VnReview
Hà Nội

Lần đâu tiên sau 34 năm, doanh số bán đĩa nhựa vinyl tại Mỹ vượt mặt đĩa CD

Doanh số bán đĩa nhựa vinyl đã vượt qua doanh số bán đĩa CD ở Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 1986 đến nay, đánh đấu một bước ngoặt quan trọng cho sự hồi sinh của loại đĩa này.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA), người dùng đã chi khoảng 232,1 triệu USD cho các đĩa giới hạn (limited play) và đĩa mở rộng (extended play) trong nửa đầu năm 2020. Con số này làm lu mờ doanh số 129,9 triệu USD của đĩa CD.

Vinyl là loại đĩa nhựa phổ biến nhất mà mọi người thường nghe nhạc trong suốt những năm 1970 và đầu những năm 1980. Sau đó nó dần nhường chỗ cho băng cassette, đĩa CD và nay là các định dạng nhạc kỹ thuật số. Các định dạng nhạc sau này ngày càng trở nên tiện lợi và gọn nhẹ hơn đã khiến đĩa vinyl dần chìm vào quên lãng.

Tuy nhiên, doanh số bán đĩa vinyl đã bất ngờ tăng trở lại kể từ năm 2005 khi từng chạm đáy chỉ 14,2 triệu USD.

Sở dĩ đĩa vinyl vẫn còn đất sống vì người nghe nhạc đánh giá cao âm thanh có độ trung thực của đầu đĩa vinyl và máy ghi âm so với các file nén của nhiều dịch vụ nhạc số.

Nhìn chung doanh số bán hàng của tất cả hình thức nghe nhạc đã giảm trong năm nay do đại dịch Covid-19, khiến số người đến các cửa hàng bán lẻ bị hạn chế. Doanh số bán đĩa CD cũng đã giảm 48% trong nửa đầu năm.

Mặc dù ghi nhận sự phục hồi nhưng đĩa vinyl và các hình thức nghe nhạc truyền thống ngày xưa đang ghi nhận sự suy giảm thị phần nghiêm trọng. Theo RIAA, nhạc trực tuyến đang chiếm tới 85% doanh thu âm nhạc trong nửa đầu năm.

Tiến Thanh (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác