VnReview
Hà Nội

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh số smartphone toàn cầu như thế nào?

Giống như những ngành công nghiệp còn lại, thị trường smartphone cũng gặp khó khăn trong quý 2 năm nay, và rõ ràng, tất cả điều đó đều xuất phát từ 1 lý do: đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh số smartphone toàn cầu như thế nào?

Với một tình trạng bế tắc do đại dịch coronavirus gây ra, doanh số smartphone bán ra đã không đạt mức như những nhà sản xuất mong đợi khi hầu hết đều nhận thấy sự sụt giảm nghiêm trọng.

Một thống kê từ Gartner chỉ ra rằng, doanh số smartphone đã giảm ít nhất là 20% trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số tóm tắt quan trọng từ báo cáo mới:

- Sự sụt giảm lớn nhất được ghi nhận tại Ấn Độ, cụ thể là giảm 46%.

- Số lượng thiết bị mà Huawei và Samsung bán ra gần như bằng nhau trong quý này.

- Trung Quốc vẫn là nơi tăng trưởng chính do ít sự hạn chế hơn.

- Samsung ghi nhận mức sụt giảm cao nhất: doanh số giảm 27,1% trong quý.

- Apple là công ty ít bị ảnh nhất bởi đại dịch này.

- Doanh số smartphone trong quý này đạt gần 295 triệu thiết bị.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh số smartphone toàn cầu như thế nào?

Gartner giải thích rằng, doanh số điện thoại trong quý 2 bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc phong tỏa ở hầu hết nhiều quốc gia, ngoại trừ Trung Quốc.

"Doanh số smartphone ở Trung Quốc giảm 7% trong quý 2 năm 2020 với gần 94 triệu smartphone được bán ra. Do áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt (thậm chí là hạn chế thương mại điện tử), doanh số smartphone tại Ấn Độ đã ghi nhận mức sụt giảm tồi tệ nhất (- 46%) trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới", nghiên cứu cho hay.

Ba công ty dẫn đầu thị trường vẫn là Samsung, Huawei và Apple.

Cụ thể hơn, Samsung đã bán được tổng cộng là 54,7 triệu thiết bị trong quý, chiếm 18,6% thị phần, giảm 27,1% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Huawei chỉ giảm 6,8% khi bán được 54,1 triệu thiết bị. Những con số đó đã giúp gã khổng lồ công nghệ đến từ Trung Quốc chiếm 18,4% thị phần.

Trong khi đó, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 38,3 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua, chiếm 13% thị phần. Con số này chỉ giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái khi Apple bán được tổng cộng 38,5 triệu chiếc iPhone.

"Doanh số iPhone của Apple trong quý tốt hơn hầu hết các nhà cung cấp smartphone khác trên thị trường và cũng tăng so với quý trước", Annette Zimmermann, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết. "Môi trường kinh doanh được cải thiện ở Trung Quốc đã giúp Apple đạt được tăng trưởng thị tại thị trường này. Ngoài ra, sự ra đời của iPhone SE mới cũng đã khuyến khích người dùng nâng cấp những chiếc smartphone cũ kỹ của mình."

Rõ ràng, hoàn toàn hợp lý khi nghĩ rằng Huawei là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Huawei và Samsung có thể tăng lên khi thị trường toàn cầu hồi phục, dẫu rất khó lường trước điều gì sẽ xảy ra ở thời điểm hiện tại do lo ngại làn sóng dịch bệnh thứ 2.

"Hiệu suất tại Trung Quốc đã giúp Huawei tránh được tình hình hoạt động trở nên tồi tệ hơn", Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Gartner, cho biết. "Huawei đã mở rộng vị trí dẫn đầu của mình tại Trung Quốc, nơi họ chiếm 42,6% thị trường smartphone trong quý 2 năm 2020. Huawei đã thực hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm và xúc tiến bán hàng đặc biệt dành cho Trung Quốc, và hưởng lợi từ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông cho smartphone 5G của họ."

Trong quý tới, Apple cũng có thể ghi nhận mức tăng về doanh số khi giới thiệu thế hệ iPhone mới. Dẫu vậy, cần lưu ý là, phải đến tháng 10 hoặc tháng 11, những chiếc iPhone 2020 mới được bán ra, thế nên, chúng ta có thể thấy điều này diễn ra trong quý 4.

Apple sẽ ra mắt 4 mẫu iPhone khác nhau trong năm nay, bao gồm 1 mẫu 5,4 inch được cho là có giá rẻ hơn so với phần còn lại trong dòng sản phẩm mới.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác