VnReview
Hà Nội

Vì sao điện thoại Sony tốt nhưng chẳng mấy ai mua?

Reviewer nổi tiếng cho rằng Sony đã bỏ bê kinh doanh smartphone của mình, mặc dù sản phẩm của họ rất tốt.

YouTuber công nghệ có hơn 12 triệu người đăng ký trên YouTube vừa đăng tải một video về Xperia 1 II, trong đó, Marques Brownlee nêu quan điểm của anh về tình trạng kinh doanh smartphone yếu kém của Sony bất chấp sản phẩm của họ rất tốt. Ngay ở phần mô tả video, Marques Brownlee đã viết: "Điện thoại Sony Xperia tuyệt vời hơn bất kỳ điều gì mà số liệu bán hàng cho thấy".

Sản phẩm rất ấn tượng

Phần đầu video, anh nói về những ấn tượng có được khi trên tay flagship Xperia 1 II (Xperia 1 Mark 2). Bên cạnh các ưu điểm quen thuộc như Snapdragon 865, 8GB RAM, thiết kế kháng nước với khung nhôm và hai mặt kính, sạc không dây, Android 10,... mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể mang tới, sản phẩm còn có những nét độc đáo riêng.

Màn hình của máy có độ phân giải 4K với tỉ lệ 21:9, điều hiếm có trên thị trường smartphone hiện nay. Theo anh, tỉ lệ dài này khiến máy cầm thoải mái hơn trong tay, dễ thao tác nhờ bề ngang hẹp. Chất lượng hình ảnh cực kỳ ấn tượng so với mặt bằng chung flagship. Một điểm cộng khác là jack tai nghe 3.5mm, điều mà nhiều hãng đã loại bỏ. Marques Brownlee rất thích điều này!

Tiếp theo là tính năng đa nhiệm mà anh đánh giá là giao diện đa nhiệm tối ưu nhất từng được trải nghiệm. Nhờ có màn hình dài, bạn có thể chia đôi không gian ra hai phần để sử dụng cùng lúc hai ứng dụng, ví dụ xem YouTube và lướt web, tra cứu thông tin, vừa nhắn tin vừa đọc báo, xem Netflix,... Thậm chí, cảm biến vân tay tích hợp vào nút nguồn còn đi trước cả "kỳ tích công nghệ"Apple đang ca ngợi trên iPad.

Tính năng rung sinh động, nút cứng chuyên chụp ảnh,... cũng là các điểm độc đáo khác mà ít tìm thấy trên sản phẩm của hãng khác. Tuy nhiên, ấn tượng nhiều nhất với Marques Brownlee là camera. Với ứng dụng mặc định, anh đánh giá chất lượng ảnh khá ổn. Chất ảnh tự nhiên với dynamic range rất rộng, màu sắc và lấy nét đều tốt. Chưa dừng lại ở đó, Sony còn có hai ứng dụng khác chuyên nghiệp hơn.

Marques Brownlee còn tranh thủ nói móc Apple về việc tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn, điều mà Sony đã làm từ lâu

Photo Pro và Cinema Pro là hai ứng dụng mà Sony làm dựa trên dải sản phẩm camera của họ. Đó là dòng máy ảnh mirrorless Alpha đã rất nổi tiếng, máy quay cinema CineAlta VENICE đang được James Cameron sử dụng để ghi hình hai phần Avatar tiếp theo. Mặc dù rất ấn tượng khi gọi đây là một cấp độ mới của phần mềm phục vụ những người đam mê nhiếp ảnh, quay phim, Marques Brownlee cũng lưu ý đây chính là một phần lý do vì sao người ta lại ít mua điện thoại Sony đến vậy.

Không hướng tới số đông

Theo YouTuber có hơn 12 triệu người theo dõi này, những tính năng ấn tượng như màn hình 4K, Photo Pro, Cinema Pro vô hình chung lại khó tiếp cận với đại đa số khách hàng phổ thông, lượng người mua đông đảo nhất trên thị trường. Những người có nhu cầu cao về xem phim, chụp ảnh hay quay phim lại chiếm phần nhỏ trên thị trường.

