VnReview
Hà Nội

Nhà sản xuất chip smartphone hỗ trợ cập nhật Android trong bao nhiêu năm?

Mới đây, nhiều thông tin cho biết chiếc điện thoại Fairphone 2 sẽ được nhận bản cập nhật Android 9 Pie thử nghiệm. Thoạt đầu, tin này dường như chẳng có gì đáng phải quan tâm, Android 9 cũng không phải là phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng chiếc điện thoại này ra mắt vào năm 2015, năm ra mắt của Android 5.1 Lollipop.

Ảnh: David Imel / Android Authority

Dù Fairphone cho biết Qualcomm đã ngưng hỗ trợ dòng chip Snapdragon 801 được sử dụng trong điện thoại Fairphone 2 kể từ Android 6.0 Marshmallow. Thực tế, công ty đã làm việc với nhóm tùy biến ROM Lineage để tự tung ra bản cập nhật riêng cho điện thoại của hãng.

Dường như đây là một nỗ lực đáng ngạc nhiên khi công ty này có thể vượt qua nhiều trở ngại để có thể khiến Android Pie hoạt động trên Fairphone 2. Tuy vậy, chúng ta đều biết rằng các dòng điện thoại Android trên thị trường đều có thời gian hỗ trợ cập nhật rất ngắn, thua xa iPhone của Apple. Trên thực tế, một chiếc điện thoại Android sẽ gần như không còn được cập nhật hệ điều hành sau 2 đến 3 năm.

Liệu trong trường hợp của Fairphone có phải là do nhà sản xuất chip? Những nhà sản xuất chip tác động như thế nào đến quá trình cập nhật Android? Dưới đây sẽ là cam kết thời gian cập nhật của một số nhà sản xuất chip cho Android phổ biến nhất.

HiSilicon

Ảnh: David Imel / Android Authority

Huawei cho biết chip HiSilicon hỗ trợ hệ cập nhật điều hành Android từ "hai đến ba năm". Tờ Android Authority đã liên hệ Huawei để làm rõ tuyên bố này nhưng chưa có câu trả lời.

Dòng điện thoại Huawei Mate 10 ra mắt năm 2017 và flagship P20 ra mắt năm 2018 gần đây đã được cập nhật lên Android 10, theo đúng cam kết 3 năm cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm giá rẻ như P20 Lite lại không được cập nhật dù ra mắt cùng lúc với P20 và nhiều dòng điện thoại Y cũng không được cập nhật EMUI 10.

Qualcomm

Ảnh: David Imel / Android Authority

Qualcomm là nhà sản xuất chip cho điện thoại Android lớn nhất. Vì vậy mọi cặp mắt đều hướng sự chú ý đế chế độ cập nhật của hãng. Nhưng liệu bạn có thể trông chờ được điều gì?

"Các điện thoại Android sử dụng chip của chúng tôi sẽ được hỗ trợ ít nhất ba phiên bản hệ điều hành (tương đương với 3 năm hỗ trợ). Trong nhiều trường hợp, tùy thuộc vào khách hàng và thị trường, thiết bị có thể được hỗ trợ đến bốn, năm hoặc sáu phiên bản", Qualcomm cho biết.

"Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các nhà sản xuất thiết bị muốn cập nhật thêm phiên bản Android hoặc cần mở rộng các bản vá bảo mật", phía công ty cho biết thêm. Hơn nữa, Qualcomm cho biết họ đã trao những phần thưởng cho việc phát hiện ra lỗi và kiểm tra lỗ hổng bảo mật khi bất kỳ một vấn đề nào được phát hiện.

Mặc dù Qualcomm cho biết có thể hỗ trợ đến sáu phiên bản Android. Tuy nhiên chiếc điện thoại Google Pixel năm 2016 cũng chỉ dừng lại ở con số bốn, dù Google Pixel chạy hệ điều hành Android gốc khiến nó dễ dàng cập nhật hơn nhiều.

MediaTek và Samsung

Ảnh: Kris Carton / Android Authority

Android Authority đã liên hệ với cả MediaTek và Samsung, tuy nhiên cả hai chưa có phản hồi.

