VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ làm gì để bán chiếc Galaxy Note 20 nghìn đô giữa thời điểm đại dịch?

Samsung Galaxy Note 20 và Fold 2 xuất hiện trong bối cảnh người tiêu dùng đang tìm cách dè sẻn chi tiêu nhằm đối phó với tình trạng đình trệ sản xuất và những bất định gây ra bởi virus corona.

Mảng di động của Samsung sắp phải giải quyết một bài toán hóc búa của năm 2020: thuyết phục mọi người bỏ ra hơn 1.000 USD cho một chiếc điện thoại ngay giữa đại dịch.

Vào 21 giờ ngày mai (6/8), Samsung sẽ tổ chức sự kiện Unpacked trực tuyến để giới thiệu đến 5 thiết bị, bao gồm một chiếc smartwatch, tai nghe earbud, một chiếc tablet, và quan trọng nhất là hai mẫu smartphone mới: Galaxy Note 20 cùng Galaxy Z Fold 2.

Đây là hai chiếc điện thoại không hề rẻ. Dòng Note và Fold trên thực tế chính là những thiết bị di động đắt đỏ nhất Samsung từng tạo ra. Kể cả trước đại dịch, Samsung cũng đã gặp khó khăn khi bán những chiếc điện thoại có giá 1.000 USD hoặc hơn. Một trong những cải tiến lớn nhất trên chiếc Note 10 năm ngoái, trớ trêu thay, lại là mức giá giảm 50 USD còn 950 USD! (Tuy nhiên, chiếc Note 10 Plus vẫn có giá 1.099 USD).

Năm nay, giá bán của Note 20 và Fold 2 nhiều khả năng không thể giảm được. Toàn bộ dòng Note 20 ở nhiều thị trường sẽ hỗ trợ kết nối 5G, khiến chi phí sản xuất thiết bị tăng lên. Người tiêu dùng đang trông chờ một chiếc Note có thể sử dụng được với nhiều mạng 5G khác nhau có lẽ sẽ hào hứng với thiết bị mới này. Số khác có thể quyết định tiết kiệm tiền và chờ cho đến khi mạng 5G trở nên phổ biến hơn.

"Những người đang chờ đợi để nâng cấp điện thoại có lẽ nhận thấy rằng đây là thời điểm để làm điều đó" - nhà phân tích Bob O'Donnel của Technalysis nói. "Nhưng tôi thực sự nghĩ mọi chuyện sẽ khó khăn hơn nhiều."

Note 20 không phải là chiếc điện thoại flagship đầu tiên ra mắt giữa đại dịch. Apple và Samsung đều đã tung ra thị trường những mẫu điện thoại mới trong năm nay; LG, Motorola, và OnePlus cũng vậy. Nhưng các điện thoại của Samsung thường được bán với số lượng lớn hơn nhiều so với các thiết bị Android đối thủ. Trong khi kẻ thù truyền kiếp Apple vẫn chưa bán ra chiếc điện thoại flagship cao cấp nào từ đầu năm đến nay. Chiếc smartphone mới duy nhất của họ tính đến lúc này là iPhone SE giá 399 USD. Những chiếc iPhone hỗ trợ 5G đầu tiên phải đến mùa thu tới mới xuất hiện.

Chiếc điện thoại flagship hồi đầu năm nay của Samsung, Galaxy S20, đang phải đối đầu với COVID-19 ở nhiều quốc gia. Khoảng một tuần sau khi S20 lên kệ, nhiều khu vực tại Mỹ bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội để ngăn ngừa sự lây lan của virus. Ở thời điểm Galaxy S20 chính thức xuất hiện trên thị trường, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa hình dung ra được đại dịch sẽ thay đổi cuộc sống của họ nhiều đến thế nào.

