VnReview
Hà Nội

Huawei tăng 13% doanh thu nửa đầu 2020 dù bị Mỹ gây sức ép

Huawei, hãng viễn thông và là nhà sản xuất smartphone thứ 2 toàn cầu, vừa công bố doanh thu nửa đầu năm 2020 tăng 13%. Kết quả này cho thấy tăng trưởng của Huawei đã bị chậm lại trước sự sức ép của Mỹ với khách hàng và các nhà cung cấp của hãng cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Doanh thu nửa đầu năm 2020 của Huawei đạt 454 tỷ nhân dân tệ (tương đươn 64,9 tỷ USD), tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (401,3 tỷ nhân dân tệ). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hãng đã giảm so với con số 23,2% của nửa đầu năm 2019. Huawei cho biết tỷ suất lợi nhuận dòng trong nửa đầu năm nay đạt mức 9,2%, tăng so với con số 8,7% trong nửa đầu năm 2019.

Hãng công nghệ Trung Quốc công bố kết quả doanh thu đúng 1 ngày sau khi chính phủ Anh dự định sẽ gỡ bỏ các thiết bị Huawei khỏi hệ thống mạng viễn thông của quốc gia này.

Doanh thu của Huawei đến từ 3 mảng là viễn thông, kinh doanh giải pháp doanh nghiệp và ngành hàng tiêu dùng. Trong đó, viễn thông và ngành hàng tiêu dùng là hai mảng kinh doanh chính, mang lại doanh thu tương ứng là 159,6 tỷ nhân dân tệ và 255,8 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp chỉ chiếm một phần nhỏ với 36,3 tỷ nhân dân tệ.

Từ tháng 5/2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ bán hàng hóa và thiết bị cho hãng này. Sau lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei sử dụng lượng hàng tồn kho và tự thiết kế chip bán dẫn để sử dụng trong các sản phẩm của hãng.

"Huawei đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình với các khách hàng và các nhà cung cấp, để cùng tồn tại, cùng phát triển và cùng đóng góp cho nền kinh tế kỹ thuật số và phát triển công nghệ toàn cầu, bất kể công ty phải đối mặt với những thách thức nào trong tương lai", Huawei công bố trong thông cáo phát đi vào ngày 13/7.

Mới đây, chính phủ Mỹ đã thông báo những quy định mới nhằm tiếp tục hạn chế khả năng tự sản xuất chip bán dẫn của Huawei, một yếu tố rất quan trọng với nỗ lực bán thiết mạng 5G.

Huawei không công bố số lượng smartphone bán ra trong nửa đầu năm 2020. Theo hãng nghiên cứu IDC thì Huawei là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai trong quý 1/2020 với 17,8% thị phần, đứng sau Samsung nhưng xếp trên Apple ở vị trí thứ ba.

TT

Chủ đề khác