VnReview
Hà Nội

VTV có trường quay 4K đầu tiên, sử dụng giải pháp của Sony

Khi công nghệ 4K vừa xuất hiện tại Việt Nam năm 2012, nó chỉ phục vụ cho những cá nhân cực kỳ khá giả. Nhưng đến năm 2020, TV 4K đã trở nên rất phổ biến trong các gia đình bình dân. Điều này thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nội dung 4K mang tính địa phương.

Đài Truyền hình Việt Nam VTV là một trong những đơn vị có lượng người xem lớn nhất. Nhà đài cung cấp 7 kênh truyền hình quốc gia và 2 kênh truyền hình địa phương, dịch vụ phát sóng qua truyền hình vệ tinh mặt đất và truyền hình cáp. Dân số Việt Nam đã vượt quá 96 triệu người, trong đó tỉ lệ người xem truyền hình đạt trên 85%.

Là đơn vị được nhà nước giao phó trách nhiệm phát đi những thông báo quan trọng, các nội dung giáo dục, VTV hiểu rõ trách nhiệm của một đài truyền hình quốc gia. Ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật & Sản xuất chương trình - ĐTHVN, cho biết: "VTV được chính phủ ủy thác để phát đi thông báo quan trọng và nội dung giáo dục, nhưng chúng tôi cũng ở đây để cung cấp cho khán giả hàng loạt các chương trình hấp dẫn khác".

Trường quay 4K đầu tiên của VTV (ảnh: Sony)

Nhằm nâng cao chất lượng nội dung, VTV đã hợp tác với Sony để ứng dụng công nghệ truyền hình 4K, bắt kịp với thế giới. Theo trang ProAVLCentral, VTV vừa hoàn thành xây dựng Studio 7, dành riêng cho việc sản xuất nội dung 4K tại trụ sở của đài. Đây đồng thời cũng là trường quay chuẩn 4K đầu tiên của Đài truyền hình Việt Nam, sử dụng giải pháp của Sony. Bao gồm nhiều hệ thống máy quay 4K/HD/HDR, các bộ switcher đa định dạng cho tới server.

Giáo đốc Nguyễn Văn Chung nói thêm: "Studio 7 đánh dấu một cột mốc quan trọng với VTV. Đây là trường quay 4K đầu tiên của chúng tôi. Chắc chắn rằng việc nó được trang bị giải pháp 4K sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của VTV không chỉ bây giờ mà còn cả trong tương lai". Về hệ thống trang thiết bị, tâm điểm của Studio 7 chính là hệ thống máy quay HDC-3500 của Sony, gồm 6 chiếc.

Chia sẻ lý do chọn máy quay này, ông Chung cho biết: "HDC-3500 đã gây ấn tượng với chúng tôi bằng chất lượng hình ảnh cũng như khả năng sử dụng dễ dàng. Đây là máy quay đầu tiên trên thế giới sử dụng cảm biến CMOS 4K kích thước 2/35 inch, có global shutter giúp loại bỏ hiện tượng ‘jello' khi quay, cũng như giảm thiểu nhiễu theo dải. Kết quả thu được là hình ảnh với độ phân giải 4K cực sắc nét, dải nhạy sáng và dải tương phản ấn tượng, ít bị nhiễu".

VTV không ngừng đầu tư trang thiết bị mới phục vụ sản xuất nội dung chất lượng cao hơn (ảnh: ProAVL-Central)

Cũng theo ông Chung, nhờ có Studio 7 mà VTV có đủ phương tiện cần thiết để tiến tới áp dụng tiêu chuẩn 4K vào hoạt động sản xuất các chương trình giải trí và phim truyền hình. Không chỉ vậy, ông cũng nói rằng các thiết bị Sony được đầu tư mới cũng sẽ triển khai cho cả các trường quay chuẩn HD, các xe truyền hình lưu động. Chúng bao gồm các máy quay HDC-3100, switcher MVS-6530 và camera HDC-P1, đều do Sony cung cấp.

VTV là đối tác lâu dài của Sony, sử dụng các thiết bị phát thanh truyền hình của thương hiệu Nhật Bản từ những ngày đầu. "Sony đã luôn là đối tác thân thiết từ ngày đầu của chúng tôi, chứng kiến VTV phát triển. Chúng tôi tin rằng Studio 7 với trang bị máy móc từ họ sẽ giúp VTV đạt được các cột mốc thành công mới".

Ngoài VTV, Sony cũng là đơn vị cung cấp giải pháp cho nhiều đài truyền hình địa phương ở Việt Nam cũng như các đơn vị truyền thông lớn khác trên thế giới. Thiết bị của họ hiện diện phổ biến ở những kỳ thế vận hội Olympic, World Cup hay nhiều giải đấu thể thao lớn nhỏ khác.

Ambitious Man

Chủ đề khác