Còn hiện nay, hàng triệu người rơi vào tình trạng thất nghiệp, nước Mỹ đang chứng kiến một cuộc suy thoái kinh tế, hàng trăm ngàn người đã tử vong, và rất nhiều quốc gia trên toàn cầu vẫn phải căng mình chống chọi với những đợt lây nhiễm tăng cao chưa hồi kết. Tại Mỹ, số lượng máy Galaxy S20 mà Samsung bán được trong 4 tháng đầu năm chỉ bằng khoảng 56% so với Galaxy S10 năm ngoái.

Ai cũng nghĩ 2020 hẳn phải là một năm thuận lợi đối với ngành công nghiệp điện thoại. Những cải tiến mới liên quan 5G và màn hình gập năm ngoái lẽ ra sẽ trở nên rẻ hơn và đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn về chất lượng trong năm 2020, mang đến cho người tiêu dùng một lý do hấp dẫn để nâng cấp. Thay vào đó, những khó khăn và lo lắng về tài chính liên quan COVID-19 lại khiến số lượng thiết bị mà các công ty có thể sản xuất được sụt giảm, và số lượng điện thoại mà mọi người sẽ thực sự mua cũng chịu số phận tương tự. Thậm chí khi giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch trôi qua ở Mỹ và các thị trường khác, thì nền kinh tế toàn cầu nhiều khả năng vẫn gặp khó khăn.

Samsung không chỉ phải giải quyết sự lưỡng lự của người tiêu dùng trước các thiết bị 1.000 USD, mà họ còn phải đối mặt với thách thức làm sao bán được một chiếc điện thoại flagship với mức giá đó - cùng với một chiếc điện thoại màn hình gập còn đắt hơn nữa - trong thời điểm đại dịch toàn cầu.

Tae-moon Roh, giám đốc mảng di động của Samsung, hồi tháng 7 từng viết một bài blog trong đó gọi thời kỳ hiện tại là thời kỳ "Bình thường mới" và nói rằng sẽ;có "những cải tiến táo bạo hơn nữa" được đưa ra. "Chúng tôi sẽ phát triển công nghệ di động riêng tư hơn, thông minh hơn, hữu dụng và bảo mật hơn" - ông viết.

Dẫu vậy, thị trường smartphone toàn cầu được dự báo vẫn sẽ sụt giảm đến 12% trong năm nay. Ngành công nghiệp này đã có 3 tháng tồi tệ nhất từ trước đến nay trong quý II/2020, và số thiết bị xuất xưởng nhiều khả năng sẽ không tăng lên cho đến đầu năm 2021.

"Không ngạc nhiên khi thách thức vẫn nằm phía trước đối với ngành công nghiệp smartphone" - nhà phân tích của International Data Corp là Ryan Reith nói.

Ảnh dựng của Galaxy Note 20

Rẻ hơn nữa

Hầu hết các điện thoại cao cấp ra mắt từ khi đại dịch bùng lên đều thuộc phân khúc trung cấp hoặc bình dân. iPhone SE, phiên bản đại tu lớn đầu tiên của chiếc điện thoại cỡ nhỏ khá phổ biến mà Apple tung ra 4 năm trước, xuất hiện vào giữa tháng 4 với mức giá khởi điểm 399 USD. Đó dường như là chiếc điện thoại hoàn hảo của đại dịch. Thiết bị này thấp hơn iPhone 11 đến 300 USD, nhưng có cấu hình gần như giống hệt, và là một món hời với bất kỳ ai không đủ ngân sách cho một chiếc điện thoại 700 USD, chứ chưa nói đến chiếc iPhone 11 Pro 1.000 USD.

Apple đã bán được gần 3 triệu chiếc iPhone SE tại Mỹ từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 7.

"iPhone SE bán tốt hơn mong đợi kể cả trong mùa dịch" - Mark Bachman, nhà phân tích công nghệ và viễn thông tại M Science nói. "Nó là một cơ hội hời để sở hữu một thiết bị Apple".

