VnReview
Hà Nội

Surface Duo là chiếc điện thoại đầu tiên buộc người dùng phải mua... smartwatch

Surface Duo có thể được xem là một loại thiết bị điện toán cá nhân mới - một thứ tồn tại dưới hình dáng smartphone nhưng còn hơn cả một chiếc smartphone thông thường. Nó là một "chiến binh" đa nhiệm thực thụ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự hoàn hảo.

Giống như bất kỳ thiết bị thế hệ đầu tiên nào, Surface Duo vẫn tồn tại những điểm yếu gây thất vọng. Và nếu bạn muốn có được trải nghiệm smartphone tốt nhất, hoàn chỉnh nhất, với Surface Duo, bạn sẽ phải sắm một chiếc smartwatch.

Nhiều người không thích dùng smartwatch. Họ thuộc vào nhóm khách hàng xem smartwatch như những thiết bị thừa thãi, mua về chỉ để giữ bo bo rồi phải cắm sạc mỗi khi hết pin, mà tính năng thì chẳng khác gì chiếc điện thoại lúc nào cũng phải mang bên mình.

Smartwatch cho phép bạn xem thông báo từ smartphone, phản hồi tin nhắn văn bản, thực hiện thanh toán, vọc ứng dụng, và làm những điều đơn giản như xem thời tiết hay thực hiện một cuộc gọi. Tuy nhiên, ngoài một số tính năng như theo dõi nhịp tim, tất cả những điều này đều có thể thực hiện được trên smartphone.

Chính xác hơn là trên hầu hết các smartphone - bất kể chiếc điện thoại nào mà bạn dự định sẽ mua, từ iPhone cho đến Google Pixel, thậm chí là hầu hết những chiếc điện thoại màn hình gập nữa. Nhưng với Surface Duo, mọi chuyện lại khác. Chiếc điện thoại này không thể làm được một số thứ cơ bản mà bạn chắc chắn sẽ làm được trên những chiếc smartphone thông thường.

Mấy giờ rồi ấy nhỉ? Ai đang gọi thế không biết? Phải xem smartwatch thôi!

Trong thời đại smartphone, đồng hồ thông thường dường như chỉ còn đóng vai trò là một vật trang trí. Khi cần xem giờ, bạn có lẽ không nhìn vào cổ tay nữa, bạn nhìn vào điện thoại. Dễ không tưởng.

Nhưng xem giờ trên Surface Duo lại không đơn giản như vậy. Điểm nổi bật của thiết bị này là hệ thống màn hình kép đóng mở như một cuốn sách. Nó có thể lật ra nhờ một bản lề 360 độ, nhưng khi không sử dụng, bạn sẽ đóng nó lại và không thể thấy màn hình nữa. Đó là mấu chốt của vấn đề. Bạn không thể xem giờ hoặc các thông báo, và thậm chí là không biết ai đang gọi đến nếu không mở hé màn hình ra.

Chưa hết, chiếc điện thoại này cũng chẳng có chip NFC, nên bạn không thể thực hiện thanh toán không chạm. Bạn có thể chưa từng dùng hình thức thanh toán này trước đây, nhưng trong bối cảnh đại dịch hiện nay, nó đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà việc đụng chạm mọi thứ cần được hạn chế tối đa, đặc biệt là ở nơi công cộng.

Chạm tay vào các nút bấm mã PIN của máy cà thẻ tín dụng, hay chuyền thẻ cho một người lạ, là điều cuối cùng bạn muốn làm. Bạn không biết ai từng chạm vào máy trước đó, người ta lau chùi máy thường xuyên không, nhân viên siêu thị có bị bệnh không, hay vô vàn những yếu tố khác. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về quãng thời gian mà virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt, do đó tốt nhất là đừng chạm vào thứ gì cả.

Thanh toán không chạm loại bỏ được mọi rủi ro đó. Thay vì chạm vào các vật thể hoặc tương tác với người lạ, bạn có thể giữ thiết bị thanh toán không chạm của mình ở gần một máy quét và...xong! Thiết bị đó có thể là một tấm thẻ, một chiếc smartwatch, hay một smartphone với chip NFC.

Ngày nay, số lượng các cửa hàng hay nhà hàng ứng dụng công nghệ thanh toán không chạm không ngừng tăng lên. Có thể không phải bất kỳ đâu cũng cho phép bạn sử dụng phương thức này, nhưng có được sự lựa chọn vẫn tốt hơn là không có gì. Surface Duo không thể thanh toán không chạm. Nó không có phần cứng hỗ trợ cho điều đó.

Nhưng có một giải pháp đơn giản để mang lại những tính năng mà Microsoft đã gạt bỏ: mua một chiếc smartwatch. Bạn có thể xem giờ từ smartwatch. Bạn có thể xem tin nhắn văn bản, thậm chí là thực hiện cuộc gọi. Bạn chẳng cần phải thò tay vào túi quần để lấy điện thoại và mở nó ra nữa. Quá tiện lợi khi lái xe. Và bạn có thể đi mọi nơi mà chẳng phải lo ngại việc chuyền thẻ cho người lạ, hay chạm vào một chiếc máy có khả năng đã bị lây nhiễm virus.

Trên những chiếc smartphone khác, bạn có thể nói tính năng của một chiếc smartwatch bị trùng lặp với điện thoại. Còn trên Duo, smartwatch giúp mang lại những tính năng bị thiếu.

Với những lựa chọn Microsoft đã đưa ra, họ đáng lẽ phải tung ra một chiếc smartwatch để đi kèm với Surface Duo. Nhưng không hề. Ít nhất là không còn nữa.

Hãy hồi sinh Band

Microsoft Band 2

Bạn có biết Microsoft từng bán ra một chiếc smartwatch? Thực ra đó là một chiếc vòng đeo thể chất. Nhưng gọi nó là smartwatch cũng được, bởi nó làm gần như mọi thứ những chiếc smartwatch hiện đại làm được. Chiếc Microsoft Band phiên bản 1 và 2 có ứng dụng cho bạn vọc (nhưng không nhiều), hiển thị được thông báo, và cho phép trả lời tin nhắn. Trên thự tế, bạn có thể gõ trên màn hình của nó dù bàn phím khá bé. Hoặc bạn có thể dùng Cortana.

Microsoft đã huỷ bỏ dòng sản phẩm này. Quả là đáng tiếc vì Band hoạt động hoàn hảo với Windows Phone, iOS, và Android.

Thứ Surface Duo cần là một chiếc smartwatch Surface. Một thứ dành riêng cho Duo, được phát triển để tăng cường và cải thiện nó, mang lại cho người dùng những tính năng bị thiếu. Microsoft đủ khả năng tạo ra những phần cứng tuyệt vời, và họ có tầm nhìn nữa. Hãng từng tung ra một đoạn video vào năm 2015 với tiêu đề "Productivity Vision of the Future" (Tầm nhìn về công việc trong tương lai) - nếu xem kỹ, bạn sẽ thấy trong tầm nhìn đó có những chiếc smartwatch.

Đoạn video đặt ra câu hỏi là "tương lai sẽ thế nào trong 5 - 10 năm tới", và hiện nay chúng ta đang ở năm thứ 5 kể từ khi video ra mắt. Có thể thấy tầm nhìn đó của Microsoft vẫn chưa thành hiện thực. Chúng ta sẽ phải tìm một số mẫu smartwatch khác vậy!

Dùng smartwatch nào cho Surface Duo?

Đó là một câu hỏi khó, bởi nếu bạn dùng iPhone, câu trả lời là "sắm ngay cái nào của Apple ấy", còn với Duo, bạn không thể nói "sắm cái của Microsoft" được. Surface Duo chạy Android, hiển nhiên nhiều người sẽ nghĩ smartwatch chạy Wear OS là câu trả lời hiển nhiên. Nhưng không phải. Bạn sẽ hối tiếc đấy.

Bạn có hai lựa chọn khả thi, đáp ứng được mọi yêu cầu: xem giờ, thông báo, tin nhắn, gọi điện, và thanh toán không chạm - thậm chí là cả các tính năng thể thao nữa.

Lựa chọn đầu tiên là một chiếc Galaxy Watch, Watch 3 hay Active 2 đều được. Có thể bạn nghĩ smartwach Galaxy chỉ hoạt động tốt với điện thoại Samsung, nhưng bạn lại sai rồi. Nó hoạt động với mọi điện thoại Android, chỉ cần cài ứng dụng Galaxy Wearable là bạn sẽ có mọi tính năng mong muốn rồi.

Galaxy Watch 3 có giá cao hơn và mới hơn, nhưng nếu ngân sách hạn chế, Active 2 vẫn là lựa chọn tốt. Về tính năng, nó gần như tương đồng với Watch 3, trừ cảm biến chuyển động, dây đeo và vòng xoay vật lý.

Lựa chọn thứ hai, nếu bạn muốn có trải nghiệm thể thao tốt nhất, là Fitbit Chiếc Fitbit Sense sắp tới là một mẫu smartwatch hoàn thiện với hàng tá tính năng thể thao. Bạn có thể gọi điện, xem tin nhắn và thông báo như Galaxy Watch. Bạn cũng sẽ được tận hưởng những ưu thế của hệ sinh thái Fitbit, và cảm biến EDA Scan mới để kiểm soát mức độ stress nữa. Hiển nhiên, bạn có thể thanh toán không chạm với Fitbit Pay.

Nếu ngân sách hạn chế, hãy chọn Fitbit Versa 3 với ít tính năng về thể chất hơn. Cả Sense lẫn Versa 3 sẽ ra mắt sau Duo vài tuần. Nếu không thể đợi, Versa 2 cũng là lựa chọn tốt.

Microsoft muốn tạo ra một danh mục sản phẩm mới với Surface Duo - một thiết bị lai tablet và điện thoại với khả năng đa nhiệm tốt hơn cả hai. Nhưng giống như mọi phần cứng thế hệ đầu, nó sẽ chưa hoàn hảo. Nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất, đừng bỏ qua một chiếc smartwatch. Bạn sẽ cần nó để tận dụng được tối đa chiếc Duo mới toanh của mình.

Minh.T.T (theo ReviewGeek)

Chủ đề khác