VnReview
Hà Nội

Theo chân Apple, Google cũng ép các nhà phát triển phải dùng hệ thống thanh toán Play Store

Google được cho sẽ sớm ban hành các nguyên tắc mới yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng sử dụng dịch vụ thanh toán trong ứng dụng thông qua cổng thanh của Play Store.

Từ lâu Google đã yêu cầu mọi ứng dụng phân phối qua Play Store phải sử dụng hệ thống thanh toán của Google để mua hàng trong ứng dụng. Qua đó Google cũng ăn hoa hồng 30% đối với những giao dịch mua hàng đó.

Nhưng một số ứng dụng phổ biến trên Play Store bao gồm Netflix, Spotify, Match Group và Epic Games đã cố tình phá vỡ quy tắc này. Các ứng dụng này dùng giải pháp riêng để nhắc người dùng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tiếp, ví dụ như thẻ tín dụng để mua hàng trong ứng dụng. Bằng cách này, các nhà phát triển có thể tiết kiệm được tới 30% khoản hoa hồng phải chia sẻ cho Google. Hồi năm ngoái, ứng dụng hẹn hò của Match Group là Tinder cũng đã học cách lách luật như vậy.

Tuy nhiên tình trạng lách luật này sẽ sớm không còn nữa. Theo Bloomberg, Google đang soạn thảo các nguyên tắc mới cho các nhà phát triển. Đây là các nguyên tắc bắt buộc và sẽ yêu cầu nhà phát triển phải sử dụng dịch vụ thanh toán trong ứng dụng của Google.

Cũng theo Bloomberg, Google chưa có ý định xóa các ứng dụng không tuân thủ nguyên tắc và chính sách mới ngay lập tức. Thay vào đó, Google sẽ cho họ có thời gian cập nhật ứng dụng để chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán chung của Google.

Theo người phát ngôn của Google cho biết: "Là một nền tảng mở, Android cho phép nhiều cửa hàng ứng dụng cùng hoạt động. Trên thực tế, hầu hết các thiết bị Android đều có ít nhất hai cửa hàng ngay khi xuất xưởng và người dùng có thể cài đặt trên những thiết bị khác. Đối với các nhà phát triển chọn phân phối ứng dụng của họ trên Google Play, chính sách của chúng tôi luôn yêu cầu họ sử dụng hệ thống thanh toán của Play Store nếu họ cung cấp dịch vụ mua hàng trong ứng dụng. Chúng tôi luôn làm việc với các đối tác của mình để làm rõ các chính sách này và đảm bảo chúng được áp dụng một cách công bằng và hợp lý".

Mặc dù Apple và Google từ lâu đã bị chỉ trích vì đưa ra mức hoa hồng quá cao, lên tới 30% đối với các nhà phát triển. Nhưng vụ việc chỉ trở nên thu hút hơn khi Apple và Google loại bỏ Fortnite khỏi hai cửa hàng ứng vì Epic Games đã giới thiệu dịch vụ thanh toán trực tiếp trong trò chơi. Epic Games sau đó đã kiện Apple và Google về việc xóa Fortnite khỏi App Store và Play Store.

Mới đây, Epic Games cũng đã phối hợp với Spotify, Match Group và các nhà phát triển khác lập lên một tổ chức có tên Liên minh vì Công bằng Ứng dụng với mục đích chống lại các chính sách của App Store và Play Store và buộc Google và Apple phải áp dụng chính sách hoa hồng mới thấp hơn.

Hoa hồng thu từ các ứng dụng di động tạo ra giá trị hàng tỷ đô cho Google và Apple mỗi năm. Tuy nhiên nhiều nhà phát triển phàn nàn rằng, khoản thu này của hai ông lớn công nghệ là quá bất công và không cần thiết. Các yêu cầu của App Store với việc mua hàng trong ứng dụng và thanh toán cũng giống như Google. Nhưng các quy tắc của Apple nghiêm ngặt hơn so với Google. Apple không cho phép các nhà phát triển hướng người dùng đến các trang web bên ngoài để đăng ký thuê bao nhưng Google thì có.

Tiến Thanh (Theo Gizchina)

Chủ đề khác