VnReview
Hà Nội

Đại dịch Covid-19 khiến HP trở nên tất bật hơn

Trong khi nhiều ngành và nhiều lĩnh vực đang chịu tác động nặng nề, đại dịch Covid-19 đang khiến HP trở nên tất bật hơn để đáp ứng nhu cầu máy tính và máy in tăng cao từ xu hướng làm việc cũng như học tập từ xa.

Ông Lim Choon Teck (ảnh dưới), Giám đốc điều hành HP Việt Nam chia sẻ với VnReview về những tác động của đại dịch Covid-19 với hoạt động kinh doanh của hãng cũng như chiến lược đối phó của HP trong tình hình dịch bệnh.

Ông Lim Choon Teck, Giám đốc điều hành HP Việt Nam

COVID-19 đã tác động như thế nào đến HP trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng?

Đây là thời khắc khó khăn với tất cả chúng ta. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung hết sức để hỗ trợ cộng đồng và nhân viên. Từng bộ phận của HP đã nhanh chóng thích nghi với làm việc từ xa và chúng tôi đang cố gắng mở rộng việc hỗ trợ một cách tốt nhất có thể, vừa để giữ vững tinh thần nhân viên, vừa giảm áp lực cho những người có trách nhiệm chăm sóc khi cần thiết.

Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp chủ động ở phạm vi tập đoàn nhằm bảo vệ nhân viên, khách hàng và đối tác của chúng tôi - từ tăng cường vệ sinh cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra sàng lọc tại tất cả các chi nhánh của HP cho đến hạn chế công tác, thực hiện chính sách cho phép nhân viên làm việc tại nhà và hủy bỏ các sự kiện, các cuộc gặp mặt để thay thế bằng họp trực tuyến.

Sự xuất hiện của đại dịch khiến nhu cầu các sản phẩm của HP như laptop và máy in ngày càng tăng cao. Nhằm đáp ứng những nhu cầu này, chúng tôi đang mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu và hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để tiếp tục cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng; tăng cường hỗ trợ khách hàng thông qua trang web chăm sóc khách hàng toàn cầu HP; đưa ra các sáng kiến cứu trợ cho khách hàng và đối tác nhằm quản lý hiệu quả các thách thức về hoạt động và tài chính liên quan đến COVID-19; tung ra các ưu đãi ngắn hạn dành cho từng thị trường và quốc gia; đồng thời nhắc nhở mọi người cảnh giác với hoạt động trực tuyến đáng ngờ từ tin tặc, những đối tượng đang tìm cách trục lợi từ các vấn đề chung hiện nay.

Người ta cho rằng phân khúc máy tính cá nhân và in ấn sẽ còn phát triển do tình trạng phải làm việc tại nhà do dịch bệnh. Theo quan điểm của HP, điều đó có đúng không? Nếu có, ông vui lòng chia sẻ về xu hướng phát triển của HP?

Trong một nghiên cứu gần đây về tác động lâu dài của COVID-19 đối với làm việc từ xa, ước tính có từ 25 đến 30% nhân viên sẽ tiếp tục làm việc từ xa, dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu linh hoạt hơn từ người sử dụng lao động.

Nhiều chủ lao động coi nhu cầu chuyển đổi lực lượng lao động sang làm việc từ xa là một thách thức to lớn khi phần đông còn thiếu cơ sở hạ tầng hoặc các giao thức bảo mật cần thiết để đảm bảo năng suất tối ưu - chưa kể các thiết bị đầu cuối cần thiết để phục vụ cho nhân viên ngoài văn phòng - chẳng hạn như máy tính xách tay và máy in. Dữ liệu của Google cho thấy xu hướng tìm kiếm các thiết bị này đã tăng vọt kể từ đầu tháng 3 so với năm ngoái. Lượng tìm kiếm cho máy tính xách tay tăng 64%; trong khi lượng tìm kiếm máy in tăng 58%; và màn hình tăng 51%.

Ngoài công việc, con người cũng phải dựa vào công nghệ để kết nối với người khác, từ đó kích thích phát triển những thói quen cho phép làm việc từ xa trong nhiều năm để mang lại sự ổn định hơn cho phần còn lại của cuộc sống.

Xu hướng làm việc từ xa trong giai đoạn dịch Covid-19 khiến nhu cầu máy tính tăng mạnh;

Ngoài ra, theo nghiên cứu của HP, lượng sử dụng máy tính cá nhân của thế hệ Z tăng 45% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Xu hướng này được thúc đẩy bởi những thay đổi trong cách khách hàng, đặc biệt là cách thế hệ Z phân định công việc và giải trí khác nhau – từ tiêu dùng cho đến hợp tác và cả sáng tạo. Dù là giải trí hay học tập, thế hệ mới luôn tìm ra những phương pháp sáng tạo mới thú vị trên thiết bị của mình.

Khi nói đến in tại nhà, một nghiên cứu mới của HP, với tên gọi Nghiên cứu kinh nghiệm học tập châu Á, được thực hiện tại Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines đã chứng minh hiệu quả của việc in tài liệu khi học ở nhà. Theo đó, việc kết hợp công nghệ in ấn và kỹ thuật số rất hữu ích trong việc giúp trẻ em tập trung và tăng cảm hứng học tập.

