VnReview
Hà Nội

Cuộc chiến cloud gaming nóng dần với sự tham gia của Amazon Luna

Amazon chính thức công bố một dịch vụ cloud gaming của riêng mình, gọi là Luna. Việc này đặt công ty vào trạng thái cạnh tranh trực tiếp với Sony, Microsoft, Google, tất cả đều muốn giành lấy danh hiệu "Netflix của ngành game".

Dịch vụ Luna của Amazon trước tiên sẽ có mặt ở thị trường Mỹ với giá 6 USD mỗi tháng, dành cho những người tham gia đăng ký sớm. Dịch vụ bao gồm hơn 100 đầu game đến từ kênh phân phối Luna Plus. Dự kiến đầu năm 2021, Amazon sẽ chính thức ra mắt nó trên toàn cầu. Công bố của Amazon gây được sự chú ý của toàn ngành công nghiệp, bởi trong bối cảnh đại dịch bùng phát, nhu cầu chơi game đã tăng chóng mặt.

Amazon là cái tên mới nhất tham gia vào cuộc chiến cloud gaming, cạnh tranh với Sony PlayStation Now, Microsoft xCloud và Google Stadia. Trong số này, Sony là kẻ đã đi trước với dịch vụ cloud gaming PlayStation Now từ năm 2015. Tuy vậy, dịch vụ PS Now tăng trưởng khá chậm, mới đạt 2,2 triệu thuê bao tính đến hết tháng Tư vừa rồi.;

Amazon tham chiến cloud gaming với Microsoft, Sony và Google (ảnh: Amazon)

Năm ngoái, công ty vừa giảm giá cực mạnh PS Now từ 20 USD mỗi tháng xuống 10 USD, nhằm thu hút người chơi trước sự tấn công của Google và Microsoft. Họ đang bổ sung thêm nhiều game mới vào dịch vụ để lôi kéo khách hàng. Sony vừa ra mắt thế hệ console tiếp theo là PlayStation 5, bắt đầu bán từ ngày 12/11 với giá 500 USD cho bản có ổ đĩa Blu-ray.

Trong một buổi phỏng vấn với Nikkei, Chủ tịch và là CEO của công ty, ông Jim Ryan cho biết: "Chắc chắn tới một lúc nào đó, cloud sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cách phân phối các trò chơi".

Trước thềm công bố thế hệ console mới, Microsoft cũng đồng thời giới thiệu dịch vụ xCloud bổ sung cho gói thuê bao Xbox Game Pass của họ. Xbox Game Pass hiện đã cán mốc 15 triệu thuê bao, với mức phí cao nhất của Ultimate là 15 USD mỗi tháng. Cuối cùng là Google Stadia, ra mắt vào năm 2019. Theo Sensor Tower, ứng dụng di động của dịch vụ đã vượt quá 1 triệu lượt cài đặt trên toàn cầu.

Với cloud gaming, người chơi có thể stream hình ảnh qua mạng Internet, không phụ thuộc vào cấu hình thiết bị (ảnh: Sony)

Công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo cho biết, quy mô của cloud gaming dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ năm ngoái, tạo ra doanh thu 585 triệu USD cho tới cuối năm nay. Đến năm 2023, thị trường sẽ đạt giá trị 4,8 tỷ USD, một miếng bánh màu mỡ mà ai cũng thèm muốn. "Việc streaming các trò chơi qua mạng đang làm gián đoạn thị trường trò chơi điện tử, giống như streaming video đã làm gián đoạn thị trường phim và truyền hình" - Newzoo ghi chú.

Với tình hình đại dịch bùng phát mạnh mẽ ở nhiều nơi, loài người càng ưa chuộng hình thức giải trí này hơn. Cloud gaming đem tới trải nghiệm chơi game chất lượng cao mà không phụ thuộc vào cấu hình, do vậy, có thể tận dụng hàng tỷ thiết bị như smartphone hay tablet, laptop để chơi ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào. Yếu tố thu hút khách hàng sẽ nằm ở thư viện đa dạng các thể loại, nhiều trò độc đáo và mang tính thư giãn cao, giải khuây với bạn bè.


Ambitious Man

Chủ đề khác