VnReview
Hà Nội

3 trong số 4 smartphone dùng Android

Cứ trong 4 smartphone được bán ra thì có đến 3 smartphone sử dụng hệ điều hành Android của Google, theo IDC.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố, số smartphone Android do Samsung, HTC và các nhà sản xuất khác sản xuất được xuất xưởng trong quý III vừa qua đã tăng gần gấp đôi, lên đến 136 triệu chiếc. Doanh số mạnh mẽ này đã thúc đẩy thị phần Android trên toàn cầu tăng lên đến 75% từ 57,5% của cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần của Apple tăng lên 14,9% trong quý III từ 13,8% cùng kỳ năm ngoái. Smartphone Apple iPhone sử dụng hệ điều hành iOS của chính hãng.

Trong khi Android ngày càng bỏ xa iOS thì thị phần Android có thêm được là sự mất mát của các đối thủ BlackBerry OS và Symbian. Số lượng xuất xưởng của smartphone chạy hai hệ điều hành này đã giảm mạnh.

Theo IDC, các dịch vụ trực tuyến của Google, trong đó có dịch vụ bản đồ Google Maps và tìm kiếm, là những tài sản quan trọng đã giúp Android cất cánh.

Google cung cấp miễn phí hệ điều hành Android cho các nhà sản xuất smartphone và chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến khi người tiêu dùng truy cập các dịch vụ của Google trên các thiết bị này.

BlackBerry của nhà sản xuất Canada RIM trong quý III có 7,7% thị phần so với 9,5% thị phần cùng kỳ năm ngoái.

Symbian, năm ngoái có 14,6% thị phần, nay chỉ còn 4,1% thị phần trong quý III. Nhà sản xuất smartphone Nokia vẫn cung cấp phần mềm Symbian trong một số điện thoại nhưng hãng đã chuyển sang chủ yếu dùng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft.

Windows Phone hiện có 3,6% thị phần. Theo IDC, thị phần của hệ điều hành này có thể được cải thiện với sự ra mắt của Windows Phone 8.

Thanh Xuân

Chủ đề khác