VnReview
Hà Nội

Samsung sản xuất chip IBM Power10 thế hệ mới

IBM vừa thông báo một bộ xử lý dành cho trung tâm dữ liệu mới, có khả năng làm việc hiệu quả hơn thế hệ tiền nhiệm gấp 3 lần.

Chip Power10 do IBM thiết kế sẽ được sản xuất bởi Samsung, tiến trình 7nm tương tự với các con chip AMD 7nm mới nhất hiện nay, vốn do TSMC sản xuất. Cả IBM và AMD đều chỉ chuyên tâm vào thiết kế chip, công đoạn sản xuất được giao cho các nhà máy bên ngoài nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh so với Intel.

Công ty Mỹ từng tự hào là kẻ thống trị ngành bán dẫn khi làm chủ cả việc thiết kế lẫn sản xuất chip, cung cấp các cho trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, Intel mới đây phải thừa nhận thế hệ tiếp theo của công nghệ chế tạo chip sẽ bị trì hoãn, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thủ vươn lên. Theo các nhà phân tích, đây là cách cửa cho IBM và AMD giành giật thị phần của Intel.

Chip IBM được sử dụng trong ba siêu máy tính mạnh nhất thế giới (ảnh: Datacenters)

IBM đã có một thời gian dài tập trung vào các hệ thống điện toán hiệu suất cao, ba trong top 10 siêu máy tính mạnh nhất thế giới đang sử dụng chip do họ thiết kế. Hãng công nghệ lâu đời cho biết con chip mới sẽ tập trung vào xử lý các tác vụ AI một cách nhanh chóng hơn, làm cùng một công việc với thời gian nhanh hơn đời cũ 20 lần.

Trong khi IBM muốn tận dụng cơ hội mà Intel trao cho họ, Samsung cũng được lợi đáng kể từ hợp đồng này. Business Korea nhận định đây là chip đầu tiên của IBM được sản xuất bằng quy trình quang khắc bán dẫn 7nm EUV của Samsung. Điều này giúp họ tiến thêm một bước trên con đường hoàn thành mục tiêu, trở thành hãng bán dẫn số 1 thế giới cho tới năm 2030.

Ambitious Man

Chủ đề khác