VnReview
Hà Nội

Lý do chỉ có 6 máy Mac hiện nay xem được phim 4K trên Netflix

Netflix có thư viện nội dung 4K khá lớn, nhưng nếu bạn muốn xem Netflix ở độ phân giải 4K trên máy tính Mac thì máy tính đó cần phải có con chip bảo mật T2. Điều đó đồng nghĩa rằng, để xem Netflix ở độ phân giải 4K trên hệ sinh thái của Apple, bạn sẽ phải sử dụng những máy tính Mac ra đời từ năm 2018 trở lại.

Netflix yêu cầu những cỗ máy Mac cần phải có con chip bảo mật T2 để phát 4K, tăng cường bảo vệ DRM

Netflix đã đăng tải những yêu cầu cần thiết này trên trang hỗ trợ của mình:

"Netflix đã có sẵn định dạng Ultra HD cho máy tính Mac. Để phát ở chế độ Ultra HD, bạn cần:

- Một chiếc máy Mac đã cài đặt macOS 11.0 Big Sur.

- Phiên bản tình duyệt Safari mới nhất.

- Ra đời từ năm 2018 trở lại và được trang bị con chip Apple T2 Security.

- Một màn hình hỗ trợ 4K 60Hz (hoặc có kết nối HDCP 2.2 nếu sử dụng màn hình ngoài)."

Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần đến gói UltraHD cũng như đảm bảo tốc độ băng thông rộng đạt mức 25Mbps trở lên.

Netflix yêu cầu những cỗ máy Mac cần phải có con chip bảo mật T2 để phát 4K, tăng cường bảo vệ DRM

Dẫu vậy, do không giải thích lý do tại sao cần đến con chip T2, một số người dùng Reddit đã khá bối rối. Một vài người dùng Reddit phàn nàn:

"Điều này không có ý nghĩa gì đối với tôi. Những máy tính Mac thực sự có thể hưởng lợi từ việc phát 4K mà không cần đến màn hình ngoài là iMac 4K và 5K, nhưng cũng chỉ giới hạn ở 2 mẫu (Pro và 2020 27 inch). Những chiếc máy Windows không có bất kỳ loại chip T2 nào, và vẫn có thể phát 4K thông qua Edge hay ứng dụng gốc. Yêu cầu duy nhất của chúng chỉ là CPU Intel thế hệ 7 trở lên cùng một card đồ họa chuyên dụng. Có ai biết tại sao lại như vậy không?"

"Đây là một yêu cầu quá đáng. Tôi hiện đang dùng một cỗ máy hoàn toàn có khả năng phát 4K nhưng lại bị giới hạn vì không có chip T2."

Hiện tại, chỉ có 6 mẫu Mac có con chip này, và thiết bị rẻ nhất trong số đó là Mac Mini late 2018. Danh sách cụ thể bao gồm: iMac 2020, iMac Pro, Mac Pro 2019, Mac mini 2018, MacBook Air từ 2018 trở lên và MacBook Pro từ 2018 trở lên. Bạn có thể tham khảo thêm tại trang web của Apple.

Lý do đằng sau điều này có thể đến từ việc các hãng phim đòi hỏi đến những bảo vệ Digital Rights Management (DRM) mạnh mẽ hơn. Một số người dùng Reddit khác lưu ý, việc phát 4K trên Netflix đối với máy tính Windows cũng có một vài yêu cầu khác.

"Hollywood đang yêu cầu Netflix cần phải giải mã thông qua phần cứng. Người dùng Windows cũng không thể xem nội dung 4K nếu không có bộ xử lý được hỗ trợ (từ Kaby Lake trở lên), thế nên, điều đó không phải là duy nhất đối với Apple. Hãy nổi đóa với Hollywood chứ không phải Apple."

"Đây không phải là lựa chọn của Apple. Các nhà cung cấp dịch vụ video (Netflix, Amazon Prime) không cho phép phát video mà không có DRM, và DRM được tích hợp sẵn trên T2."

"4K Netflix trên Windows cũng yêu cầu phần cứng cụ thể, bao gồm các CPU Intel Core thế hệ 7 (i3, i5 hoặc i7 thuộc dòng 7xxx hoặc 7Yxx) trở lên, hoặc GPU đáp ứng những yêu cầu này."

"Microsoft đang cung cấp một phương pháp DRM khác (theo như tôi biết là PlayReady). Phương pháp của Apple lại liên quan đến con chip T2."

Một số người dùng Reddit cho rằng, đây có thể là một động thái phản tác dụng. Họ cho rằng, việc áp đặt các điều kiện mà tương đối ít máy tính và màn hình có thể đáp ứng sẽ khiến mọi người quay lại với việc vi phạm bản quyền.

Minh Hùng (Tham khảo 9to5Mac)

Chủ đề khác