VnReview
Hà Nội

Chip Exynos không có tên trong thống kê thị phần bộ xử lý di động

Báo cáo mới nhất về thị trường bộ xử lý di động không có tên chipset Exynos của Samsung. Dấu hiệu rõ nét cho thấy sự thất bại tại thị trường chip smartphone của công ty Hàn Quốc.

Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa phát hành báo cáo điều tra thị phần các bộ xử lý di động, như Qualcomm Snapdragon, Samsung Exynos, MediaTek hay HiSilicon Kirin (Huawei),... Đáng chú ý, chỉ có ba hãng sản xuất chip di động được nêu tên cụ thể, lần lượt là Qualcomm (40%), HiSilicon (20%) và Apple (15%), không có tên MediaTek và Samsung.

Chỉ riêng ba hãng này cũng đã chiếm tới 3/4 thị trường chip di động, trong đó Qualcomm tiếp tục thể hiện sự thống trị với 40% thị phần. Con chip Snapdragon 865 và các chip tầm trung dòng 600 và 700 xuất hiện phổ biến trên nhiều smartphone, đảm bảo vị thế công ty Mỹ. HiSilicon tiếp tục gây bất ngờ khi vươn lên thứ hai mặc dù Kirin chỉ sử dụng trên máy của Huawei.

Samsung "mất hình" trên thị trường chip di động (ảnh: Strategy Analytics)

Đáng nói ở đây, Samsung LSI không hề được liệt kê riêng mà bị gộp chung vào mục "Khác" với thị phần ước tính 25%. Họ bị xếp chung với các hãng bán dẫn Đài Loan và Trung Quốc như MediaTek, Spreadtrum,... Chỉ một năm trước, Samsung còn được xếp hạng 3 sau Qualcomm (41,4%) và Apple (18,2%) với thị phần 14,3%. HiSilicon lúc đó mới chỉ chiếm 13,5% thị trường.

Bình luận về sự thất bại của Samsung trên đấu trường chip di động, Business Korea đưa ra nhận định chính Exynos 990 là thủ phạm. Con chip yếu kém về cả hiệu năng lẫn tiêu thụ năng lượng khiến cho thị phần bộ xử lý di động của Samsung lao dốc không phanh. Chính việc công ty Hàn Quốc "sảy chân" với thế hệ Exynos mới nhất đã tạo cơ hội cho Huawei vươn lên mạnh mẽ.

Về GPU, Exynos sử dụng thiết kế GPU Mali do ARM tạo ra, tụt lại đáng kể trước Adreno của Snapdragon 865, còn CPU cũng bị bỏ xa về hiệu năng. Đặc biệt, chip Exynos 990 còn khiến người ta nhớ tới "thảm họa" Snapdragon 810 đình đám của Qualcomm năm nào, khi quản lý nhiệt độ và năng lượng yếu kém dẫn tới nóng máy, hao pin.

Hiệu năng và quản lý năng lượng trên Exynos 990 gây thất vọng với người dùng Galaxy S20 series (ảnh: Android Central)

Đây được cho là nguyên nhân chính khiến thị trường Hàn Quốc năm nay đổi sang sử dụng bản Snapdragon 865. Sự việc được cho là khiến chính nội bộ Samsung lục đục giữa hai đơn vị kinh doanh. Các nhân sự bộ phận thiết kế chip bán dẫn cảm thấy bị "sỉ nhục" khi sản phẩm không được phân phối tại quê nhà Samsung. Bản thân cộng đồng người dùng hãng cũng rất phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay.

Trái ngược là Huawei, người dân Trung Quốc tích cực mua smartphone và máy tính bảng giúp công ty đang phải chịu cấm vận Mỹ tăng trưởng mạnh. Trong quý 1 năm 2020, họ đã giao được 220 triệu bộ xử lý di động, tăng gấp đôi thị phần so với năm ngoái, theo CNNNO Research. Tuy vậy, những quý tới có thể Huawei sẽ chịu thiệt hại nặng khi đối tác TSMC dừng cung cấp bộ xử lý di động.

Samsung đặt cược vào AI để cải thiện Exynos (ảnh: ARM)

Các nhà phân tích tin rằng lệnh cấm của Mỹ sẽ tạo điều kiện cho Samsung "lật ngược thế cờ". Họ có thể vươn lên vị trí số 2 của Huawei hiện nay vào cuối năm 2020. Không tiếp cận được dây chuyền bán dẫn của TSMC, HiSilicon không thể sản xuất chip 7nm hay 5nm. Trong khi đó, các điện thoại Trung Quốc đang sử dụng Exynos nhiều hơn do giá bán Snapdragon ngày càng đắt.

Bản thân Samsung cũng đang nỗ lực cải thiện Exynos để bắt kịp Qualcomm. Sau khi sa thải nhóm thiết kế CPU tùy biến, Samsung tăng cường tuyển dụng nhân sự có chuyên môn về NPU. Công ty mong muốn tập trung vào hiệu suất tính toán AI của Exynos, bên cạnh "vay mượn" công nghệ từ AMD để cải thiệu hiệu suất đồ họa của GPU.

Ambitious Man

Chủ đề khác