VnReview
Hà Nội

Năm 2020 rồi, tại sao vẫn có đến 2 triệu người Mỹ thuê phim DVD gửi đường bưu điện của Netflix?

Dù vẫn có một lượng lớn người đăng ký dịch vụ DVD, đại dịch COVID-19 có thể sẽ khiến Netflix bị thiệt hại nặng.

Eric đăng ký sử dụng Netflix vào năm 2005 vì những tiện ích mà nó mang lại. Thay vì phải đến cửa hàng Blockbuster gần nhà để thuê phim, nếu chấp nhận chờ đợi vài ngày, DVD sẽ được Netflix gửi đến tận nhà qua đường bưu điện. Và Netflix còn có một bộ sưu tập phim khổng lồ - lớn hơn nhiều so với những gì một cửa hàng cho thuê băng đĩa nhỏ trong khu vực có thể trữ được. "Tôi có thể ngồi ở nhà và có hầu như bất kỳ bộ phim nào tôi muốn" - anh chàng làm nghề quản lý dự án tại Mỹ cho biết.

Đến năm 2007, Netflix đã chuyển đến tay người dùng chiếc đĩa DVD thứ 1 tỷ của mình - đó là đĩa phim Babel, chuyển đến một khách hàng ở Texas từ một trong 42 trung tâm phân phối quốc gia đặt rải rác trên khắp nước Mỹ nhằm phục vụ cho 6,3 triệu người đăng ký dịch vụ. Nhưng mô hình kinh doanh của Netflix lúc bấy giờ đã bắt đầu thay đổi. Vào tháng 1/2007, Netflix công bố sự xuất hiện của dịch vụ stream mới, thứ nhanh chóng biến hãng thành một gã khổng lồ công nghệ với hàng tỷ USD bỏ ra để sản xuất nội dung độc quyền của riêng minh và sở hữu hơn 167 triệu người đăng ký tại 190 quốc gia khác nhau.

Nhưng Eric, nay 41 tuổi, vẫn duy trì thói quen nhận đĩa DVD và Blu-ray qua hộp thư - đôi lúc anh xem xong và nhanh chóng gửi trả, đôi lúc nhiều tháng trời chẳng thèm bóc hộp. Đối với hầu hết chúng ta, việc phải quyết định xem mình có muốn xem một bộ phim nào đó, rồi đợi đĩa phim được gửi đến qua đường bưu điện, chẳng khác gì một câu chuyện tưởng tượng khó tin. Nhưng Eric không phải là người duy nhất làm điều đó. Trong số hàng tỉ khách hàng góp phần vào sự tăng trưởng thần tốc của Netflix, có lẽ thông tin này sẽ khiến bạn cực kỳ bất ngờ: vẫn có hơn 2 triệu người tại Mỹ thuê DVD của Netflix qua đường bưu điện!

Một số người dùng đánh giá khá cao sự đa dạng của thư viện phim DVD. Trong bối cảnh Netflix ngày càng mở rộng dịch vụ stream của mình, bộ sưu tập những tựa phim thực sự hấp dẫn dường như đang giảm dần đi (mặc cho tổng số tựa phim tiếp tục tăng lên) vì công ty tập trung mọi nỗ lực vào các show truyền hình và phim tài liệu nguyên bản.

Đối với một số khách hàng, như Jennifer từ San Francisco, DVD là cách tốt nhất để xem các nội dung mới được tung ra sớm nhất có thể. "Netflix có nhiều tựa phim hơn và cũng tung ra nhiều phim mới hơn các kênh truyền hình cáp trả phí như HBO và Showtime, và tôi muốn xem những nội dung như vậy nhiều hơn" - cô cho biết - dù để xem được những tựa phim phổ biến nhất đôi lúc phải đánh đổi bằng một chút thời gian chờ đợi.

"Tôi có nhiều sự lựa chọn hơn hẳn so với khi dùng dịch vụ stream" - Eric nói. Anh sở hữu một tài khoản stream Netflix, Hulu, Amazon Prime, và thỉnh thoảng là Disney+. "Stream sẽ tuyệt nếu tôi muốn ngồi trên sofa và xem thứ gì đó ngay lập tức. Tuy nhiên, các dịch vụ stream sẽ không tuyệt lắm nếu bạn muốn xem một bộ phim cụ thể"

Tốc độ internet là một yếu tố khác. Một số khu vực vùng sâu vùng xa của Mỹ vẫn có hạ tầng internet nghèo nàn, và stream sẽ ăn hết định mức của các khách hàng sử dụng gói dữ liệu giới hạn theo tháng.

