VnReview
Hà Nội

TSMC nới rộng khoảng cách với Samsung trong ngành chip

Theo BusinessKorea, TSMC, xưởng đúc chip lớn nhất thế giới, đã nới rộng khoảng cách với Samsung Electronics của Hàn Quốc.

TSMC nới rộng khoảng cách với Samsung trong ngành chip

Hiện tại, Samsung có thể thực hiện thành công "Kế hoạch tầm nhìn bán dẫn 2030" của mình. Trong khi đó, TSMC lại tuyên bố trên trang web chính thức của mình rằng, doanh số trong tháng 8 của họ đạt 4,19 tỉ USD. Con số này tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 16% so với tháng 7. Trong tháng 7 vừa qua, doanh số của họ đã giảm 12,3% so với trong tháng 6.

Trước đó, TSMC cho biết trong báo cáo tài chính quý 2 của mình rằng, kể từ tháng 5, họ không nhận thêm bất kỳ đơn đặt hàng mới nào từ Huawei. Kể từ ngày 15/09, TSMC sẽ không thể cung cấp chip cho Huawei. Do doanh số giảm mạnh trong tháng 7, những người trong ngành tin rằng, lệnh cấm nhắm đến Huawei ảnh hưởng rất lớn với TSMC. Các đơn đặt hàng từ Huawei chiếm 14% doanh thu của TSMC hàng năm.

Tuy nhiên, khi doanh số tháng 8 tăng trở lại, một số chuyên gia cho rằng, tác động từ các lệnh trừng phạt Huawei của Mỹ đối với doanh số của TSMC sẽ không lớn như dự kiến ban đầu. Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số tích lũy của TSMC đạt khoảng 29 tỉ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm năm 2019.

Do đó, việc sụt giảm doanh số của TSMC vào hồi tháng 7 có thể là đến từ lo ngại về sự suy thoái của thị trường bán dẫn trong nửa cuối năm 2020. Và việc giảm giá bán dẫn đã giúp kích thích doanh số cho TSMC.

Doanh số của TSMC phục hồi trong tháng 8, lệnh cấm với Huawei không ảnh hướng đáng kể

Sự phục hồi doanh số trong tháng 8 của TSMC đồng nghĩa rằng, dù nguồn cung của họ cho Huawei đã ngừng từ tháng 5, thế nhưng, các đơn đặt hàng từ những khách hàng trên toàn cầu đã giúp công ty bù đắp lại mức doanh số từ Huawei. Do đó, rất khó để doanh số của TSMC giảm mạnh. Một số chuyên gia suy đoán rằng, các khách hàng của TSMC, như Apple, Google, Qualcomm, NVIDIA, AMD, đã tăng số lượng đặt hàng của họ với TSMC.

Điều này nhằm thiết lập mối quan hệ bền chặt hơn với TSMC. Trên thực tế, TSMC đang mở rộng hoạt động kinh doanh của mình với nhiều khách hàng lớn từ Mỹ, chẳng hạn như AMD và Apple. Những CPU kiến trúc ARM trang bị trong thế hệ Mac mới hay bộ xử lý A14 trên iPhone 12 đều được "sinh ra" từ xưởng đúc của TSMC. Trong khi đó, AMD lại dự định ra mắt dòng CPU Zen 3 cùng GPU Radeon RX6000 cho PC vào tháng 10 năm nay. Đương nhiên, TSMC sẽ đảm nhiệm việc sản xuất những sản phẩm này.

Đồng thời, một số chuyên gia cũng suy đoán rằng, Huawei có thể "nhờ" các công ty thiết kế bán dẫn khác hòng đặt chip từ TSMC. Mới đây, MediaTek đã tiết lộ, doanh thu tháng 8 của họ đạt 32,7 tỉ USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22,55 so với hồi tháng 7. Hiện tại, MediaTek đang thiết kế các AP di động cùng những modem giao tiếp 5G của mình và đưa đến TSMC để gia công.

TSMC dường như đang tìm kiếm các khách hàng mới nhằm bù đắp cho phần thiếu từ Huawei trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào ngày 15/09. Và với những quy định gắt gao hơn từ Mỹ, TSMC sẽ chẳng còn cách nào để có thể lách luật.

Minh Hùng theo Giz China

Chủ đề khác