Vào tháng 4, Samsung cũng ra mắt một vài chiếc điện thoại giá rẻ hơn, thuộc dòng Galaxy A. Dòng thiết bị này có giá từ 110 USD (Galaxy A01) đến 600 USD (Galaxy A71 5G). Ở phân khúc cao cấp, Samsung có Galaxy Z Flip bản 5G, bán ra từ 7/8 với giá 1.450 USD - cao hơn 70 USD so với bản 4G bán ra hồi tháng 2.

Dù các điện thoại giá rẻ nhìn chung có doanh số khá tốt trong vài tháng qua, các hãng cũng tung ra nhiều mẫu điện thoại cao cấp trong mùa dịch, bao gồm LG V60 ThinQ giá 800 USD (và thêm 100 - 150 USD nếu mua thêm ốp Dual Screen), Moto Edge Plus giá 999 USD, OnePlus 8 Pro giá 899 USD, và Sony Xperia 1 II giá 1.200 USD.

Nhưng các nhà phân tích đánh giá rằng giá bán của các điện thoại 5G đang giảm nhanh hơn so với các điện thoại 4G trong thời gian đầu chúng xuất hiện. Điều đó đặc biệt đúng khi mà người tiêu dùng chi tiền để mua các thiết bị như máy tính và các công cụ khác để làm việc tại nhà, chứ không nhất thiết phải mua những chiếc smartphone mới.

"Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của nhiều smartphone 5G giá cạnh tranh hơn nữa so với những dự báo trước đại dịch" - Reith nói.

Fanboy của Note

Có một điều Samsung có thể an tâm là sự phổ biến của dòng sản phẩm họ sắp ra mắt. Note có một lượng fan đông đảo, kể cả khi nó từng gặp nhiều vấn đề về pin và sự cố triệu hồi Note 7 vào năm 2016.

Chiếc Galaxy Note đầu tiên, ra mắt cuối năm 2011, là một chiếc điện thoại kỳ lạ ở thời điểm đó. Nó có màn hình 5.3-inch, lớn hơn nhiều so với màn hình 3.5-inch của iPhone 4S, và được trang bị một cây bút stylus để ghi chú lên màn hình. Những đánh giá ban đầu không rút ra được điều gì sẽ tạo điểm nhấn cho dòng Note, nhưng Samsung không từ bỏ. Thay vào đó, họ đưa vào Note những công nghệ tiên tiến nhất và mạo hiểm nhất, như màn hình vát cong và cảm biến mống mắt, trước khi mang lên các thiết bị khác.

Điều đó ngừng lại với chiếc Galaxy Fold năm ngoái, thiết bị đầu tiên của Samsung có màn hình gập được. Động thái này không chỉ tạo nên một dòng sản phẩm cao cấp hơn, bắt mắt hơn, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về nhóm khách hàng thực sự mà dòng Note hướng đến và vị trí của nó trong danh sách thiết bị của Samsung. Cùng lúc đó, dòng Galaxy S ngày càng lơn hơn và bắt đầu được trang bị những công nghệ tiên tiến trước khi xuất hiện trên Note.

Dù cho Note không còn là thiết bị hấp dẫn nhất của Samsung nữa, nó vẫn còn rất nhiều fan. Và những người hâm mộ này thường là những người có xu hướng mua sắm công nghệ mới đầu tiên, không ngại chi nhiều tiền hơn vào một chiếc điện thoại. Nhiều khả năng đại bộ phận trong số này không bị tác động tiêu cực về tài chính trong mùa dịch. Nếu họ từng có dự định mua một chiếc Note trước khi COVID-19 lây lan, có lẽ họ vẫn giữ nguyên ý định đó.

"Xét cho cùng thì những người nằm trong thị trường mà những sản phẩm này nhắm đến có lẽ không bị tác động bởi đại dịch" - nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies nói.