Chính vì vậy, chúng tôi không đơn thuần phát triển một số sản phẩm nhất định mà phải nhìn vào hệ sinh thái thiết bị và các giải pháp một cách tổng thể. Đối với chúng tôi, đây chính là không ngừng sáng tạo, tái phát minh trải nghiệm máy tính cá nhân và máy in sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của thế hệ người dùng hiện tại và trong tương lai. 

Xin ông cho biết những sản phẩm nào bán chạy nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng nổ, và nó có phản ánh xu hướng nào trên thị trường không?

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng trưởng của các sản phẩm máy tính cá nhân và máy in của HP. Đối với máy tính cá nhân, các sản phẩm HP 348, HP 15s, và HP Pavilion 15 được tiêu thụ mạnh. Đối với máy in là các sản phẩm HP Laserjet Pro M12a, HP Laser 107w, HP Laser MFP 135w, HP Laserjet Pro M15a, HP Laserjet Pro M12w, HP Neverstop Laser MFP 1200w và HP Neverstop Laser 1000w.

Bên cạnh xu hướng chuyển sang các giải pháp công nghệ di động cho nhu cầu duy trì kết nối trong công việc hoặc học tập giữa đại dịch, sự tăng trưởng của các sản phẩm máy tính xách tay đã minh chứng cho những phân tích trong các nghiên cứu của HP, đặc biệt là xu hướng sử dụng máy tính xách tay của thế hệ Z đang không ngừng gia tăng.

Hiện nay tình hình tại Việt Nam đang trở nên khả quan, vậy đâu là chiến lược của HP trong thời gian tới cũng như trong dài hạn?

Đúng vậy. Chúng tôi vẫn không ngừng sáng tạo giữa dịch COVID-19. Khi mọi người chuyển sang một lối sống mới, chúng tôi nhận ra rằng công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Chúng tôi đang hỗ trợ tất cả khách hàng và cộng đồng thích nghi với cuộc sống bình thường mới khi phải làm việc và học tập tại nhà, giúp họ nhận ra rằng công nghệ ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày – nó giúp chúng ta kết nối và động viên nhau vượt qua khó khăn.

Đối với các sự kiện công bố sản phẩm mới, chúng tôi đã xem xét lại cách tiếp cận. Chúng tôi đã hủy tất cả các sự kiện tập trung đông người, các sự kiện trực tiếp và các sự kiện do HP tài trợ cho đến ngày 31 tháng 10 năm 2020. Tạm thời, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để duy trì kết nối với các đối tác và khách hàng của mình bằng nhiều phương án khả thi, trong đó có tổ chức các sự kiện ảo và cuộc gọi hội nghị ở quy mô nhỏ hơn.

Xin ông cho biết thêm một số thông tin về các sáng kiến của HP trong việc phối hợp với cộng đồng quốc tế để đối phó với COVID-19

Chúng tôi cam kết làm mọi thứ trong khả năng với vai trò một công ty để hỗ trợ cộng đồng ứng phó với các thách thức trong đại dịch toàn cầu. Đó là lí do tôi sẽ thông báo một loạt các hành động được HP triển khai nhằm phổ biến các công nghệ và tài nguyên của HP cho những người cần giúp đỡ. Trước hết, chúng tôi đang:

• Hợp tác với quỹ HP Foundation để trao tặng nhiều nguồn lực to lớn của mình trong việc hỗ trợ các phản ứng của cộng đồng trong nhiều tuần và tháng tiếp theo. HP Foundation cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác địa phương và quốc tế để sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của các hoạt động sao cho đạt tác động lớn nhất. Ngoài ra, chúng tôi khuyến khích nhân viên sử dụng công cụ HP HP Giving and Volunteering khi có nhu cầu quyên góp cho các tổ chức đang hỗ trợ cứu nạn trong dịch COVID-19 tại địa phương và trên toàn cầu.

• Đảm bảo tất cả nhân viên làm việc theo giờ được trả công đúng kế hoạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục hộ trợ cho các nhà thầu và đội ngũ công nhân làm việc tại cơ sở của HP như các dịch vụ ăn uống và xây dựng.

• Ủng hộ hàng triệu USD cho công nghệ và các hoạt động hỗ trợ máy tính cá nhân và máy in cho sinh viên, các gia đình và cộng động. Một phần của nỗ lực này bao gồm gia hạn thêm 30 ngày cho toàn bộ sản phẩm có thời hạn bảo hành trong khoảng từ ngày 01 tháng 3 đến ngày 30 tháng 4. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp Dịch vụ Hỏi đáp 24/7 để trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng liên quan đến dịch COVID-19 tại địa chỉ hp.com/help. Các bộ phận hệ thống cá nhân, máy in và tổ chức thương mại của chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về những động thái mới nhất nhằm giúp đỡ người dân và cộng đồng.

• Huy động động ngũ in 3D và mạng lưới đối tác sản xuất số HP thiết kế, phê duyệt và thi công phụ tùng thiết yếu cho các đơn vị hỗ trợ y tế và bệnh viện, bao gồm ống thở, bộ lọc thở, quai đeo mặt nạ, cùng nhiều bộ phận hoàn toàn mới như bộ chuyển đổi tay nắm cửa bằng nhựa để mở cửa bằng cùi chỏ, tránh phát tán virus.

• Triển khai công nghệ HP BioPrinters và cung cấp miễn phí các băng cassettes đi kèm cho các tổ chức phi chính phủ, cơ quan chính phủ và công ty dược nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine và thuốc cho COVID-19.

TD

Chủ đề khác