VnReview
Hà Nội

Nếu Samsung ra mắt Galaxy Note 20 FE, đó sẽ là cú tát vào người mua Note 20

Cây viết Adnan F đến từ trang Sammobile đã có những phân tích khá thú vị về biến thể Galaxy Note 20 FE (chưa xuất hiện), dựa theo sự xuất hiện của Galaxy S20 FE. Anh cũng đặt câu hỏi liệu chiếc máy này có khiến những ai mua Galaxy Note 20/Note 20 Ultra cảm thấy tức giận hay không.

Giá bán Galaxy S20 FE và Galaxy Note 20 chênh nhau tới 300 USD và điểm cộng lớn nhất của Note 20 đến từ chiếc bút S Pen. Nhưng hiện tại chưa rõ Samsung có định ra mắt phiên bản Galaxy Note 20 Lite giống như Note 10 Lite năm ngoái hay không.

Với nhiều người, họ không nghĩ rằng Samsung có thể ra mắt Galaxy S20 Fan Edition. Thay vào đó, họ tin rằng một phiên bản Galaxy S20 Lite có thể ra đời giống như Galaxy Note 10 Lite hay S10 Lite trước đó.

Nhưng Samsung đã chọn hướng đi khác khi cho ra mắt Galaxy S20 FE. Nó giống như một chiếc flagship nhưng bị cắt giảm khá nhiều để giảm giá bán. Nó cũng trang bị nhiều nâng cấp đáng tiền hơn rất nhiều lần Galaxy S10 Lite. Thế nhưng tại sao không nên gọi Galaxy S20 FE là một chiếc flagship?

Samsung mới đây chia sẻ, Galaxy S20 FE là kết quả từ những phản hồi của khách hàng về một sản phẩm có hầu hết các tính năng của Galaxy S20/S20+ nhưng sở hữu mức giá phải chăng hơn. Đó có lẽ là lý do tại sao máy trang bị màn hình có tần số quét 120Hz, trong khi Galaxy Note 20 thì không.

Rõ ràng phiên bản Fan Edition đang được Samsung định hướng là những chiếc máy "chiều theo ý của khách hàng".

Về phần Galaxy Note 20, Samsung dường như đang muốn tạo một ranh giới nhất định giữa các mẫu flagship. Chắc chắn rằng, bạn sẽ không muốn có một chiếc flagship giá cả ngàn đô nhưng chỉ có mặt nhựa ở sau và sử dụng phiên bản kính cường lực Gorilla Glass cũ.

Bên cạnh đó bút S Pen là thứ mà mọi người muốn ở dòng Galaxy Note và giống như Galaxy Note 10 Lite sở hữu mức giá hời nhưng vẫn giữ lại giắc cắm tai nghe và bút S Pen là một ví dụ. Như vậy sức hút từ một phiên bản cắt giảm tính năng vẫn rất hấp dẫn, chỉ có điều nó "không phù hợp" với phiên bản Fan Edition.

Đừng quên rằng Galaxy Note 20 mới chỉ ra mắt hồi tháng trước. Còn quá sớm để Samsung phát hành một biến thể mới. Có lẽ Samsung sẽ chỉ ra mắt sản phẩm này vào thời điểm mua sắm quan trọng trong năm.

Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn đó, Samsung liệu sẽ cắt giảm cái gì từ Galaxy Note 20 để có được một chiếc Galaxy Note 20 FE có giá thấp hơn?

Nhiều người có thể lập luận rằng, Samsung sẽ phải bổ sung nhiều thứ hơn theo yêu cầu của khách hàng, để xứng với danh xưng Fan Edition. Nếu như vậy, máy sẽ có màn hình tần số quét 120Hz, viên pin lớn hơn hay giắc cắm tai nghe 3.5mm. Chưa kể máy sẽ trang bị con chip Exynos 990/Snapdragon 865+ như Galaxy Note 20.

Đó chẳng khác nào một "cú tát trời giáng" với những người đã bỏ cả ngàn đô để mua dòng Galaxy Note 20 và Note 20 Ultra. Vậy cách duy nhất để tránh khiến khách hàng tức giận là phải cắt giảm nhiều thứ hơn nữa trên một phiên bản Galaxy Note 20 FE.

Nếu cắt giảm tính năng, thông số quá nhiều, liệu Galaxy Note 20 FE còn xứng đáng với danh xưng "Fan Edition"?

Hãy thử tưởng tượng, Galaxy Note 20 FE sẽ có mặt lưng bằng nhựa hoặc thay kính Gorilla Glass 5 ở mặt trước bằng kính Gorilla Glass 3. Hiện hãng đang áp dụng cách này cho Galaxy S20 FE. Ngoài ra, Samsung có thể giảm RAM và bộ nhớ xuống 6GB và 128GB. Nhưng còn về phần chip xử lý, có lẽ Samsung sẽ không thể dùng chip đời cũ hơn vì nó có thể không hỗ trợ màn hình tần số quét 120Hz.

Thoạt nghe, mọi phỏng đoán này có vẻ là thách thức không hề nhỏ cho Samsung. Bài toán cân bằng giữa chi phí sản xuất, tính năng và giá bán quả thực vô cùng đau đầu.

Nếu Samsung tuân theo cùng một chiến lược sử dụng như Galaxy S20 FE, ở một góc độ nào đó nó sẽ khiến cho Galaxy Note 20 FE "tốt hơn" cả Galaxy Note 20. Tuy nhiên nếu cắt giảm quá nhiều thông số, máy sẽ không còn được gọi là "Fan Edition" theo đúng nghĩa mà sẽ trở thành biến thể "Lite". Đặc biệt nó cũng đi ngược lại với tiêu chuẩn mà Samsung đang định hướng cho biến thể Fan Edition trong tương lai.

Samsung mới đây chia sẻ về việc sẽ tiếp tục tung ra các phiên bản Fan Edition trong tương lai. Có thể khẳng định đây sẽ là chiến lược tiếp theo của Samsung, áp dụng cho cả dòng Galaxy S lẫn Galaxy Note.

Cuối cùng vẫn còn phải xem Samsung sẽ giải quyết bài toán hóc búa trong việc định hướng biến thể Fan Edition như thế nào. Từ nay cho tới khi Galaxy Note 20 FE hoặc Note 20 Lite ra mắt (có thể vào đầu năm sau), có lẽ giới công nghệ sẽ phải chờ đợi thêm những diễn biến mới từ Samsung.

Tiến Thanh (Tham khảo Sammobile)

Chủ đề khác