VnReview
Hà Nội

Huawei dự đoán sẽ tụt xuống thứ 7 vào năm tới, Oppo vươn lên thứ 3

Huawei được dự đoán sẽ tụt dốc không phanh trên thị trường smartphone vào năm 2021 và xuống vị trí thứ 7. Trong khi đó, Oppo có thể sẽ vươn lên mạnh mẽ và chiếm vị trí thứ ba, chỉ sau Samsung và Apple.

Hãng nghiên cứu thị trường;Digitimes Research vừa đưa ra một số nhận định về thị trường smartphone trong năm 2021 và khá bất ngờ khi Huawei có thể sẽ mất vị trí dẫn đầu, tụt xuống vị trí thứ 7 vào năm 2021. Sự thất thế của Huawei cũng đồng nghĩa với việc các đối thủ khác có thể vươn lên dễ dàng hơn.

Theo Digitimes Research, nhu cầu về smartphone hỗ trợ 5G sẽ tăng trong 5 năm tới và phạm vi phủ sóng của mạng 5G thương mại ngày càng rộng. Ngoài ra, mức giá thấp của các thiết bị 5G cũng sẽ thúc đẩy doanh số smartphone và dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1,5 tỷ máy vào năm 2023 và 1,7 tỷ máy vào năm 2025.

Vào năm 2021, Samsung và Apple nhiều khả năng sẽ là hai hãng dẫn đầu thị trường, tiếp theo là Oppo, Vivo và Xiaomi. Trong khi đó, Transsion (hãng smartphone Trung Quốc chuyên bán smartphone giá rẻ Tecno, Itel và Infinix ở Châu Phi và Nam Á) đứng ở vị thứ sáu.

Do lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, Huawei được dự đoán sẽ tụt xuống vị trí thứ 7, một sự tụt dốc thảm hại.

Digitimes Research cũng kỳ vọng lượng xuất xưởng smartphone 5G sẽ vượt 200 triệu chiếc vào năm 2020 và tăng lên hơn 1,22 tỷ chiếc vào năm 2025.

Theo dữ liệu của hãng phân tích Canalys, 5 thương hiệu smartphone hàng đầu trong quý 2/2020 lần lượt là Huawei, Samsung, Apple, Xiaomi và Oppo. So với 370,3 triệu máy bán ra trong Q2/2019, tổng doanh số trong Q2/2020 đã giảm 20,4%, chỉ còn 294,7 triệu máy. Thị phần các hãng không thay đổi khi Samsung và Huawei vẫn đang chiếm mỗi hãng 20% thị phần. Apple trong khi đó đứng ở vị trí thứ 3 với 13,5% thị phần.

Digitimes nhận định Huawei khó có thể vực dậy được nếu không có sự trợ giúp kịp thời từ các đối tác

Trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn tích cực áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, tất cả các đối tác không chỉ Huawei đều phải chịu tác động chung.

Điều này không khó hiểu khi Huawei có mối quan hệ đối tác khá rộng và là "khách sộp" của nhiều nhà sản xuất. Lệnh hạn chế của chính phủ Mỹ hiện đang khiến các công ty Nhật Bản chuyên cung cấp chip cho Huawei đối mặt với nguy cơ mất doanh thu hàng tỷ đô mỗi năm.

Để tránh không bị mất khoản doanh thu kếch xù, các công ty Nhật Bản như Sony và Kioxia đang xin giấy phép từ Bộ thương mại Mỹ để tiếp tục kinh doanh với Huawei. Gần đây nhất đã có Intel nhận được giấy phép cung cấp chip cho Huawei.

Huawei hiện là một trong những đối tác hàng đầu của Sony về cảm biến hình ảnh. Trong khi công ty Kioxia (công ty con của Toshiba) của Nhật Bản cũng là bên cung cấp chip nhớ flash hàng đầu cho Huawei.

Kioxia cảnh báo rằng, lệnh hạn chế nguồn cung đối với Huawei sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung thẻ nhớ. Do tình hình bất ổn hiện tại, công ty đã phải hoãn kế hoạch đầu tư trị giá vài tỷ đô trước đó.

Trong khi đó, các lệnh trừng phạt nhắm vào Huawei cũng buộc Sony phải cắt giảm kế hoạch chi tiêu và đang mất tới vài tỷ đô chỉ vì không thể cung cấp cảm biến máy ảnh cho Huawei.

Điều thú vị là hai công ty này không phải là những công ty duy nhất muốn giải cứu hoạt động Huawei. Các đối thủ cạnh tranh chính của Huawei như Samsung cũng đã nộp đơn xin bán linh kiện cho hãng công nghệ Trung Quốc.

Tiến Thanh (Theo Gizchina)

Chủ đề khác