VnReview
Hà Nội

Chiến lược Android của Microsoft đang thiếu một mảnh ghép quan trọng

Ai cũng nhận ra rằng Microsoft đang đặt cược lớn vào Android, và có một điều mà công ty phần mềm số một thế giới phải làm nếu họ muốn giành chiến thắng.

Ứng dụng Your Phone cho Windows 10, Microsoft Launcher, Surface Duo... tất cả đều cho thấy Microsoft nhìn nhận hệ sinh thái Android là một trọng tâm cốt yếu đối với chiến lược di động dài hạn của hãng. Và điều đó là hoàn toàn hợp lý. Không có Windows 10 Mobile, Microsoft không còn hệ điều hành di động của riêng mình nữa, do đó tập trung vào một nền tảng nơi một lượng lớn người dùng đang chờ đợi là lựa chọn khả thi duy nhất.

Khá trớ trêu là, hướng đi này lại góp phần vào sự sụp đổ của Windows 10 Mobile, khi mà cả người dùng lẫn các nhà phát triển đều từ bỏ nền tảng này và chuyển sang một nền tảng khác vốn có lượng người dùng lớn hơn. Quay lại với chiến lược đầu tư vào thế giới Android của Microsoft, chiếc smartphone Surface Duo là bằng chứng sống cho thấy công ty đã sẵn sàng để tiến đến một thời kỳ mới. Hãng đang chuyển từ phần mềm sang phần cứng, và Surface Duo ăn khớp một cách hoàn hảo với chiến lược mà Microsoft đặt ra với nhãn hiệu Surface.

Thiết bị này không phải là một sản phẩm truyền thông, nhưng nó được kỳ vọng sẽ là kẻ mở đường dẫn lối đến việc tạo ra một danh mục thiết bị mới, trừ việc danh mục này hiện...đã tồn tại theo cách này hay cách khác. Tuy nhiên, Surface Duo vẫn là cú cược lớn đầu tiên của Microsoft vào phần cứng Android, và công ty chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó, bất kể thử nghiệm đầu tiên của họ có thành công hay không.

Nhưng còn một vài thứ khác mà Microsoft cần làm để đảm bảo thắng lợi cho chiến lược phần cứng Android của họ: một chiếc điện thoại truyền thống có khả năng giữ chân người dùng trong hệ sinh thái Microsoft từ phân khúc bình dân đến cao cấp.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi khai tử Windows 10 Mobile, Microsoft bắt đầu tích cực đầu tư vào các ứng dụng Android, và các sản phẩm như Outlook, Microsoft Launcher, Microsoft Edge, hay Office đều nhanh chóng lọt top tải về trên Google Play Store. Đưa các dịch vụ của hãng đến khắp nơi là một phần của chiến lược nhằm duy trì sự hiện diện trong thế giới di động kể cả khi không có hệ điều hành của riêng mình.

Microsoft muốn (và cần) người dùng Android chạy các ứng dụng của họ ngay trên thiết bị của chính họ

Và bởi ngành công nghiệp di động hiện nay hầu như chỉ xoay quanh Android và iOS, đó hẳn là một hướng đi thông minh. Nhưng khi mà Microsoft đã sẵn sàng "tất tay" cho phần cứng Android, một điều khá rõ ràng là công ty sẽ không muốn dừng cuộc chơi ở phần ứng dụng: họ muốn người dùng phải chạy các ứng dụng đó ngay trên các thiết bị do Microsoft tạo ra.

Bản thân Surface Duo là một dự án hấp dẫn, nhưng lại không dành cho số đông. Nó thậm chí không hướng đến người tiêu dùng, mà chỉ dành cho một bộ phận rất rất nhỏ các khách hàng doanh nghiệp, những người mà thứ duy nhất quan trọng chính là năng suất.

Surface Duo không phải là chiếc smartphone dành cho số đông

Do đó, điều Microsoft cần là một chiếc điện thoại Android dành cho mọi người. Không chỉ cho doanh nghiệp, mà cho cả người tiêu dùng nữa. Microsoft cần một chiếc Google Pixel của riêng mình, một chiếc điện thoại không nhất thiết phải cạnh tranh với hàng tá thiết bị Android khác ngoài kia, mà nhắm cụ thể đến những người dùng Microsoft - bất kể là người tiêu dùng hay doanh nghiệp - đang bỏ tiền ra chi trả cho gói Office 365 hoặc sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Microsoft cần một chiếc smartphone Android truyền thống đáp ứng những tiêu chuẩn phần cứng khắt khe và mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể đối với các ứng dụng và dịch vụ được cung cấp bởi gã khổng lồ phần mềm. Và Microsoft có cả kho "vũ khí" cần thiết để biến điều đó thành sự thật.

Tạm bỏ qua những yêu cầu về mặt tài nguyên cần có cho những thứ như nghiên cứu và phát triển, thiết kế, và những thứ khác, mọi thứ dường như đã được chuẩn bị cho một dự án smartphone như vậy. Microsoft Launcher có thể phát huy sức mạnh trên thiết bị đó; Edge sẽ đảm nhiệm việc duyệt web; Outlook là trình email mặc định; Office cũng sẽ được cài sẵn. Microsoft nắm trong tay trọn bộ các ứng dụng và dịch vụ sẵn sàng cho chiếc smartphone Android dành cho mọi người, không chỉ doanh nghiệp.

Surface Duo là một sản phẩm tân tiến, không còn nghi ngờ gì về điều đó, nhưng Microsoft cần hơn vậy một chút. Và điểm dừng tiếp theo nên là một chiếc smartphone truyền thống hướng đến mọi người dùng muốn có trải nghiệm Microsoft hoàn chỉnh - thứ mà họ đã phải từ bỏ một cách đầy tiếc nuối ở thế giới Windows.

Minh.T.T;(theo Softpedia)

Chủ đề khác