VnReview
Hà Nội

Ngay cả đối tác Trung Quốc cũng “quay lưng” với Huawei trước sức ép của Mỹ

Dường như không muốn liên lụy và chịu sức ép từ phía Mỹ nên nhiều công ty và đối tác sản xuất lớn của Huawei tại Trung Quốc đã dừng cung cấp chip cho Huawei.

Theo DigiTimes, Huawei không còn nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ ngay cả với các công ty trong nước. Cụ thể một số công ty Trung Quốc đồng thời là đối tác của Huawei đã âm thầm dừng cung cấp chip cho hãng ngay sau khi lệnh cấm của Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/9.

Nguyên nhân là do các công ty này không muốn trở thành mục tiêu tiếp theo của các các lệnh trừng phạt từ Mỹ chỉ vì cố níu kéo hợp tác với Huawei.

Thậm chí đã có nhiều công ty từ bỏ các dự án phát triển chung với Huawei. Động thái này hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ hầu hết các công ty Trung Quốc hiện nay vẫn sử dụng nhiều thiết bị và công nghệ của Mỹ nên việc tiếp tục hợp tác với Huawei trong khi không có giấy phép từ chính phủ Mỹ là một bước đi hết sức liều lĩnh.

Vào tháng 5/2019, chính quyền Mỹ đã quyết định cấm Huawei hợp tác với các công ty Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty Trung Quốc không thể sử dụng các sản phẩm như dịch vụ của Google trên thiết bị của hãng nữa.

Mặc dù Huawei đã cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế, bao gồm ra mắt hệ điều hành mới Harmony OS hoặc tìm đối tác cung ứng linh kiện từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay các công ty nội địa. Nhưng vận đen chưa thôi đeo bám Huawei khi đầu năm nay, chính phủ Mỹ tiếp tục nâng cấp độ cấm vận công ty này.

Theo đó các công ty sử dụng công nghệ Mỹ sẽ không được phép bán hoặc giao dịch với Huawei nếu như chưa xin giấy phép từ Mỹ. Đây mới thực sự là đòn đánh mạnh nhất giáng vào nỗ lực hồi phục của Huawei khi hãng gần như không thể tiếp cận các nguồn linh kiện quan trọng để sản xuât smartphone hoặc các thiết bị mạng.

Cách đây không lâu, Huawei cũng đã bật "chế độ sống còn" khi tích cực thu mua và dự trữ một lượng lớn linh kiện từ các đối tác trước khi lệnh cấm của chính phủ Mỹ có hiệu lực từ ngày 16/9 vừa qua. Nhưng không sớm thì muộn, số linh kiện đó cũng sẽ hết và Huawei sẽ không còn đường để đi tiếp.

Có lẽ Huawei giờ đây chỉ muốn lệnh cấm của Mỹ sớm được dỡ bỏ và mọi thứ trở lại bình thường. Tuy nhiên điều đó có thành sự thật hay không còn phụ thuộc vào cách chính phủ Mỹ và Trung Quốc giải quyết các xung đột kinh tế và chính trị như thế nào.

Tiến Thanh

Chủ đề khác