Điện thoại sử dụng chip MediaTek đã có tiếng về vấn đề không cập nhật, dù nguyên nhân có thể là do những dòng điện thoại dùng loại chip này thường thuộc phân khúc giá rẻ. Hầu hết các dòng điện thoại cao cấp nhất sử dụng chip MediaTek đều đã được nhận một bản cập nhật lớn của Android hoặc chuẩn bị được cập nhật. Tuy nhiên, phía công ty vẫn chưa trả lời về cam kết cập nhật cho điện thoại chạy Android trong dài hạn.

Chip Exynos của Samsung được sử dụng trong hầu hết các dòng Galaxy của hãng và các dòng flagship 2 năm tuổi cũng vừa nhận được bản cập nhật Android 10. Công ty cho biết họ cũng cung cấp bản cập nhật cho các dòng tầm trung và thậm chí là dòng Galaxy J6 và A7 2018 cũng được cập nhật Android 10.

Hơn nữa, Samsung sẽ tiếp tục hỗ trợ cập nhật bảo mật hàng tháng và quý cho các thiết bị đời cũ, cụ thể là điện thoại Galaxy A5 2017 cũng nhận được các cập nhật bảo mật mỗi quý.

Liệu các nhà sản xuất chip có đổ lỗi cho sự thiếu hỗ trợ trong quá trình cập nhật hệ điều hành?

Ảnh: David Imel / Android Authority

Sự thật là nhà sản xuất chip chỉ tác động một phần trong quá trình cập nhật hệ điều hành Android. Những nhà sản xuất thiết bị mới chiếm phần lớn tác động đến quy trình này. Họ phải tổng hợp tất cả các bản cập nhật từ Google, các hãng sản xuất chip cho Android, từ nhóm phát triển của công ty và đôi khi là cả những nguồn khác để đưa ra bản cập nhật cuối cùng.

Các nhà sản xuất thiết bị và đối tác viễn thông cũng sẽ thử nghiệm các bản cập nhật Android và bản vá bảo mật để đảm bảo số lỗi thấp nhất có thể. Quá trình kiểm tra này sẽ khiến thời gian tung ra bản cập nhật chính thức kéo dài thêm. Đây cũng là lý do khiến nhiều người dùng chọn mở khóa hệ điều hành để tự cập nhật thay vì chờ bản cập nhật chính thức từ nhà cung cấp.

May thay, Google đã giúp quá trình cập nhật Android đơn giản hơn với những tính năng như Project Treble và Project Mainline. Project Treble cho phép đơn giản hóa hệ điều hành Android để cập nhật nhanh hơn và đơn giản hơn. Đồng thời, Project Mainline cho phép cung cấp một số bản cập nhật thông qua Play Store (như codec đa phương tiện, ứng dụng mạng…) và bỏ qua giai đoạn thử nghiệm của nhà mạng.

Các nhà sản xuất chip cũng sử dụng Project Mainline để cập nhật driver cho GPU thông qua Play Store. Qualcomm và Arm đều cho biết bằng cách này, họ đã giảm đáng kể thời gian vá lỗi và cải thiện hiệu năng máy. Tuy nhiên, theo thông tin từ Mishaal Rahman từ XDA thì quá trình cập nhật driver cho GPU thông qua Play Store hoàn toàn độc lập và không liên quan đến Project Mainline.

Một yếu tố khác tác động đến quá trình cập nhật Android nhưng hiếm khi được nhắc đến là nền tảng nhánh Linux Long-Term Support (LTS). Nền tảng Linux là trái tim của Android, nhưng nhánh LTS chỉ hỗ trợ trong 2 năm. May thay, thời gian hỗ trợ có thể được kéo dài đến 6 năm kể từ 2017, giúp loại bỏ một trở ngại khác trong quá trình cập nhật Android trong dài hạn.

Rõ ràng các nhà sản xuất chip chắc chắn có vai trò trong quy trình cập nhật Android. Nhưng có những công ty đã hỗ trợ đến sáu bản cập nhật và Google đang tiến hành chuyển một số bản cập nhật qua cửa hàng ứng dụng thì các nhà sản xuất điện thoại không thể đẩy trách nhiệm cho các đối tác phần cứng và phần mềm của mình được nữa.

Minh Bảo

Chủ đề khác