VnReview
Hà Nội

Điện Máy Xanh chuyển hướng, mở rộng thần tốc mô hình cửa hàng “supermini”

Sau hai tháng thử nghiệm tại tỉnh Tiền Giang, công ty Thế Giới Di Động vừa công bố mở rộng mô hình siêu thị Điện Máy Xanh "supermini" ra nhiều tỉnh thành trên cả nước, thay thế cho mô hình cửa hàng cỡ lớn và vừa hiện nay.

Mô hình cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" được triển khai thử nghiệm đầu tiên tại tỉnh Tiền Giang. Sau 2 tháng thử nghiệm, theo Thế Giới Di Động, các cửa hàng cỡ nhỏ này đạt doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/cửa hàng, tỷ suất lãi gộp tương đương toàn hệ thống (23%) và tỷ suất lợi nhuận sau thuế thậm chí còn cao hơn, ở mức 4,6%.

Từ kết quả đó, Thế Giới Di Động đã quyết định mở rộng "thần tốc" mô hình cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" trên toàn quốc nhằm khai thác những thị trường xa xôi trước nay còn "trống" các mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp.

Cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" có diện tích 120-150 mét vuông

Mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" sẽ có diện tích chỉ tầm 120-150 m2 và đội ngũ nhân sự chỉ 4 người. Thế Giới Di Động dự kiến mỗi tỉnh sẽ có khoảng 15-20 cửa hàng cỡ nhỏ này và doanh thu mục tiêu từ 1 tỷ - 1,2 tỷ mỗi cửa hàng.

Các cửa hàng Điện Máy Xanh hiện có 2 loại: cửa hàng lớn và cửa hàng mini. Thế Giới Di Động hiện có tổng cộng 300 cửa hàng Điện Máy Xanh theo mô hình lớn, diện tích từ 800 – 1000 m2 với mức doanh thu từ 8-30 tỷ. Mô hình Điện máy Xanh mini có khoảng 760 cửa hàng, diện tích từ 300 – 350 m2 và mang về doanh thu 4-8 tỷ mỗi cửa hàng.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động, các cửa hàng Điện Máy Xanh cỡ lớn và mini hiện nay đã "hoàn thành sứ mệnh" của mình. Và sứ mệnh gia tăng thị phần tiếp theo của công ty Thế Giới Di Động được trao cho các cửa hàng Điện Máy Xanh supermini.

Một cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" ở Tiền Giang

Theo kế hoạch, tới cuối năm nay, Điện Máy Xanh sẽ tăng tốc mở mới các cửa hàng supermini, với khoảng 300 cửa hàng và doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng. Trong năm 2021, số lượng có thể sẽ tăng lên 1000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỷ. Tới 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng "supermini" và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng doanh thu của các cửa hàng Điện Máy Xanh "supermini" còn có thể tăng và chi phí có thể cắt giảm hơn nữa để đẩy lợi nhuận tăng lên. Cụ thể, chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình All-in-one (một nhân viên làm tất cả các việc, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone), một quản lý phụ trách 2-3 siêu thị và không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao. Đồng thời, các nền tảng vận hành khác như hệ thống quản lý, kho bãi, logistics… đều tận dụng hệ thống sẵn có của Điện máy Xanh mini.

Bên cạnh việc mở rộng mô hình cửa hàng "supermini" ở trong nước, Thế Giới Di Động cũng đang mở rộng thêm các dịch vụ liên quan khác như trả góp, chuyển tiền và thu chi hộ tiền điện nước. Gần đây toàn bộ nhân viên Thế Giới Di Động đã kiêm luôn phần việc của hơn 10.000 nhân viên trả góp của đối tác tài chính, nhờ đó giảm một cách đáng kể chi phí vận hành, có thêm nguồn ngân sách để giảm lãi suất hoặc thêm ưu đãi trả góp cho khách hàng.

Ngoài ra, mở rộng thị trường nước ngoài cũng được xem là hướng đi để tăng trưởng quy mô. Hiện tại, Thế Giới Di Động đã có chuỗi bán điện máy mang tên Bluetronics tại Campuchia. Đến cuối tháng 8, chuỗi này dự kiến sẽ có khoảng 11 cửa hàng, cuối tháng 9/2020 sẽ có khoảng 20 cửa hàng và mục tiêu đến cuối 2020 là 50 cửa hàng.

TT

Chủ đề khác