VnReview
Hà Nội

Apple chính thức cho phép nhà phát triển ứng dụng kháng nghị quyết định từ chối trên App Store

Apple đã thực hiện đúng những phát ngôn trước đó về việc cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng một quy trình kháng nghị chính thức. Quy trình này cho phép nhà phát triển ứng dụng kháng nghị nếu kiểm duyệt viên của App Store nhận định ứng dụng đó vi phạm điều khoản.

Vào tháng 6, Apple đã thông báo về quy trình này tại Hội nghị Các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) và đến nay nó đã chính thức được áp dụng.

"Để tạo ra một địa chỉ cung cấp ứng dụng an toàn cho người dùng, cũng như hỗ trợ các bạn xây dựng thành công một ứng dụng bảo mật, chất lượng, đang tin cậy và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, chúng tôi đã cập nhật quy trình kiểm duyệt ứng dụng được thông báo tại WWDC20", Apple thông báo.

Ảnh: Apple

Apple cũng cho biết nhà phát triển ứng dụng sẽ có thể đề xuất thay đổi các điều khoản trên App Store.

Apple viết trên trang đóng góp ý kiến rằng "Phản hồi của các bạn là nguồn động lực cho sự phát triển của Apple và App Store ngày càng lớn mạnh hơn, vì vậy chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe suy nghĩ của các bạn".

Apple cho biết các phản hồi sẽ được ẩn danh, tuy nhiên chỉ có "các tài khoản Account Holders và quản trị viên của các thành viên thuộc Apple Developer Program" mới có thể điền đơn phản hồi. Do đó, nếu bạn không có tài khoản của nhà phát triển ứng dụng Apple, bạn sẽ không thể gửi phản hồi tại đây. Ngoài ra, với công ty bị thu hồi tài khoản vì vi phạm điều khoản của App Store, như Epic Games vi phạm điều khoản thanh toán trong ứng dụng chẳng hạn, sẽ không được gửi phản hồi. Mặc dù tại thời điểm này, tất cả chúng ta đều biết rõ Epic Games nghĩ gì về những điều khoản của App Store.

Theo trang The Verge, những thay đổi này được Apple đề cập lần đầu vào thời gian diễn ra cuộc xung đột giữa Apple và Basecamp, công ty tạo ra dịch vụ email Hey với mức phí 100 USD/năm. Tương tự Epic, Basecamp phản đối mức hoa hồng 30% cho mỗi thanh toán trong ứng dụng cho Apple và cho rằng Apple đang ngăn họ tung ra phiên bản mới cho ứng dụng Hey trừ khi công ty này thêm tính năng mua hàng trong ứng dụng.

Cuối cùng, hai công ty đã đạt được thỏa thuận: Basecamp cho phép người dùng đăng ký thông qua ứng dụng trên iOS và những người dùng đó sẽ chuyển sang trả phí trên web. Mặc dù theo các điều khoản hiện tại của App Store, ứng dụng "không được trực tiếp hay gián tiếp chuyển người dùng iOS đến phương thức thanh toán khác ngoài phương thức thanh toán trong ứng dụng", và "thông tin chung về các phương thức thanh toán không được ngăn cản việc sử dụng phương thức thanh toán trong ứng dụng".

Trước đó, Apple cũng đã từng tìm cách buộc WordPress thêm phương thức thanh toán trong ứng dụng, nhưng sau đó đã từ bỏ quyết định này.

Điều khiến Epic Game và Apple xảy ra xung đột là vì công ty này ngang nhiên cho phép người chơi Fortnite thanh toán trực tiếp cho Epic Game mà không cần qua ứng dụng App Store, ngoài ra Epic Game còn giảm giá cho người chơi thanh toán trực tiếp. Tuy nhiên, vì tài khoản của người chơi Fortnite có thể liên kết với nhiều nền tảng khác nhau, nên không gì có thể ngăn cản người chơi mua V-Buck (đơn vị tiền tệ trong Fortnite) trên web và sau đó sử dụng V-Buck trong ứng dụng Fortnite trên iOS hay macOS.

Hiện tại, Fortnite đã bị gỡ bỏ khỏi App Store

Gần đây, Apple cũng ngăn Facebook thông báo cho người dùng về khoản phí hoa hồng 30% cho Apple từ tính năng sự kiện trực tuyến mới ra mắt trên ứng dụng mạng xã hội này. Theo Reuter, các nhà phát triển ứng dụng không được phép đưa các thông tin "không liên quan"; vào ứng dụng của mình.

"Hơn bao giờ hết, chúng tôi nên có sự lựa chọn để giúp mọi người hiểu rõ số tiền mà các doanh nghiệp nhỏ dự định thu về là bao nhiêu. Đáng tiếc, Apple đã từ chối thông báo làm rõ về mức thuế 30% của họ, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc để cung cấp thông tin đó trong quá trình trải nghiệm ứng dụng", Facebook trả lời Reuter. Tính năng sự kiện trực tuyến của Facebook được tạo ra nhằm giúp đỡ các chủ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bới dịch Covid-19 bù đắp doanh thu hàng năm và Facebook tuyên bố sẽ không thu phí hoa hồng bất kỳ giao dịch nào thực hiện trên tính năng này.

Theo Apple, một số nguyên nhân phổ biến khiến ứng dụng bị từ chối gồm thiếu thông tin, ảnh chụp màn hình không chính xác và lỗi ứng dụng. Nhưng có lẽ, Apple nên thêm vào danh sách trên hai lý do khác là thiếu phương thức thanh toán trong ứng dụng và thông báo cho người dùng về khoản hoa hồng 30%.

Minh Bảo (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác