VnReview
Hà Nội

10 thứ Apple muốn tìm cách tiêu diệt ngay tại WWDC 2020

Apple luôn muốn tạo ra những tính năng phần mềm và phần cứng cho riêng mình nhằm thay thế cho các lựa chọn phổ biến hiện nay. Và WWDC thường là nơi Apple cảnh báo các đối thủ rằng họ đang đứng trước họng súng đã lên nòng.

apple

Dưới đây là những thứ Apple muốn tiêu diệt tại WWDC năm nay.

Intel

intel

Tại các kỳ WWDC trước đây, Apple đã khai tử kha khá các tính năng, nhưng có lẽ "vụ ám sát" năm nay là một trong những trường hợp lớn nhất, tham vọng nhất. Trước khi sự kiện diễn ra, đã có vô số tin đồn xoay quanh quyết định này, và quả thực, Apple đã chính thức xác nhận sẽ từ bỏ vi xử lý Intel trên máy tính Mac để chuyển sang sử dụng chip "cây nhà lá vườn".

Toàn bộ các ứng dụng của Apple trên macOS Big Sur sẽ hỗ trợ chip mới của hãng, và các ứng dụng làm việc quan trọng khác như Microsoft Office hay Adobe Photoshop cũng sẽ như vậy.

Vĩnh biệt Intel. Các bạn rất tốt, nhưng Apple rất tiếc!

Toàn bộ mô hình ứng dụng của Android

ios

Một cập nhật lớn trên iOS 14 là sự bổ sung widget và App Library. Đây là những thứ Android đã có từ rất, rất lâu rồi. Bạn sẽ có thể tùy biến hình dáng và kích cỡ widget – ví dụ, bạn có thể đặt một widget thời tiết to bự ngay cạnh các ứng dụng giao thông trên homescreen. Trong khi đó, App Library được phát triển nhằm giảm bớt tình trạng lộn xộn khi tổ chức các ứng dụng thành các nhóm và danh sách. Nó còn cho phép bạn ẩn các ứng dụng thông qua một tính năng khá giống app drawer trên các điện thoại Android. Và đừng quên App Clips, một bản sao hoàn hảo của Instant Apps trên Android.

Hãy nhìn sang người bạn đang xài Android của bạn đi. Chắc hắn ta đang cười như điên vì đã được sử dụng những tính năng mà Apple gọi là "mới toanh" kia từ bao lâu nay rồi!

Google Translate

siri

Google Translate đã luôn là ứng dụng phiên dịch phải có của mọi người trong suốt nhiều năm trời. Nhưng trên iOS 14, Siri đã có thể làm được điều tương tự. Đây rõ ràng là một nỗ lực nhằm "bơm" Siri, đồng thời đánh mạnh vào vị thế thống trị của Google Translate.

Tuy nhiên, âm mưu "ám sát" này của Apple nhiều khả năng không đạt được thành công như mong đợi. Siri nổi tiếng với việc cực tệ trong nghe và hiểu các câu lệnh giọng nói, và tính năng phiên dịch trực tiếp này hiển nhiên phụ thuộc vào khả năng giải mã giọng nói cả những lúc bình thường lẫn lúc nhấn giọng của điện thoại. Google đã đầu tư cả núi tiền vào công nghệ ngôn ngữ tự nhiên, trong khi Apple thì không như vậy – cứ nhìn Siri là rõ.

Các ứng dụng chat

chat

Bạn đã có thể nhắc trực tiếp một người trong ứng dụng Messages (thông qua ký tự @). Chưa hết, bạn có thể trả lời trực tiếp một câu chat cụ thể, và ghim các cuộc hội thoại yêu thích lên trên cùng của danh sách nữa. Gắn sao các cuộc hội thoại thường dùng? Ghim tin nhắn? Nhắn tin nhóm? Nghe chẳng khác gì các tính năng trong các ứng dụng chat chúng ta thường sử dụng, như Slack và Discord.

Có thể việc so sánh như vậy là hơi khập khiễng, nhưng những gì Apple đang làm đã xóa nhòa ranh giới giữa phần mềm nhắn tin thông thường và các phần mềm giao tiếp tiên tiến hơn. Hãy chờ xem bao lâu nữa thì các ứng dụng chat bên thứ ba như WhatsApp, Signal, Telegram, và Facebook Messenger học theo.