Thực tế, chính đại diện Sony cũng trả lời phỏng vấn với trang công nghệ Digital Trends cuối năm ngoái, thừa nhận họ sẽ không vội vàng tiếp cận khách hàng phổ thông bằng các tính năng chuyên nghiệp. Đây rõ ràng là tính toán của riêng Sony.

Sony đầu tư vào Photo Pro và Cinema Pro vốn không phù hợp với khách hàng phổ thông (ảnh: Techbang)

Do vậy, những tính năng "sát thủ" như Eye AF, màn hình CinemaWide 4K, kiểm soát mọi thông số khi chụp ảnh và quay phim không hấp dẫn với số đông, không giúp bán được hàng cho người dùng phổ thông. Mặc dù có thể đó là những thế mạnh rõ ràng của sản phẩm này. Trong khi đó, camera của máy lại thiếu một số tính năng cần thiết cho đại chúng. Không có Night Mode, camera selfie dở tệ,... làm sao những người không biết tận dụng Photo Pro hay Cinema Pro có thể bị thuyết phục?

Lịch trình phát hành chậm chạp

Reviewer công nghệ chê trách chiến lược phát hành sản phẩm quá tệ hại của Sony. Lấy ví dụ về Apple, họ ra mắt sản phẩm sau đó chỉ một tuần, bắt đầu mở đặt hàng, một tuần sau nữa, iPhone xuất hiện đầy trên đường. Các công ty khác như Samsung, Xiaomi, OnePlus,... cũng đều cố rút gọn chu trình phát hành. Tuy nhiên, chỉ mỗi Sony dường như không hề cố gắng.

Phát hành chậm chạp, marketing cũng chậm chạp, làm sao mà điện thoại Sony có thể bán chạy? (ảnh: Sony)

Xperia 1 II được công bố vào đầu năm nay, nhưng phải tới tháng Năm mới phát hành tại Mỹ. Và gần nửa năm sau, một reviewer như anh mới chạm tay được tới sản phẩm. Một quãng thời gian quá lâu như vậy hoàn toàn có thể giết chết bất kỳ flagship nào, dù nó hấp dẫn đến mấy. Và khi muốn mua Xperia 5 II để trên tay, anh ngán ngẩm khi phải chờ tới tận tháng Mười Hai mới có hàng.

Như thể chưa đủ để nói lên sự bỏ bê của Sony với smartphone Xperia, YouTuber tiếp tục nói về yếu kém trong việc quảng bá. Dường như chẳng ai biết đến sản phẩm của Sony. Sản phẩm có thể rất tốt nhưng nếu không biết cách truyền đạt tới người dùng, chẳng ai biết đến sự tồn tại của nó, càng không thể biết đến những khả năng độc đáo mà Xperia 1 II có.

Điện thoại Xperia là một minh chứng cho thấy chất lượng tốt nhưng không biết cách bán thì vẫn không thể tiếp cận khách hàng (ảnh: Sony)

Điện thoại Xperia có thể rất xịn với nhiều công nghệ hiện đại, nhưng Sony vẫn không thể bán được nhiều. Vấn đề không còn nằm ở bản thân chất lượng sản phẩm nữa mà là chiến lược kinh doanh của hãng, từ khâu phát hành tới tiếp thị, cho tới định hướng phục vụ nhóm khách hàng nào,... Chừng nào Sony không chịu cải thiện cung cách kinh doanh smartphone, doanh số yếu kém chỉ là hệ quả tất yếu.

Cuối cùng, Marques Brownlee nói rằng anh không hề muốn điện thoại Sony biến mất bởi chúng là những sản phẩm công nghệ thực sự rất ấn tượng. Mặc dù rất ít người biết tới và mua chúng, anh vẫn mong Sony có thể tiếp tục duy trì kinh doanh smartphone.


Ambitious Man

Chủ đề khác