VnReview
Hà Nội

Trung Quốc muốn biến Bắc Kinh thành “kinh đô thể thao điện tử”

Thủ đô của Trung Quốc là thành phố Bắc Kinh, được kỳ vọng sẽ trở thành một thủ phủ eSport của đất nước này.

Theo SCMP, sáng kiến được đưa ra cuối tuần qua bởi Thứ trưởng Fu Hua, tại sự kiện Hội nghị phát triển và đột phá toàn cầu Bắc Kinh, Hội chợ triển lãm ánh sáng của thể thao điện tử và vòng chung kết vô địch Vương giả vinh diệu năm 2020.

"Đất nước chúng ta đang hình thành một phát kiến nền tảng mới, được trao cho cơ hội vàng để chuyển đổi mô hình con người thụ hưởng các sản phẩm văn hóa trong đời đại hậu COVID-19. Thể thao điện tử có thể đóng vai trò như một phương tiện tuyệt vời để chúng ta ứng dụng các công nghệ mới quan trọng" - ông Fu phát biểu.

Kế hoạch mà ông Fu nhắc đến được Chủ tịch Tập Cận Bình hậu thuẫn. Đó là đầu tư khoảng 1,4 ngàn tỷ USD trong hơn 6 năm cho tới 2025 cho nền kinh tế nội địa, nhằm hỗ trợ việc tung ra thị trường mọi thứ từ mạng di động 5G cho tới hệ thống trí tuệ nhân tạo. Tham vọng cực kỳ to lớn để đưa Trung Quốc vượt lên trong cuộc đua các cường quốc hàng đầu.

eSport bùng nổ mạnh mẽ ở đất nước tỷ dân

"Thể thao điện tử có thể sẽ thành đại diện cho nền văn hóa Trung Hoa tiến ra toàn cầu" - Fu nói tiếp. Tuyên bố bộc lộ ý đồ của Trung Quốc khi muốn đầu tư vào ngành công nghiệp này, trước đó, họ đã công nhận chơi game chuyên nghiệp là một ngành nghề ở Trung Quốc. Trung Quốc có sự hiện diện lớn ở thị trường thể thao điện tử, vốn có doanh thu khổng lồ từ các trò chơi, giải đấu và hàng hóa ăn theo.

Sáng kiến này dựa trên bối cảnh Giải Vô địch Thế giới Liên minh Huyền thoại liên tiếp tổ chức ở đây trong hai năm. Đây là giải đấu phổ biến nhất trong ngành công nghiệp game và Trung Quốc thì là thị trường mà số người chơi game còn nhiều hơn cả dân số Mỹ.

Trò chơi Liên minh Huyền thoại được phát triển bởi Riot, công ty có trụ sở tại Mỹ. Giải thi đấu lần thứ 10 sẽ được tổ chức ở Thượng Hải từ ngày 25/9 tới 31/10. Trận chung kết dự kiến diễn ra ở sân vận động Pudong. Một nhà phân tích nhận xét rằng Bắc Kinh tuy không sở hữu nhiều đội thi đấu chuyên nghiệp như ở Thượng Hải, nhưng có nhiều không gian để phát triển.

"League of Leagends" thuộc sở hữu của Tencent (ảnh: Riot)

Có được sự ủng hộ từ chính quyền, 20 sự kiện thể thao điện tử trong năm nay đã được lên lịch kể từ tháng Năm, bất chấp đại dịch. Quận Thạch Cảnh Sơn của Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn 10 triệu mét vuông đất để tổ chức các hoạt động kinh doanh liên quan tới eSport. Đồng thời, đưa ra cam kết sẽ chi 60 triệu nhân dân tệ từ ngân sách hàng năm để đầu tư cho ngành trò chơi điện tử.

Không chịu thua, quận Hải Điến cũng tung ra gói cam kết 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 8,7 triệu USD) để xây dựng các trường đấu hướng tới hỗ trợ phát triển các trò chơi mang đậm dấu ấn văn hóa Trung Hoa thông qua khoản hỗ trợ khác trị giá 10 triệu nhân dân tệ. Tất cả dựa trên tinh thần truyền bá và tôn vinh văn hóa đất nước mà Trung Quốc mong muốn.

Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ vấp phải cạnh tranh gay gắt từ các thành phố khác. Thị trường thể thao điện tử và trò chơi điện tử bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc, nay lại được chính phủ xem như một công cụ ca ngợi nét đẹp văn hóa quốc gia, càng khiến chính quyền các nơi tranh giành ảnh hưởng để trở thành trung tâm phát triển.

Theo báo cáo, gần 1/5 dân số Trung Quốc đam mê bộ môn thể thao điện tử (ảnh: CGTN)

Theo báo cáo từ Newzoo, các thành phố như Hàng Châu, Trùng Khánh, Thượng Hải, Tây An,... đã đi trước Bắc Kinh trong việc triển khai chương trình hỗ trợ phát triển eSport. Tất cả đều mong muốn trở thành kinh đô của thể thao điện tử.

Công ty Tencent của Trung Quốc là nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất trên PC và di động, dẫn đầu doanh thu toàn ngành không gồm bán phần cứng. Các trò chơi phổ biến tại quốc gia này như PUBG, Liên minh Huyền thoại, Liên quân Mobile đều do họ phát hành. Công ty cũng có cổ phần rải rác ở rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game trên thế giới.

Ambitious Man

Chủ đề khác