VnReview
Hà Nội

Điện thoại Huawei cũ có nguy cơ mất ứng dụng Google

Năm ngoái, chính quyền tổng thống Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen, yêu cầu Google ngừng cấp phép sử dụng dịch vụ Google Mobile Services (GMS) cho các smartphone Huawei ra mắt sau ngày 16/5.

Tuy nhiên sau đó, chính phủ Mỹ đã cấp giấy phép chung tạm thời (TGL) cho Huawei để hãng này có thời gian chuẩn bị "độc lập hóa" với Google, song ngày hết hiệu lực của giấy phép đã được thay đổi nhiều lần trong năm. Nhờ vậy Google có thể tiếp tục hợp tác với Huawei trong việc tung ra các bản vá bảo mật và hỗ trợ cập nhật ứng dụng Google.

Đến ngày 14/8, giấy phép tạm thời của Huawei đã hết hiệu lực. Mặc dù vẫn có thể tiếp tục gia hạn TGL, nhưng cả;Bộ Thương mại lẫn Huawei đều không đưa ra bất kỳ phản hồi nào về sự việc. Nếu TGL được gia hạn, các nhà mạng ở nông thôn Mỹ sẽ có thêm thời gian để thay thế các thiết bị hạ tầng hiện có do Huawei sản xuất. Nhưng dường như Quốc hội nước này lại không chi ngân sách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, tờ Washington Post cho biết.

Jose Castaneda, người phát ngôn của Google cho hay TGL đã giúp công ty cung cấp các bản cập nhật bảo mật và nâng cấp lên phiên bản mới cho các ứng dụng và dịch vụ Google trên smartphone Huawei.

"Chúng tôi đã tiếp tục làm việc với Huawei trong khi vẫn tuân theo các quy định của chính phủ để cung cấp các bản vá bảo mật và cập nhật các ứng dụng, dịch vụ của mình trên số thiết bị hiện có, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục làm như vậy nếu được phép. Nói rõ hơn, luật pháp Mỹ hiện cho phép Google hợp tác với Huawei nhằm hỗ trợ các mẫu điện thoại ra mắt trước ngày 16/5/2019", Tristan Ostrowski, Giám đốc pháp lý Android & Play nêu rõ trong một bài viết.

Giờ đây, không rõ điều gì sẽ xảy đến với Huawei nói chung và các smartphone đang sử dụng dịch vụ GMS của hãng nói riêng. Về cơ bản, chúng vẫn được Google hỗ trợ nhưng sẽ mất đi nếu Huawei thực hiện bất kỳ thay đổi nào làm phá vỡ khả năng tương thích vốn có với các ứng dụng Google. Vì thế Huawei sẽ phải thực hiện nhẹ nhàng việc nâng cấp các bản cập nhật phần mềm nếu giấy phép tạm thời không được gia hạn.

Ngoài ra, Huawei có thể không cài được các ứng dụng Google lên bản cập nhật phần mềm trong tương lai. Mặc dù được sản xuất trước ngày 16/5, smartphone của Huawei vẫn đang chạy trên phiên bản Android cũ được Google chứng nhận. Và Google phải kiểm duyệt cho từng bản cập nhật mới của Huawei nhằm đảm bảo tuân thủ các quy tắc mà họ đưa ra trong việc phân phối dịch vụ GMS.

Nếu Google không thể hợp tác với Huawei, điều đó đồng nghĩa với việc dịch vụ GMS không thể tương thích với các bản cập nhật phần mềm trong tương lai, ngay cả đối với các thiết bị đã đạt chứng nhận. Mặc dù những động thái cứng rắn và quyết liệt từ Google như xóa toàn bộ các ứng dụng sẽ không bao giờ xảy ra nhưng không loại trừ khả năng, các thiết bị Huawei cũ sẽ không thể đạt chứng nhận SafetyNet Attestation và tương thích với một số ứng dụng thanh toán và ngân hàng.

Trong khi đó, tác động đối với các bản vá bảo mật ít nghiêm trọng hơn nếu giấy phép tạm thời không được gia hạn. Google cho các nhà sản xuất một tháng để hợp nhất các bản vá bảo mật trước khi bản tin Android Security Bulletin kế tiếp được công bố. Mặc dù TGL hết hạn, Huawei có thể bị loại khỏi việc cập nhật bản vá bảo mật, nhưng vẫn có thể hợp nhất và sử dụng chúng sau khi bản tin được đưa ra.

Do framework Android và các bản vá nhân Linux đều là mã nguồn mở nên Huawei không cần dựa vào Google mà vẫn có thể hợp nhất chúng. Bù lại, đối với các bản vá cho các thành phần nguồn đóng, Huawei sẽ không thể nhận trực tiếp từ Google, thay vào đó là nhận từ nhà cung cấp.

Với việc smartphone mới không thể cài bộ ứng dụng Google và các sản phẩm cũ thì có khả năng bị ngừng hỗ trợ bất cứ lúc nào, điều Huawei cần làm bây giờ nhất là xây dựng bộ ứng dụng, dịch vụ thay thế và tự phát triển hệ sinh thái cho riêng mình.  

Minh Hoàng (Theo XDA Developers)

Chủ đề khác