VnReview
Hà Nội

Từ Galaxy Fold đến Galaxy Z Flip: Tương lai tươi sáng của smartphone màn hình gập

Rất khó tìm ra công nghệ nào hiện nay có thể hấp dẫn sự chú ý của hầu hết người dùng nhưng trải nghiệm gần đây cho thấy có một thứ thực sự thu hút: đó là màn hình gập.

Các sản phẩm như Galaxy Z Flip, Motorola Razr hay chiếc Galaxy Fold đều sử dụng công nghệ màn hình gập mang lại những trải nghiệm mới lạ.

Có lẽ bất kỳ ai nhìn thấy hoặc được thử dùng một lần những smartphone màn hình gập này sẽ thấy ấn tượng và nhận ra lợi ích cơ bản của nó là đưa màn hình lớn vào trong một thiết bị nhỏ gọn. Đó là lợi ích cơ bản, dễ thấy.

Người viết đã có thời gian sử dụng bản cập nhật của Galaxy Fold và gần đây là chiếc Galaxy Z Flip. Hai thiết bị này có sự khác biệt nhưng cùng có một điểm chung là mang lại những trải nghiệm rất khác so với các smartphone thông thường.

Galaxy Fold

Với chiếc Galaxy Fold, bạn sẽ có được trải nghiệm hai trong một. Khi ở chế độ gấp, nó là một chiếc smartphone với màn hình đủ rộng để duyệt web, email, hiển thị thông báo và trả lời nhanh tin nhắn. Còn khi mở ra, bạn sẽ có một chiếc máy tính bảng với màn hình rộng rãi 7.3 inch.

Nếu Galaxy Fold là một chiếc tablet trong thân hình điện thoại thì với Galaxy Z Flip, bạn sẽ có một chiếc điện thoại trong thân hình... hộp phấn. Cơ chế gấp của Galaxy Z Flip cũng rất linh hoạt, có thể gấp ở góc 30 độ, 90 độ hoặc 180 độ để sử dụng như một smartphone thông thường.

Ngoài việc đóng gói thiết bị màn hình lớn trong một thân hình nhỏ gọn, các smartphone màn hình gập như Galaxy Fold và Z Flip còn thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại. Việc mở điện thoại gập đòi hỏi sự tập trung hơn, chứ không đơn giản là nhắm mắt cũng lôi được điện thoại ra khỏi túi như với smartphone thông thường. Do đó, mỗi hành động mở điện thoại gập thường có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn so với smartphone thông thường.

Trong quá trình sử dụng Galaxy Fold và Z Flip, người viết nhận thấy việc mở điện thoại và thời gian nhìn vào màn hình một cách vô thức giảm hẳn so với khi dùng các smartphone thông thường. Ở thời điểm hiện tại, đó thực sự là một tác động tích cực.

Về trải nghiệm, các smartphone màn hình gập hiện nay chắc chắn là không hoàn hảo. Cả Galaxy Fold và Galaxy Z Flip đều hiện rõ các vết gấp trên màn hình. Tuy nhiên, nếu bạn đã trải nghiệm những thiết bị này, bạn sẽ thấy những vết lõm trên chỗ gấp màn hình nhanh chóng biến mất và không còn đáng bận tâm nữa khi bạn sử dụng trong thực tế, nhất là khi lướt web, chụp ảnh hay xem video.

Galaxy Z Flip

Ngoài ra, nhiều người cũng lo ngại về độ bền khi mở màn hình thường xuyên trong quá trình sử dụng. Ở điểm này, Samsung cho rằng Galaxy Fold và Z Flip đảm bảo độ bền cho 200.000 lần gấp mở, tương đương với khoảng 7 năm nếu mỗi ngày bạn gấp mở điện thoại trung bình 80 lần. Ngoài ra, hãng cũng ưu đãi thay màn hình lần đầu với giá 2,8 triệu đồng cho Z Flip và 3,49 triệu đồng cho Galaxy Fold, rẻ bằng nửa so với phí thay màn hình của các smartphone cao cấp khác.

Trở ngại lớn nhất của các smartphone màn hình gập ở thời điểm này có lẽ là mức giá. Galaxy Fold có giá tới 50 triệu đồng, còn Galaxy Z Flip là 36 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với mặt bằng giá của các smartphone màn hình thẳng thông thường. Đây là mức giá rất khó chấp nhận với đa số người mua smartphone.

Tuy nhiên bên cạnh Samsung, Huawei (Mate XS) và Lenovo (Motorola Razr) đã bán ra smartphone màn hình gập, rất nhiều nhà sản xuất smartphone khác đã nhảy vào phân khúc này. Các hãng Oppo, Vivo, Xiaomi và TCL đều đã có sản phẩm smartphone màn hình gập thử nghiệm. Sự tham gia tích cực của các nhà sản xuất sẽ giúp thị trường smartphone màn hình gập nhanh chóng gia tăng và mức giá theo đó giảm dần.

Trong báo cáo công bố gần đây sau thời điểm đại dịch Covid-19, hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự đoán sản lượng smartphone màn hình gập sẽ tăng từ 1 triệu chiếc trong năm 2019 lên 100 triệu chiếc vào năm 2025. Mức giá trung bình của smartphone màn hình gập cũng sẽ giảm dần về ngưỡng dưới 1.000 USD trong vòng 18 tháng đến 2 năm tới.

Cùng với xu hướng giảm dần giá bán, các nhà nghiên cứu Strategy Analytics cũng dự đoán các smartphone màn hình gập thời gian tới cũng sẽ được cải thiện về độ bền, thiết kế mỏng nhẹ hơn và có những tối ưu về phần mềm để tận dụng tối đa thiết kế của loại smartphone mới mẻ này.

TT

Chủ đề khác