Đề xuất điểm đến của Google Maps

maps

Cuộc đấu giữa Apple và Google trên mặt trận ứng dụng bản đồ là một câu chuyện xưa như trái đất. Năm ngoái, Apple đã giới thiệu Streetview. Năm nay, có vẻ như ứng dụng Maps của họ sẽ tiếp tục được bổ sung các đoạn snippet nhỏ chứa thông tin về các địa danh nổi tiếng ở địa phương, hay các nhà hàng, các điểm vui chơi…giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch thăm thú hoặc đơn giản là mày mò xem quanh khu mình ở có gì hay ho không.

Strava và các ứng dụng đạp xe

strava

Apple thực sự muốn dân đạp xe biết đã đến lúc xóa bỏ Strava hay các ứng dụng đạp xe khác rồi. Apple không chỉ thêm các tuyến đường xe đạp vào ứng dụng Maps, mà bạn cũng sẽ được chỉ đường đạp xe ngay từ cổ tay mình. Chưa hết, có thể bạn sẽ được nhận tiếp những gợi ý liên quan khi vừa xuống khỏi yên xe nữa. Và ứng dụng tập luyện mặc định trên Apple Watch thì đã có các bài tập dành riêng cho việc đạp xe rồi.

Đối với bất kỳ ai gắn bó với hệ sinh thái Apple, đây rõ ràng là một giải pháp hay để loại bỏ bớt những ứng dụng thừa thãi trên iPhone. Đặc biệt là khi gần đây, Strava đã đưa một vài trong số các tính năng miễn phí hấp dẫn nhất của họ vào gói thu phí mất rồi!

Các ứng dụng tìm kiếm như Alfred

alfred

iPad OS sắp nhận được một cập nhật nhỏ trong chức năng tìm kiếm. Bạn sẽ có thể gõ bàn phím và ngay lập tức nhận được đề xuất về các ứng dụng hay kết quả tìm kiếm web trực tiếp từ homescreen. Dù bạn có thể sử dụng Spotlight hay Alfred trên macOS, nhưng iPad vẫn chưa có chức năng này. Một bước nữa trên con đường biến iPad thành một cỗ máy thay thế laptop của Apple.

Các tính năng bảo mật trình duyệt

safari

Chrome và Firefox đã có các tích năng bảo mật và quyền riêng tư tích hợp sẵn từ lâu. Nhận thông báo rằng một website đang theo dõi bạn, hoặc bạn đang sử dụng một mật mã đã bị rò rỉ trong một vụ đánh cắp dữ liệu… - chuyện xưa như trái đất. Và nay nó đã xuất hiện trên Safari. Với Big Sur, Apple cho biết bạn sẽ thấy được các website đang theo dõi mình thông qua một bản báo cáo quyền riêng tư.

Apple khẳng định Safari cũng sẽ có tốc độ nhanh hơn Chrome – một trình duyệt ngốn RAM khủng khiếp - ít nhất là 50%. Có vẻ như Apple đang muốn cạnh tranh thực sự với các đối thủ lớn nhất trên thị trường trình duyệt nhưng vẫn không quên cải thiện khả năng bảo mật của chính mình.

Nebo, Google Keep, và các ứng dụng ghi chú, chép tay khác

note

Mục đích của bút stylus (hay Apple Pencil) là bạn sẽ có thể viết tay trên một thiết bị điện tử nhất định. Nebo có lẽ là ứng dụng ghi chép nổi tiếng nhất trên iPad, nhưng hãy quên đi, vì đêm qua Apple vừa giới thiệu Scribble.

Scribble cho phép bạn viết vào bất kỳ trường văn bản hay ứng dụng ghi chú nào với Apple Pencil, và tự động chuyển chữ viết tay hay những hình vẽ nguệch ngoạc của bạn thành những dòng chữ đẹp đẽ, gọn gàng như đánh máy. Và cũng như Google Keep, bạn còn có thể vẽ các hình họa, bảng biểu, thậm chí là phác thảo nữa.

Mọi ứng dụng hẹn giờ rửa tay

wash

Bạn đã từng thử ứng dụng hẹn giờ rửa tay bé xinh của Google dành cho Wear OS chưa? Ứng dụng mới của Apple sẽ khiến mọi ứng dụng tương tự trông như được viết bởi lũ nhóc mẫu giáo. Ngoài việc tự động chạy mỗi khi nghe tiếng nước chảy hay tiếng xà phòng, ứng dụng này còn hiển thị đồng hồ đếm ngược hoạt họa 20 giây – không ngớ ngẩn như của Wear OS đâu, khá đẹp đấy. Thêm nữa, bạn sẽ được nhắc nhở rửa tay mỗi khi trở về nhà nữa! Quả là hợp lý trong bối cảnh đại dịch.

Minh.T.T (theo Gizmodo)

Chủ đề khác