Nikkei)

Chủ tịch Masanori Togawa đã nhấn mạnh trong cuộc họp cuối tháng trước rằng cần phải ưu tiên "vượt qua tình hình khó khăn hiện nay". Ông tuyên bố đại dịch sẽ không thể ngăn cản Daikin tiến lên - "Chúng ta sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa và chủ động vượt qua chính dự báo của chúng ta". Hồi tháng Tư, Togawa đã đặt ra sáu "dự án khẩn cấp" cho Daikin nhằm phục hồi sản xuất và đi qua đại dịch.

Chúng bao gồm cải cách trong hoạt động mua sắm, sản xuất, kiểm kê tồn kho và logistics; cải thiện hoạt động marketing nhằm duy trì giá cả và giành lấy thị phần; phát triển sản phẩm mới; hạ bớt chi phí cố định; đặt ưu tiên cho các khoản đầu tư trọng điểm; cuối cùng là huy động vốn. Ông giục giã cấp dưới phải triển khai ngay các biện pháp cụ thể với một tâm thế cấp bách.

Daikin đẩy mạnh tính năng kháng khuẩn trên các dòng sản phẩm;

Biện pháp "chủ động" của Daikin bao gồm tập trung vào sản phẩm máy lọc không khí với công nghệ loại bỏ vi khuẩn, virus. Togawa tin rằng dòng sản phẩm này sẽ có nhu cầu cao trong tương lai khi người dân ý thức về việc làm sạch chất lượng không khí. Ở nhiều quốc gia có mức độ không khí ô nhiễm cao, cũng như dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan, mong muốn này là có thật.

Để đáp ứng, Daikin đã thuê ngoài sản xuất các máy lọc ở Trung Quốc với ý định bán 550.000 đơn vị trong năm nay, tăng 30% so với năm ngoái. Họ cũng đang cân nhắc sẵn xuất thêm dòng sản phẩm này ở nhà máy Malaysia nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Đối với điều hòa, công ty sẽ gia tăng hoạt động marketing thương mại điện tử ở Trung Quốc, bên cạnh đầu tư vào nhóm sản phẩm hiệu suất cao có tính năng kháng khuẩn.

Công ty Nhật Bản có hồ sơ theo dõi tốt trong việc vượt qua khủng hoảng, phục hồi kinh doanh (ảnh: Nikkei)

Daikin có một hồ sơ theo dõi rất tốt về việc tăng trưởng trở lại sau khủng hoảng. Ở năm tài khóa 1993, công ty ghi nhận lần báo động đỏ đầu tiên trong lịch sử sau 17 năm, do bong bóng kinh tế Nhật Bản sụp đổ và thị trường nội địa đã trưởng thành. Daikin đã đảo ngược mọi chuyện bằng cách cải thiện năng suất của nhà máy nội địa. Sau đó tung ra điều hòa không khí điều chỉnh độ ẩm đầu tiên trên thế giới mà không cần tiếp nước.

Do vậy, mọi người tin Daikin có thể vượt qua khó khăn. "Đội ngũ điều hành hiện tại đã vượt qua được khủng hoảng trong quá khứ" theo Kentaro Maekawa ở Nomura Securities chia sẻ.

Ambitious Man

Chủ đề khác