VnReview
Hà Nội

Pate Minh Chay chứa thứ gì mà có độc lực rất mạnh, dễ dẫn đến tử vong?

Theo các cơ quan chức năng, sản phẩm Pate Minh Chay của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới chứa vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe và dễ gây tử vong.

Uống quá nhiều nước có thể gây nên ngộ độc nước, triệu chứng nguy hiểm

Những ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện 9 trường hợp ngộ độc được đưa vào các bệnh viện lớn tại Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh điều trị sau khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Công ty kể trên có địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Các bệnh nhân đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng đều mệt mỏi, sụp mí mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở.

Đến hiện tại cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận chính thức việc vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. tại sao lại xuất hiện trong hộp pate Minh Chay. Tuy nhiên, Cục ATTP đã khẩn cấp thông báo người tiêu dùng tạm thời không sử dụng các sản phẩm của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo cơ quan y tế địa phương nếu còn các sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi. Với người tiêu dùng nếu đã sử dụng các sản phẩm kể trên, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần liên hệ các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Theo kiểm tra ban đầu, sản phẩm Pate Minh Chay có bán tại nhiều địa phương. TS Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím) trả lời trên báo Lao Động cho biết ngộ độc do độc tố Botulinum (độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tạo nên) gây ra rất hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Ông nói: 'Ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum có tên gọi là 'Botulism'. Đây là loại ngộ độc hiếm gặp nhưng nếu bị có thể gây hậu quả nghiêm trọng do loại độc tố được tạo ra bởi vi khuẩn này có thể tấn công các dây thần kinh của cơ thể, ngăn chặn sự truyền tín hiệu của chúng dẫn đến tê liệt các cơ'.

Có 7 dạng độc tố Botulinum riêng biệt từ A - G. Trong đó, các loại A, B,E và F gây ngộ độc thịt ở người còn loại C, D, E gây bệnh cho các loài động vật có vú, chim và cá khác. Với sự tiến bộ của y học, tỷ lệ người sống sót sau khi bị nhiễm độc tố của Clostridium botulinum đã tăng lên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, người bệnh cần được phát hiện sớm và có sự can thiệp của y học kịp thời.

Độc tố Botulinum có khả năng chống lại sự suy thoái của các enzym được tìm thấy trong đường tiêu hóa. Điều này cho phép chất độc có thể hấp thụ từ ruột vào máu. Theo các nhà khoa học, độc tố Botulinum là một trong những chất sinh học độc nhất từng được biết đến.

Các chuyên gia cho biết vi khuẩn Clostridium botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng tồn tại trong khá nhiều nơi môi trường và thực phẩm như động vật, hải sản, đồ hộp... Trong từ vài giờ đến 24 giờ, người ăn phải thức ăn nhiễm Clostridium botulinum sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy..., nhiễm độc nặng có thể gây tử vong.

T.T

Chủ đề khác