VnReview
Hà Nội

Chào mừng bạn đến với thế hệ gaming tiếp theo!

Chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để mua một chiếc máy chơi game console hay PC như bây giờ. Dẫu các cỗ máy console thường có CPU yếu hơn, hiệu năng GPU trung bình cũng như ổ cứng tốc độ thấp hơn, thế nhưng, thế hệ Xbox Series S / X và PS5 lại hứa hẹn mang đến bước nhảy vọt về hiệu năng, giúp chúng vượt trội hơn những chiêc PC chơi game trung bình.

Chào mừng bạn đến với thế hệ gaming tiếp theo!

Trong khi đó, NVIDIA tuyên bố rằng, sẽ mang đến "bước đột phá lớn nhất trong lĩnh vực chơi game trên PC kể từ năm 1999" với dòng card đồ họa RTX 3000 mới của mình.

Giai đoạn này thiết lập cho một thế hệ game tiếp theo, có thể tận dụng lợi thế của CPU, GPU và SSD mạnh mẽ cho cả console lẫn PC.

Hiện chúng ta đã có mức giá cũng như thời điểm thế hệ tiếp theo xuất hiện. Microsoft sẽ tung ra chiếc console Xbox Series X và Xbox Series S vào ngày 10/11, với giá 499 USD cho Series X và 299 USD cho Series S. Sony hiện chưa công bố ngày bán cũng như mức giá của PS5, nhưng gần như chắc chắn sẽ rơi vào tháng 11. Và nếu yêu thích PS5 hoặc những tựa game của Sony, chắc chắn, bạn sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua chúng với bất cứ giá nào.

Chào mừng bạn đến với thế hệ gaming tiếp theo!

Mặc dù Microsoft, Sony và NVIDIA hứa hẹn mang đến những điều to lớn cho thế hệ gaming tiếp theo, thế nhưng, tất cả đều cung cấp nhiều sự lựa chọn.

Microsoft và Sony đều cung cấp 2 tùy chọn. Cụ thể, chiếc console Xbox Series S ít mạnh mẽ hơn Xbox Series X, bởi nó được thiết kế cho những người sử dụng với TV 1080p hoặc màn hình 1440p. Trong khi đó Xbox Series X lại hứa hẹn mang đến khả năng chơi game 4K tối đa 120fps. Sony cũng tung ra 2 phiên bản console cho thế hệ kế tiếp: PS5 có ổ đĩa truyền thống và phiên bản số không khe đĩa. Điều này sẽ mang đến cho người mua PS5 một lựa chọn rẻ hơn nhưng lại có cùng hiệu năng và thông số trên cả 2 phiên bản. Mặc dù có vẻ giống nhau, thế nhưng, cách tiếp cận của Microsoft và Sony đối với thế hệ tiếp theo đều rất khác biệt, đặc biệt là về những lựa chọn phần cứng.

Sony đã chọn một ổ SSD cực nhanh, hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai của thiết kế game cũng như giảm hoặc thậm chí loại bỏ màn hình tải. Tiềm năng của công nghệ SSD đã được chứng minh với Unreal Engine 5 và thậm chí trong Ratchet & Clank: Rift Apart. CEO của Epic Games, Tim Sweeney, cho rằng, công nghệ SSD của PS5 cũng sẽ thúc đẩy việc chơi game trên PC, nhưng điều này có thể mất nhiều năm hơn nữa và cách các nhà phát triển tận dụng hết nó vẫn là một ẩn sổ lớn.

Sony cũng hứa hẹn mang đến sức mạnh 10,28 Teraflops, thấp hơn gần 15% so với Xbox Series X. Bên cạnh đó, chúng còn có một số khác biệt cơ bản về kiến trúc cũng như làm mát, cho phép Sony cung cấp khả năng thay đổi tốc độ GPU và CPU, trong khi Microsoft lại truyền thống hơn khi cố định tốc độ. Vẫn còn phải xem xét thiết kế nào sẽ mang lại trả nghiệm chơi game tốt nhất, nhưng khá hợp lý khi cho rằng, cả 2 sẽ rất gần với hiệu năng 4K. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, tất cả những người chơi game đều có lợi nhờ sự thúc đẩy lớn về phần cứng này.

