VnReview
Hà Nội

Rút phương án điện một giá, tiếp tục lấy ý kiến phương án giá điện 5 bậc thang

Mới đây, sau khi nhận được góp ý từ các chuyên gia, bộ, ngành,... Cục Điều tiết Điện lực đã đề xuất rút phương án tính điện một giá.

Giá điện sinh hoạt một bậc được đề xuất 2.703 - 2.890 kWh

Ngày 18/8, Cục Điều tiết Điện lực đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh về việc hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định về cơ cấn bán lẻ giá điện. Theo đó, Cục Điều tiết Điện lực cho biết đã nhận được góp ý từ các chuyên gia, học giả, nhà báo, khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong đó, ý kiến của nhiều chuyên gia, khách hàng sử dụng điện... phần lớn tập trung vào điện một giá tại các phương án 2A và 2B. Cục Điều tiết Điện lực cho rằng phương án này mặc dù có ưu điểm là cho khách hàng thêm lựa chọn biểu giá theo phương án một giá hoặc bậc thang, đơn giản trong tính toán nhưng lại có hạn chế lớn là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Vì vậy, tại cuộc họp chiều 18/8, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đề xuất rút phương án 2A và 2B.

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục điện lực và Năng lượng tái tạo cũng đồng tính với việc rút phương án điện một giá. Ông cho biết chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện có thể lựa chọn phương án này do phải dùng nhiều điện mới có lợi. Tuy nhiên, các hộ này thường có thu nhập cao, sẽ không khuyến khích tiết kiệm điện.

Trước đó, Bộ Công thương đã lấy ý kiến 2 phương án sửa đổi biểu giá điện. Phương án 1 vẫn tính theo bậc thang nhưng giảm 1 bậc, từ giá 6 bậc xuống 5. Phương án 2 chia theo 2 kịch bản 2A và 2B.

Trong đó, phương án 2, quy định khách hàng sử dụng điện được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bản lẻ điện một giá. Trong đó, giá 4 bậc đầu tiên của biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt tại phương án 1 được giữa nguyên, giá bậc 5 có thay đổi. Nếu không chọn tính theo bậc thang, khách hàng có thể chọn điện một giá mới mức giá bán bằng 145 - 155% so với giá bán lẻ bình quân. Tuy nhiên, đến nay Cục điều tiết điện lực đã xin rút phương án giá điện 2A và 2B.

Sau khi rút phương án điện một giá, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III. Với phương án 1, Bộ Công thương đưa ra cơ cấu bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt theo 5 bậc. Bậc 1 cho 1 - 100kWh, giá bán bằng 90% giá bán điện bình quân. Bậc 2 cho 101-200 kWh, giá bán bằng 108% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 3 cho 201-400 kWh, giá bán bằng 141% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 4 cho 401-700 kWh, giá bán bằng 160% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 5 cho 701 kWh trở lên, giá bán bằng 168% so với giá bán lẻ điện bình quân.

T.T

Chủ đề khác