VnReview
Hà Nội

Microsoft cũng cay mũi về sự “độc quyền” của Apple đối với kho ứng dụng App Store

Microsoft đề nghị điều tra kỹ lưỡng hơn đối với các kho ứng dụng di động.

Microsoft tin rằng đã đến lúc các cơ quan thực thi pháp luật chống độc quyền điều tra toàn diện về kho ứng dụng App Store của Apple. Trả lời phỏng vấn trang tin Potitico trong tuần này, Giám đốc pháp lý của Microsoft Brad Smith giải thích cách tiếp cận "khu vườn đóng" của Apple và cách nó ảnh hưởng đến việc cạnh tranh như thế nào.

Microsoft cũng không hài lòng về sự

"Nếu bạn nhìn vào toàn ngành công nghiệp ngày hôm nay, tôi nghĩ bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các kho ứng dụng đang tạo ra những bức tường cao hơn và những cánh cổng khó vượt qua hơn so với 20 năm trước," Smith nói. "Họ áp đặt những quy định mà cuối cùng dẫn đến việc chỉ có một phương án duy nhất để tiếp cận nền tảng của họ, đó là chấp nhận luật chơi. Trong một số trường hợp mức giá phải trả quá cao, lên đến 30% tổng doanh thu của bạn sẽ phải nộp cho "người gác cổng" nếu bạn chấp nhận."

Mặc dù Smith không đích danh nhắc đến Apple, hãng tin Bloomberg sau đó đã xác nhận rằng Smith đang ám chỉ trực tiếp đến kho ứng dụng App Store của nhà Táo.

Microsoft cũng không hài lòng về sự

Tuần này có thể sẽ trở thành một bước ngoặt trong lịch sử của kho ứng dụng App Store. Nhà sản xuất iPhone đã phải đối mặt với những tranh luận và chỉ trích liên quan đến quyết định từ chối ứng dụng email Hey đầy tranh cãi. Ban đầu Apple chấp thuận cho ứng dụng này lên kho, nhưng sau đó lại xác định rằng ứng dụng này đã đi ngược lại với quy định của App Store. Apple bị cáo buộc đã hành xử "như một kẻ độc tài" bởi Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Mỹ.

Quyết định của Apple lại một lần nữa khiến những quy định rối rắm của kho ứng dụng App Store bị "soi xét", đúng vào thời điểm Uỷ ban châu Âu công bố quyết định chính thức tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền đối với kho ứng dụng App Store và dịch vụ thanh toán Apple Pay. Sự việc xảy ra cũng chỉ vài ngay trước Hội nghị Nhà phát triển WWDC thường niên của Táo khuyết, khiến công ty đứng trước tình thế khó xử khi phải tổ chức một sự kiện nhằm thu hút các nhà phát triển hãy tạo ra các ứng dụng cho nền tảng của họ.

"Tôi tin rằng thời điểm đó đã đến, dù là về cuộc điều tra của Washington hay Brussels, về những cuộc thảo luận tập trung hơn về bản chất của các kho ứng dụng, những quy định đang được áp đặt, giá cả và những công cụ đang bị lợi dụng, và liệu rằng có thực sự có những quy định trong luật chống độc quyền có thể giúp giải quyết những tình huống như thế này hay không," Smith nói.

Microsoft rõ ràng đã có những kinh nghiệm dạn dày với các vụ kiện chống độc quyền. Gần 20 năm trước, gã khổng lồ phần mềm Mỹ cũng "dính" cáo buộc về độc quyền khi cung cấp trình duyệt web Internet Explorer đi kèm với hệ điều hành Windows. Cuối cùng, Microsoft đã buộc phải làm cho hệ điều hành Windows cởi mở hơn với các ứng dụng của bên thứ ba, và sau đó vẫn còn bị "soi xét" về cách hành xử suốt nhiều năm trời sau đó. Uỷ ban châu Âu thậm chí còn đi xa hơn, khi đã buộc Microsoft phải tạo ra một phiên bản Windows riêng biệt (Windows N) không có sẵn phần mềm chơi media Windows Media Player và cho phép người dùng lựa chọn trình duyệt yêu thích tuỳ ý.