Concept Galaxy Z Fold 2

Thách thức đối với Fold

Kể cả khi được hậu thuẫn bởi các fan trung thành, doanh số của Note có lẽ cũng sẽ không cao như các năm trước. Và nếu tính đến cả Fold, Samsung có thể phải đối mặt với một thách thức còn lớn hơn trong việc thu hút người mua. Phiên bản đầu của Galaxy Fold, với một màn hình nhỏ phía trước và mở ra thành tablet, có giá 1.980 USD khi nó được bán ra thị trường vào tháng 9 năm ngoái. Và phiên bản đó chỉ hỗ trợ 4G. Samsung không tung ra Fold bản 5G tại Mỹ, nhưng năm nay sẽ khác.

Thêm 5G vào chiếc Galaxy Z Flip năm nay đã khiến giá bán của thiết bị tăng thêm 70 USD, lên mức 1.450 USD, và Samsung nhiều khả năng sẽ phải tăng giá Fold 2 hoặc ít nhất là giữ giá ngang với phiên bản đầu tiên.

Người mua Fold có lẽ cần thêm đôi chút động lực để vung tiền, như một chương trình nâng cấp chẳng hạn. Hồi đầu năm nay, Samsung đã mở một chương trình mua lại, trong đó hứa hẹn sẽ tặng khách hàng 50% giá trị máy vào tài khoản thanh toán nếu họ mua Galaxy S20 trực tiếp từ Samsung và hoàn trả thiết bị trong vòng 2 năm. Vào cuối tháng 7, công ty cho biết sẽ mở chương trình tương tự với một thiết bị Galaxy sắp ra mắt, nhiều khả năng là Note 20.

Samsung không hề nhắc đến những chiếc điện thoại màn hình gập của mình, vốn vừa ra mắt và chưa hẳn đã đến thời điểm cho một bản nâng cấp. Nhưng nay, chiếc Fold thế hệ 2 được kỳ vọng sẽ mang lại những cải tiến lớn so với thế hệ đầu, đặc biệt về mặt chất liệu và màn hình trước.

Chiếc Fold năm ngoái sử dụng một màn hình gập bằng nhựa, trong khi Flip thì sử dụng kính. Nhiều khả năng Samsung sẽ chuyển sang kính trên Fold 2. Và một trong những điều bị chỉ trích nhiều nhất trên Fold năm ngoái là sự khó khăn trong việc sử dụng màn hình nhỏ phía trước. Samsung có thể tăng kích thước màn hình và tích hợp vào máy một cây bút stylus nữa.

Đó đều là những tính năng mà người dùng Fold trước đây mong muốn - nhưng họ có lẽ chưa muốn bỏ ra tiếp 2.000 USD nữa sớm đến vậy. Để tránh điều đó, Samsung có thể mở một chương trình trao đổi, hoặc mang lại những lợi ích khác cho người mua chiếc Fold mới.

"Tại sao không khuyến khích nâng cấp và mang lại cho họ cơ hội đổi máy với giá trị lớn, hoặc thứ gì đó họ thực sự sẽ dùng đến trên sản phẩm mới?" - Milanesi nói. "Đặc biệt xét thời điểm này, đó sẽ là một động thái tốt".

Ưu tiên 5G

Một trong những thay đổi lớn nhất được kỳ vọng trên Note 20 là khả năng hỗ trợ 5G trên mọi mẫu máy.

5G là công nghệ hứa hẹn thay đổi cách chúng ta sống, đặc biệt trong thế giới đại dịch như hiện nay. Nó có thể cải thiện mọi thứ từ một cuộc hội thảo video từ xa, đến khám bệnh từ xa và AR/VR tiên tiến. Nhưng các nhà mạng trên thế giới hiện vẫn đang trong quá trình triển khai 5G, do đó lợi ích đạt được từ công nghệ này còn khá hạn chế. Và các thiết bị 5G tất nhiên có giá cao hơn các thiết bị 4G thế hệ trước.