Với dân nghiện phim, chất lượng hình ảnh là một yếu tố khác cần cân nhắc. "Các bộ phim stream vẫn bị nén" - Eric nói khi vừa xem xong The Matrix Reloaded trên Blu-ray và dự định xem tiếp Lawrence of Arabia và Sunshine. "Tôi có thể nhận ra lỗi hình ảnh do nén trong các bộ phim stream và chúng rất khó chịu. Ngoài ra, tôi nghĩ có những bộ phim nhất định có hiệu ứng thị giác cực kỳ lôi cuốn và tôi thích xem chúng trên Blu-ray hơn".

Một số người không hề biết Netflix có cho thuê phim DVD qua hộp thư, và số lượng người đăng ký dịch vụ này cũng đang sụt giảm mạnh với tỉ lệ 500.000 người mỗi năm. Công ty vẫn thu về một khoản doanh thu lớn từ việc cho thuê DVD - gần 300 triệu USD trong năm 2019 - trong tổng số 20 tỷ USD mà họ thu được từ các khách hàng đăng ký dịch vụ stream trong cùng một khoảng thời gian.

Chưa rõ Netflix sẽ duy trì dịch vụ DVD này cho đến lúc nào. Vào năm 2011, hãng đã tìm cách tách nó ra thành một nhãn hiệu riêng (gọi là Qwikster), và các khách hàng buộc phải trả tiền riêng cho DVD và stream. Công ty sau đó đã phải huỷ bỏ kế hoạch này vì bị khách hàng phản đổi kịch liệt, mất trắng một nửa giá trị cổ phiếu trong vòng 2 tháng và mất luôn 800.000 người đăng ký. Vào tháng 12/2019, CEO Netflix là Reed Hastings nói rằng ông không vội vàng trong việc chấm dứt Qwikster, và có thể nó sẽ được duy trì trong ít nhất 5 năm nữa.

Virus corona mang đến cả những may mắn lẫn tai hoạ cho dịch vụ DVD của Netflix - người dùng có thêm nhiều thời gian rảnh rỗi, và họ nhận ra rằng thư viện phim stream không có đủ chiều sâu mà họ mong chờ, do đó một số quay lại với các loại hình media truyền thống. Joe, 45 tuổi, một nhà văn tự do tại Colorado, mới đây đã đăng ký lại dịch vụ DVD của Netflix. "Chúng tôi từng dùng Netflix DVD rất nhiều năm về trước như nhiều người khác, nhưng mới kích hoạt lại dịch vụ trong tháng trước bởi Netflix stream có một bộ sưu tập phim khá tệ" - ông nói. "Nhiều bộ phim chúng tôi muốn xem không có trên bất kỳ nền tảng stream nào".

Dù khách hàng quay trở lại, nhưng dịch vụ DVD của Netflix lại hứng chịu thiệt hại vì đại dịch. Những vấn đề mà USPS (Bưu điện Mỹ) đang gặp phải khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc trả và nhận các đĩa phim mới - kết quả là phim nay mất từ 3 - 4 ngày mới đến được tay người dùng thay vì chỉ 1 - 2 ngày như trước đây. Và vì số lượng phim mới ra mắt cũng không nhiều, đồng nghĩa ngày càng ít đĩa DVD được tung ra là không đủ để đáp ứng nhu cầu của người xem - nhiều người dùng Reddit đang than phiền rằng không có bộ phim nào mà họ đang trông chờ có trên đĩa cả. "Lý do duy nhất tôi chưa huỷ gói dịch vụ là vì còn hi vọng và tò mò nữa" - Jennifer nói. "Tôi sắp hủy rồi đây. Tôi sắp xem hết danh sách phim DVD của mình rồi, nhưng khi các tựa phim cũ gần được gửi thư đến thì tôi phải lấy các tựa phim đã xem gửi lại và tôi chẳng còn bao nhiêu để xem nữa. Nếu đến tháng 12 mà họ không tung ra đĩa mới thì tôi chắc sẽ huỷ gói thôi".

Minh.T.T (Tham khảo;Wired)

Chủ đề khác