VnReview
Hà Nội

Sony đặt cược vào game độc quyền để giữ chân người dùng

Sony đã hé lộ thế hệ máy chơi game PS5 mới nhất cùng dàn game hùng hậu mở màn với con số 27, bao gồm cả hậu truyện về Spider-Man.

Theo ông Jim Ryan, sự kiện công bố PS5 vừa diễn ra là một trong những màn chuyển giao thế hệ máy chơi game lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp. Hàng triệu người trên thế giới đã theo dõi trực tuyến, cho thấy nhu cầu khổng lồ với cỗ máy của Sony.

So với người tiền nhiệm, nâng cấp đáng chú ý nhất PS5 là ổ cứng SSD cho tốc độ thực thi vượt trội, đọc dữ liệu nhanh hơn 100 lần. Cộng với việc máy hoàn toàn tương thích với các game từ PS4, rất nhiều người chơi sẽ muốn nâng cấp lên PS5 chỉ để trải nghiệm lại các trò chơi trong quá khứ với chất lượng cao hơn.

Loạt phần cứng vừa được Sony tiết lộ với công chúng (ảnh: Sony)

Như vậy, việc chuyển đổi từ PS4 lên PS5 sẽ không gây ra gián đoạn nào, kích thích dịch vụ của Sony phát triển. PlayStation Plus đã có hơn 41 triệu thuê bao đăng ký để có thể chơi game online, việc tương thích ngược được thiết kế chính là để PS5 có thể tiếp nhận số người chơi PS4 đông đảo sẵn có, giảm bớt gánh nặng lôi kéo người chơi mới lần đầu mua sản phẩm.

Với nền tảng hơn 110 triệu chiếc PS4 đã được tiêu thụ, PS5 sẽ có lượng khách hàng tiềm năng rất khổng lồ. Chỉ cần máy mở bán là mọi người sẽ đổ xô đi mua chỉ để chơi các tựa game cũ trong khi chờ các game dành riêng cho PS5 phát hành. Sony có thể nhanh chóng thu hồi vốn chỉ từ việc bán phần cứng, đồng thời kiếm thêm từ phí duy trì thuê bao hàng tháng.

Mảng trò chơi đang là đơn vị đóng góp nhiều nhất cho lợi nhuận của họ, lên tới 30% trong năm tài khóa 2019 vừa kết thúc. Vấn đề khiến Sony lo lắng lúc này chính là cloud gaming, mối đe dọa đến từ Google, Amazon và Microsoft. Chỉ cần mạng 5G phổ biến, người chơi có thể chơi các game đồ họa nặng ngay trên smartphone hay laptop bình thường, việc xử lý đã được giao cho máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ streaming game của Google vẫn là mối đe dọa với Sony (ảnh: Newsweek)

Google gia nhập thị trường cloud gaming vào năm 2019, cho phép đăng ký thuê bao để chơi nhiều trò chơi khác nhau ngay trên smartphone, trình duyệt Chrome trên PC. Bản thân Sony cũng đang cung cấp dịch vụ streaming game của riêng mình, với khoảng 400 đầu game PS3 và PS4. Tính đến cuối tháng Tư vừa rồi, họ đã có 2,2 triệu thuê bao đăng ký.

Điểm yếu của Sony là họ không có nhiều trung tâm dữ liệu. Do vậy, công ty đã liên hệ hợp tác với Microsoft, cùng nhau tận dụng công nghệ AI của công ty Mỹ vào phát triển cảm biến hình ảnh, cũng như nền tảng đám mây Azure trợ lực cho Sony khắc phục điểm yếu ở trên. Tuy nhiên, một trong các giám đốc của công ty Nhật cho biết vẫn còn nhiều rào cản kỹ thuật với cloud gaming.

Kết xuất video không phù hợp với các thể loại game hành động, bắn súng,... vốn cần người chơi phải đưa ra phản hồi ngay lập tức với diễn biến màn chơi. Độ trễ của việc truyền tín hiệu làm cho người chơi bực bội, và hạ tầng mạng chưa đồng bộ ở nhiều quốc gia khiến Google khó mở rộng quy mô cung cấp dịch vụ của mình. Đây là nơi mà máy chơi game Sony có lợi thế.

Game độc quyền là vũ khí lợi hại nhất của Sony lúc này

Cuối cùng, vẫn phải chờ đợi vào tình hình triển khai của mạng 5G mới biết được cloud gaming có thể phát triển tới đâu. Tại quê nhà Sony, mạng 5G dự kiến sẽ khiển khai vào mùa xuân này. Với tốc độ nhanh gấp 100 lần 4G và hơn cả cáp quang dùng để truyền tín hiệu mạng Wi-Fi, 5G sẽ tạo ra thay đổi lớn ở thị trường game.

Nếu mạng 5G có thể giúp xóa bỏ nhược điểm về độ trễ, đó sẽ là đòn chí mạng với các máy chơi game. Cloud gaming sẽ giúp các công ty công nghệ Mỹ như nhóm GAFAM (Google, Amazon, Facebook, Apple và Microsoft) tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình. Không cần sản xuất phần cứng tốn kém, mở rộng trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, họ sẽ bùng nổ.

Những đối thủ này rõ ràng là mối đe dọa với Sony, kể cả khi công ty Nhật Bản là người đi trước và ở chiếu trên trong ngành công nghiệp trò chơi. Trong khi chưa rõ chính sách của hãng với cloud gmaing như nào, ta có thể thấy họ tiếp tục phô trương thế mạnh của mình để giữ chân khách hàng. Đó chính là thư viện trò chơi với nhiều đầu game độc quyền.

Ambitious Man (Theo Asia Nikkei)

Chủ đề khác