Dòng Note năm ngoái có một biến thể 5G, nhưng nó có nhiều điểm chưa "ngon". Thiết bị này không hoạt động được với mọi nhà mạng hoặc sử dụng được mọi ứng dụng liên quan 5G. Chiếc Galaxy Note 10 Plus 5G đầu tiên chỉ được bán ra ở nhà mạng Verizon với giá 1.300 USD. Đến cuối năm 2019, một mẫu khác với modem khác dành cho nhà mạng AT&T và T-Mobile xuất hiện. Cả hai phiên bản này cũng chỉ hoạt động được với một số mạng 5G đời đầu, không phải những mạng diện rộng với tốc độ siêu nhanh mà các nhà mạng đã dự tính.

Mua một chiếc Note 10 5G đồng nghĩa chấp nhận việc nó chỉ thực sự hữu dụng trong 1 hoặc 2 năm mà thôi - nếu người dùng muốn truy cập đến mọi tiện ích của 5G, họ sẽ phải thay đổi thiết bị. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người giữ điện thoại lâu hơn - trung bình 3 năm đối với thị trường Mỹ, tăng thêm 1 năm so với trước đây - thì người tiêu dùng cần mua những thiết bị 5G có thời gian sử dụng lâu dài hơn trong tương lai. Nhiều khả năng Note 20 sẽ hỗ trợ nhiều loại 5G hơn và Samsung sẽ chỉ tung ra một vài biến thể 5G của nó mà thôi.

Như đã nói ở trên, trang bị 5G cho Note sẽ khiến giá thành tăng lên, một vấn đề có thể gây ảnh hưởng cho doanh số của công ty. Chiếc Galaxy S20 bản thường có giá cao hơn 250 USD so với chiếc Galaxy S10 cấu hình thấp nhất của năm ngoái, và Note 20 năm nay cũng có thể đắt hơn các mẫu Note 10 4G trước đó.

Với những người sống tại những khu vực không có 5G, sẽ hợp lý hơn nếu họ mua một thiết bị Samsung 4G cũ hơn, rẻ hơn, hoặc chờ để mua một chiếc điện thoại mới khi mà 5G đã phổ biến.

Dòng Galaxy S20 là dòng sản phẩm đầu tiên của Samsung với mọi mẫu được trang bị 5G, một thứ rất mới mẻ với người tiêu dùng. Tại Mỹ, nhiều người vẫn thích xem tận mắt các mẫu điện thoại tại cửa hàng trước khi mua. Bởi ảnh hưởng của đại dịch, nhiều cửa hàng trên toàn đất nước đã bị đóng cửa, có thể gây ảnh hưởng doanh số.

Sự miễn cưỡng trước 5G nhiều khả năng cũng đóng vai trò trong doanh số đáng thất vọng của Galaxy S20. Tại Mỹ, người tiêu dùng đã mua 2,3 triệu máy Galaxy S20 trong 4 tháng đầu tiên nó có mặt trên thị trường, thấp hơn nhiều so với con số 4,1 triệu của Galaxy S10 và 4,7 triệu của Galaxy S9.

Doanh số của Galaxy S20 lần này ngang ngửa với Note, vốn chưa bao giờ bán chạy như dòng Galaxy S. Năm ngoái, người tiêu dùng Mỹ đã mua 2,4 triệu máy Note 10 trong 4 tháng đầu tiên nó có mặt trên thị trường.

"Chiếc S20 được tạo ra cho những ai có thể dùng mạng 5G" - Bachman nói. "Tất nhiên, nó có thể hoạt động trên mạng 4G, nhưng bạn phải trả một số tiền quá lớn cho chiếc điện thoại đó rồi". "Thuế 5G" là một thứ khác mà nhiều người sẽ không sẵn sàng chi trả.

Chiếc Galaxy A71 5G giá 600 USD nhiều khả năng đã và đang "nuốt mất" một phần doanh số của Galaxy S20 - Bachman nói. A71 5G ra mắt thị trường Mỹ vào tháng 6, và người mua có thể tiết kiệm được khoảng 400 USD nếu mua nó thay vì chiếc Galaxy S20 bản thấp nhất.

Và bây giờ, Samsung phải hi vọng rằng những khách hàng tiềm năng không làm điều tương tự khi cân nhắc bỏ tiền ra cho Note 20.

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác