VnReview
Hà Nội

Thế hệ Galaxy S tiếp theo cũng loại bỏ cảm biến 3D ToF vì nhu cầu thấp

Rất có thể sau Galaxy Note20, cả flagship Galaxy S tiếp theo cũng sẽ không có cảm biến 3D ToF.

Theo báo cáo The Elec, Samsung sẽ tiếp tục loại bỏ cảm biến 3D ToF trên thế hệ Galaxy S tiếp theo. Công nghệ này đã xuất hiện trên Galaxy S10 cho đến S20, được hãng hướng tới phục vụ AR. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng thấp là lý do vì sao mà Samsung loại bỏ nó, thiếu hụt những nội dung hấp dẫn để khách hàng sử dụng tính năng cần tới ToF.

Trước đây, Samsung muốn chạy đua công nghệ với Huawei nên đã tích hợp module ToF lên các flagship, cũng như muốn đi trước Apple. Công ty Mỹ được cho là sẽ mang cảm biến ToF lên iPhone cuối năm nay, theo các tin đồn từ lâu trong ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, công nghệ cũng là một nguyên nhân khác.

Galaxy S20 Ultra vẫn có cảm biến 3D ToF (ảnh: Samsung)

The Elec cho biết, cảm biến ToF mà Samsung đang trang bị là loại indirect ToF, khác với Apple đang sử dụng direct ToF trên LiDAR Scanner của iPad Pro. Đây là thiết bị đầu tiên của Apple trang bị ToF. Khác biệt ở chỗ, cảm biến Samsung dựa trên pha dao động mà sóng ánh sáng bắn ra chạm tới vật thể rồi quay về. Từ sự chênh lêch giữa độ rộng của hai pha mà tính ra khoảng cách.

Còn cảm biến ToF của Apple lại đo trực tiếp thời gian mà ánh sáng phản hồi trở lại từ vật thể. Loại của Samsung chỉ có độ chính xác cao trong khoảng 3m đổ lại, trong khi của Apple có thể lên tới 5-6m. Mặc dù có khác biệt về kỹ thuật, cả hai đều mua cảm biến từ một công ty là Sony. Sony là hãng chiếm tới 90% thị phần cảm biến ToF trên smartphone.

Samsung có một ứng dụng đo lường, khai thác cảm biến ToF trên điện thoại Galaxy (ảnh: Samsung)

Ngoài Samsung, các hãng Android khác cũng đều tích hợp cảm biến ToF loại indirect, chỉ có Apple sử dụng direct ToF thông qua ký hợp đồng cung ứng độc quyền với Sony. Chính vì bản hợp đồng này mà Samsung không thể mua cảm biến dToF giống Apple, và Sony hiện là hãng duy nhất sản xuất dToF cho smartphone.

Tuy nhiên, công ty khác trong tập đoàn là Samsung LSI đang phát triển cảm biến dToF của riêng họ. Độc giả quan tâm về cảm biến ToF trên iPad Pro khác biệt gì với loại ToF trên điện thoại Android, có thể xem thêm bài viết tại đây của VnReview.

Ambitious Man

Chủ đề khác