Cả 2 chiếc console sẽ giảm thời gian tải đáng kể, cung cấp tốc độ khung hình cao hơn trong game và mang đến hình ảnh tốt hơn. Chỉ riêng những cải tiến về CPU cùng SSD là rất quan trọng đối với việc phát triển game, và nếu được tận dụng hết mức, chúng thậm chí còn có thể thúc đẩy các game trên PC yêu cầu đến SSD. Thật đáng khích lệ khi thấy cả Sony và Microsoft đều ưu tiên tốc độ lên đến 120fps, thay vì cố gắng tiếp thị khả năng 8K cho những chiếc console này.

Chào mừng bạn đến với thế hệ gaming tiếp theo!

Chúng ta đang ở đỉnh cao của kỷ nguyên gaming, trong đó đi kèm với các hiệu ứng dò tia (ray-tracing) thời gian thực. NVIDIA đã thúc đẩy điều này trong 2 năm qua với dòng card đồ họa RTX 2000 của mình, nhưng các nhà phát triển game vẫn chưa sẵn sàng, những chiếc console chắc chắn cũng chưa sẵn sàng và giá cả lại là một vấn đề lơn. Tất cả 3 chiếc console thế hệ tiếp theo đều hứa hẹn hỗ trợ dò tia, và số lượng game hỗ trợ nó ngày càng xuất hiện nhiều. Call of Duty: Warzone, Fortnite hay Minecraft là một số những bổ sung lớn và chắc chắn, danh sách này sẽ còn nhiều hơn nữa trong suốt năm 2021.

Mặc dù chơi game trên console đang nhận được sự tăng cường về phần cứng mà nó rất cần, thế nhưng, chơi game trên PC cũng không bị bỏ lại phía sau. GPU RTX 3080 của NVIDIA hứa hẹn mang lại hiệu năng gấp đôi RTX 2080 với giá 699 USD, mang đến sức mạnh 29,7 Teraflops. Với sự nhảy vọt lớn về hiệu năng này, việc chơi game 4K sẽ được hợp thức hóa trong thế giới PC.

NVIDIA thậm chí còn đang cố gắng vượt qua khỏi mức 4K với chiếc card đồ họa RTX 3090 quái vật của mình, hứa hẹn mang lại khả năng chơi game 8K cho PC. AMD cũng đang chuẩn bị ra mắt dòng card Radeon tiếp theo của mình, dựa trên kiến trúc RDNA 2, với tăng tốc dò tia bằng phần cứng và khả năng thay đổi tốc độ đổ bóng. Đây là kiến trúc tương tự xuất hiện trên Xbox Series X / S và PS5. AMD có thể giúp giảm gánh nặng của việc chơi game 4K trên PC xuống, nhưng phải đến tháng 10, chúng ta mới có thông tin cụ thể hơn.

Tất cả phần cứng thế hệ tiếp theo này là sự kết thúc thú vị cho 1 năm đầy thử thách đối với ngành công nghiệp game và cả thế giới nói chung. Đại dịch coronavirus đang diễn ra đã tái định hành cách tất cả chúng ta làm việc và hòa nhập xã hội. Game đã mang đến một cách quan trọng để giữ kết nối với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và là một lối thoát hữu ích cho những căng thẳng của một năm bất thường.

Chỉ còn vài ngày nữa, chúng ta sẽ có thế hệ card đồ họa PC tiếp theo, và đúng 2 tháng nữa là Xbox Series X / S ra mắt. Giờ đây, điều cuối cùng tất cả chúng ta đều mong đợi đó chính là mức giá và ngày bán mà Sony đã định cho PS5.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác