VnReview
Hà Nội

Microsoft có khả năng mua lại TikTok với giá 100 tỷ USD

TikTok được định giá 50 tỷ USD và ByteDance đang cân nhắc bán ứng dụng với mức giá cao hơn. Theo báo;New York Times đưa tin Microsoft đang đàm phán với ByteDance để mua lại TikTok. Được biết, phi vụ này được định giá lên đến 100 tỷ USD.

 Về phần mình, Microsoft đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của New York Times

TikTok là nền tảng mạng xã hội video ngắn, cho phép người dùng quay video dài 15 giây hoặc 60 giây, hỗ trợ chèn nhạc và các hiệu ứng tùy thích, qua đó chia sẻ thành quả cho nhiều người dùng khác. Trong thời điểm diễn ra đại dịch, đối tượng người dùng thiếu niên và thanh thiếu niên đã chuyển sang dùng TikTok để chia sẻ các công thức nấu nướng, hài kịch, âm nhạc và nhảy múa để giết thời gian.

Độ phổ biến của TikTok lan rộng đến mức khi vào đầu tháng 7, TikTok ghi nhận có hơn 800 triệu người dùng hoạt động toàn thế giới, đồng thời đạt 2 tỷ lượt tải xuống từ App Store và Google Play Store. Tuy nhiên, do cách chính phủ Mỹ phản ứng với hầu hết công ty Trung Quốc đã khiến ByteDance buộc lòng xem xét việc bán TikTok.

Đơn cử như Huawei khi bị Mỹ cấm sử dụng công nghệ và chuỗi cung ứng nước này vào năm 2019. Ảnh hưởng lớn nhất có thể kể đến là việc các smartphone Huawei không thể tiếp cận với hệ sinh thái Google và làm mất đi lượng lớn người dùng các nước.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok đã khiến chính phủ Mỹ chú ý đến ByteDance

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn Huawei vẫn vượt qua Samsung trong quý 2/2020 và dẫn đầu về lượng smartphone bán ra với 55,8 triệu chiếc. Đầu tháng 7, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Mỹ đang tìm cách cấm TikTok tại nhiều bang vì lo ngại ứng dụng này thu thập thông tin cá nhân người dùng và gửi về Bắc Kinh cho chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nghi ngờ này chưa hề được xác thực bởi đôi bên.

Ngoài ra, có những lo ngại cho rằng ByteDance can thiệp vào khâu kiểm duyệt của một số bài đăng từ người dùng TikTok Mỹ. Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ sẽ ra lệnh cho ByteDance bán mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty trong nước làm chủ. Nước này cũng được cho là đang xem xét đưa TikTok vào danh sách thực thể mà trước đó, Huawei từng bị liệt vào tháng 5/2019. Điều này sẽ ngăn ByteDance sử dụng một số công nghệ, nguồn cung từ Mỹ.

Trong một nỗ lực nhằm thể hiện mình có nguồn gốc từ Mỹ, TikTok đã bổ nhiệm Kevin Mayer làm CEO, người từng phụ trách mảng dịch vụ phát trực tuyến của Disney. TikTok cũng thành lập hai văn phòng tại New York và Los Angeles, hai trung tâm lớn của Mỹ trong ngành công nghiệp giải trí. Họ thậm chí còn có một đội quân vận động hàng lang nhằm cố gắng truyền bá quan điểm của mình đến các chính trị gia Mỹ, nói rằng họ không phải kẻ thù của Mỹ và không liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Thái Âu

Chủ đề khác