Microsoft cũng không hài lòng về sự

Cuộc điều tra của Uỷ ban châu Âu đối với kho ứng dụng App Store của Apple hiện mới chỉ ở những bước đầu tiên, do đó không rõ những biện pháp nào có thể được cân nhắc áp dụng. Tuy nhiên chắc chắn Microsoft sẽ đứng ở đường biên và cổ vũ những biện pháp mạnh tay đối với Táo Khuyết. Bản thân Microsoft cũng gặp vấn đề đối với kho ứng dụng App Store. Nhà sản xuất phần mềm Mỹ đã từng có ý định đưa ứng dụng SkyDrive (sau này là OneDrive) lên iPhone kể từ năm 2012, nhưng đã "mắc kẹt" trong cuộc chiến về mức chia sẻ doanh thu 30% các giao dịch mua gói lưu trữ từ trong ứng dụng với Apple. Đây là một thử thách nhỏ trước khi Microsoft chính thức ra mắt bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office trên nền tảng iOS.

Gần đây nhất, Microsoft cũng đã gặp khó khăn trong việc ra mắt nền tảng stream game xCloud trên iOS. Công ty ban đầu đã ra mắt một phiên bản thử nghiệm, nhưng sau đó, "để tuân thủ các quy định của App Store", ứng dụng này chỉ có một game duy nhất và khá hạn chế về tính năng nếu so với phiên bản Android. Microsoft hiện chưa tiết lộ rõ vì sao xCloud lại bị hạn chế bởi các quy định của App Store. Apple trước đó đã chỉnh sửa quy định của App Store tại Hội nghị WWDC 2018 để cho phép các ứng dụng di động như Steam Link của Valve xuất hiện trên kho của mình; nhưng cả xCloud lẫn Google Stadia đều chưa thể ra mắt một cách toàn diện trên kho ứng dụng Apple cho đến thời điểm hiện tại.

Microsoft cũng không hài lòng về sự

Và mặc dù Microsoft vẫn mâu thuẫn với Apple về các chính sách của kho ứng dụng App Store, bản thân gã khổng lồ phần mềm Mỹ cũng được nhiều lợi ích thông qua việc đưa các ứng dụng của mình lên kho ứng dụng di động của Táo. Microsoft thậm chí còn xuất hiện trên sân khấu WWDC năm ngoái để quảng bá Minecraft Earth, và thậm chí trước đó công ty cũng được Apple mời lên sân khấu để quảng bá về những cải tiến của ứng dụng Office trên iPhone và iPad.

Microsoft sẽ được nhiều lợi ích hơn nếu kho ứng dụng App Store của Apple trở nên cởi mở hơn với các nhà phát triển, cả về doanh thu lẫn cách thức mà công ty có thể phát triển và ra mứt các ứng dụng. Microsoft đã ngày càng coi Android là "phiên bản di động" của hệ điều hành Windows, do các hạn chế của iOS và các chính sách khắt khe từ phía Apple. Việc đầu tư nhiều hơn vào Android cũng khiến Microsoft hợp tác chặt chẽ hơn với Google và Samsung, và ra mắt các ứng dụng chẳng hạn như Your Phone dành cho Windows 10, chỉ hoạt động hoàn hảo nhất khi được kết hợp cùng với một smartphone Android.

Apple vẫn tiếp tục bảo vệ kho ứng dụng App Store của mình trước các cáo buộc, nhưng hiện đã có ngày càng nhiều công ty yêu cầu Táo phải thay đổi. Spotify dẫn đầu với một đơn kiện chống độc quyền hồi năm ngoái, và giờ đây có thêm Epic Games, Rakuten, Match Group, Microsoft và một số tên tuổi khác công khai bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này. Những yêu cầu có lẽ sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi Liên minh châu Âu tiếp tục các cuộc điều tra của họ, nhưng Apple cũng có lịch sử không sợ phản kháng trước các nhà thực thi pháp luật của lục địa này.

Quang Huy

Chủ đề khác