VnReview
Hà Nội

Apple nới lỏng quy định App Store sau hàng loạt chỉ trích từ các nhà phát triển

Những thay đổi sắp tới được cho là sẽ hé mở cánh cửa cho các dịch vụ stream game của Microsoft và Google, chứ không dành cho Epic.

Apple vừa điều chỉnh các quy định trong việc đánh giá ứng dụng trước khi đưa lên App Store, nhằm nới lỏng những hạn chế đối với các tựa game iPhone và iPad được stream trực tiếp từ internet, cũng như các quy định liên quan giao dịch trong ứng dụng (in-app purchase) vốn từ lâu đã gây khó chịu cho các nhà phát triển.

Trên thực tế, những thay đổi lần này là tương đối nhỏ. Nhưng chúng cho thấy Apple đang lắng nghe và tiếp thu lời than phiền về những quy định khắt khe của công ty từ các nhà phát triển ứng dụng. Tất nhiên, Apple sẽ không thay đổi khoản hoa hồng từ 15-30% mà họ thu sau mỗi lượt tải về ứng dụng, mỗi giao dịch trong ứng dụng, hay sau khi người dùng đăng ký một gói subscription. Nhưng trong thời gian tới, khoản phí này sẽ được áp dụng trong ít trường hợp hơn so với trước đây.

Và lần thay đổi quy định này cũng không ảnh hưởng đến vụ kiện tụng giữa Epic Game và Apple. Tim Sweeney, CEO của Epic, đã chỉ trích công bố mới này và nói rằng điều đó sẽ không thay đổi được "bàn tay sắt" của Apple lên ngành công nghiệp game di động.

Tác động lớn nhất mà chúng ta sẽ sớm được chứng kiến diễn ra trên một thị trường tương đối mới mẻ: stream video game. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple sẽ chấp thuận các tựa game stream trực tiếp từ web, thay vì chỉ các nội dung đã được cài sẵn trên thiết bị. Có nghĩa là họ đang đảo ngược lại một quy định từng khiến nhiều công ty bực bội, bao gồm Microsoft, Nvidia, và Google. Cả ba công ty này đều đang điều hành các dịch vụ stream game và gặp khó khăn khi đưa chúng lên các thiết bị của Apple, trong khi dịch vụ Arcade của chính Táo khuyết lại tự tung tự tác.

Theo Apple, các dịch vụ stream game phải đưa từng tựa game riêng rẽ lên App Store, thay vì dồn hết tất cả vào một ứng dụng stream game duy nhất để người dùng thoải mái lựa chọn như trên Android. Dù sao thì thay đổi lần này vẫn sẽ cho phép người dùng Apple tiếp cận được các tựa game như Halo, vốn có thể chơi trực tuyến nhưng không có phiên bản dành cho iPhone và ipad.

"Các game stream đều được phép, miễn là chúng tuân thủ mọi quy định - ví dụ, từng bản cập nhật game phải được chuyển cho Apple để đánh giá, các nhà phát triển phải cung cấp các metadata phù hợp để tìm kiếm, game phải sử dụng giao dịch trong ứng dụng để mở khoá các tính năng hay chức năng" - Apple cho biết.

Các dịch vụ như Microsoft xCloud và Google Stadia nay có thể cung cấp một catalog giới thiệu đến người dùng Apple các game stream mà họ có thể chơi được. Nhưng những catalog này phải đưa người chơi đến Apple App Store để tải về các tựa game đó. Cách này sẽ khiến các công ty khó có thể mang lại một dịch vụ stream game liền lạc, nơi người dùng chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất rồi chọn game để chơi, nhưng ít nhất cũng là một giải pháp tạm thời trong khi tìm ra những cách khắc phục.

Trước đây, các công ty có thể cung cấp các tựa game stream riêng rẽ miễn là người dùng stream game từ một PC kết nối cùng mạng Wi-Fi với một thiết bị Apple. Thay đổi lần này đồng nghĩa rào cản đó không còn nữa.

"Thay đổi này vẫn mang lại một trải nghiệm tồi đối với khách hàng" - Microsoft nói. "Các game thủ muốn nhảy trực tiếp vào game từ catalog chọn lọc trong một ứng dụng, giống như họ vẫn làm với phim và nhạc, và không bị buộc phải tài về hơn 100 ứng dụng để chơi từng tựa game riêng rẽ từ đám mây".

Người dùng Apple sắp sửa được chơi Halo trên iPad thông qua Microsoft xCloud

Apple cũng không áp đặt các yêu cầu về giao dịch trong ứng dụng đối với các ứng dụng dạy học trực tuyến, như các ứng dụng gia sư hoặc hướng dẫn học thể dục thể thao. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với các lớp học chỉ có 2 người tham gia (1 người hướng dẫn + 1 học viên). Một số nhà phát triển, bao gồm Facebook, Airbnb và ClassPass, từng phát cáu khi họ phải trao cho Apple 30% lợi nhuận từ các lớp học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã buộc mọi hoạt động dạy học phải chuyển sang hình thức qua mạng.

Apple còn tinh chỉnh chính sách giao dịch trong ứng dụng đối với một số dịch vụ, như các ứng dụng email. Họ nay sẽ cho phép người dùng trong nhiều ứng dụng tạo các tài khoản miễn phí. Apple còn nói rằng "các ứng dụng miễn phí đóng vai trò như một công cụ độc lập hỗ trợ cho một công cụ trả phí nền web sẽ không cần phải sử dụng giao dịch trong ứng dụng, bởi chẳng có giao dịch nào bên trong ứng dụng cả, hoặc các ứng dụng này yêu cầu người dùng thực hiện giao dịch bên ngoài ứng dụng"

Hồi đầu năm nay, nhà phát triển của ứng dụng email Hey đã than phiền sau khi Apple từ chối một trong các bản cập nhật của họ vì tìm cách vượt mặt các quy định về giao dịch trong ứng dụng.

Tuần trước, Apple quyết định trì hoãn những thay đổi có thể gây ảnh hưởng lên doanh thu quảng cáo của Facebook trong bản cập nhật iOS 14 sắp ra mắt. Quyết định này được đưa ra trước sự kiện ra mắt iPad và Apple Watch mới vào tuần tới.

Apple đang trong một vụ kiện với Epic Games xoay quanh việc Epic tìm cách qua mặt các quy định về giao dịch trong ứng dụng trên App Store. Trong công bố lần này, công ty nói rằng các nhà phát triển không nên "tích hợp bất kỳ tính năng ẩn, thầm lặng, hay chưa được nêu rõ trong ứng dụng". Lời nói này nhiều khả năng "đá đểu" việc Epic che giấu phương thức thanh toán của chính họ trong quá trình đưa bản cập nhật của Fortnite đến cho Apple đánh giá, rồi sau đó kích hoạt nó lên khi kết nối internet.

Minh.T.T (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác