VnReview
Hà Nội

Bằng chứng mới cho thấy ngày càng nhiều người dùng Windows đang chuyển sang Linux

Đây có thể là một xu hướng bất ngờ nhưng không ngạc nhiên trong bối cảnh nhiều người có thể đã quá quen với các phiên bản Windows 10 hay macOS thời gian gần đây.

Thị phần của Linux đã tăng đáng kể trong năm 2020 và điều này càng khiến nhiều người tin rằng, hệ điều hành mã nguồn mở là sự thay thế xứng đáng cho Windows 10.

Và tuy rất khó để xác định đã có bao nhiêu người dùng chuyển từ Windows sang Linux, một thống kê mới đây từ nhà phát triển bản phân phối Linux có tên Zorin OS cho thấy, có rất đông người dùng từ các nền tảng khác đã chuyển sang sử dụng Linux.

Cụ thể, các nhà phát triển Zorin OS tiết lộ, phiên bản hệ điều hành mới nhất của họ đã được đông đảo người dùng Windows và macOS tải xuống ồ ạt trên các thiết bị của họ.

Đại diện Zorin OS chia sẻ: "Với hơn 900 ngàn lượt tải xuống kể từ phát hành cách đây 9 tháng, Zorin OS 15 là bản phát hành lớn nhất và tiên tiến nhất của chúng tôi từ trước đến nay. Cứ 3 lượt tải xuống thì có 2 người đang sử dụng Windows và macOS. Số liệu đáng kinh ngạc này phản ánh sứ mệnh của chúng tôi là mang sức mạnh của Linux tới với những người chưa từng sử dụng trước đây. Những con số trên sẽ không thể đạt được nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng, những người đã truyền bá và giúp dự án phát triển. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn vì đã biến bản phát hành này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết".

Zorin OS thậm chí không phải là bản phân phối Linux phổ biến nhất. Do đó có khả năng số lượt tải xuống các bản phân phối Linux từ người dùng Windows thậm chí có thể lớn hơn tưởng tượng của rất nhiều người. Ví dụ như các bản phân phối Ubunttu, Linux Mint,…

Thị phần của hệ điều hành Linux so với các đối thủ khác

Tất nhiên rất khó để nói, Linux đã đủ khả năng để có thể thay thế Windows trong tương lai. Nhưng hiện tại rõ ràng, xu hướng dịch chuyển từ Windows hay macOS sang nền tảng này đang ngày càng tăng lên. Số liệu thống kê từ trang Netmarketshare tính tới tháng 7 cho thấy, Linux đang chiếm thị phần 2,3% trên thị trường hệ điều hành cho desktop. Xếp đầu vẫn là Windows với 87,7%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác