VnReview
Hà Nội

Vì sao chúng ta chưa thể tận dụng hết tiềm năng của công nghệ NFC?

Hiện nay, hầu hết điện thoại thông minh đã được trang bị công nghệ NFC (Near Field Communication). Công nghệ này giúp truyền một lượng nhỏ dữ liệu giữa hai thiết bị bằng cách áp chúng vào nhau. Chắc chắn bạn đã từng nghe qua NFC khi những tiện ích thanh toán một chạm ra mắt như Google Pay, Samsung Pay hay Apple Pay.;

Gần đây, Apple thông báo về một thiết bị mới có tên Apple Car Keys, đây là một giải pháp công nghệ dựa trên NFC để mở khóa xe ô tô của bạn thay cho chìa khóa thông thường. Tuy nhiên, có thể nói hai ứng dụng nói trên là hai sản phẩm lớn nhất và nổi bật nhất sử dụng công nghệ này. Liệu trong tương lai sẽ có những tiện ích mới sẽ ứng dụng NFC hay có điều gì còn chưa được khai thác từ công nghệ này không? Hãy cùng chúng tôi khám phá một số ứng dụng của công nghệ NFC trong bài viết này. 

Công nghệ NFC có thể làm gì?

Dù bạn tin hay không thì danh sách các ứng dụng của NFC khá ngắn vì nó vần còn ở thời kỳ sơ khai, một dạng kết nối đơn giản với tốc độ chậm. Công nghệ này không phù hợp với những tệp dữ liệu có kích thước lớn, nó chỉ phù hợp với những tệp có kích thước nhỏ như ảnh chụp chẳng hạn. Thêm vào đó, không giống như Bluetooth, công nghệ này cần khoảng cách giữa hai thiết bị cực ngắn. Kết quả là NFC được sử dụng như một loại kết nối tức thời. Dưới đây là danh sách một số thứ bạn có thể ứng dụng NFC:

- Hiện tại, ứng dụng phổ biến nhất của NFC là công nghệ thanh toán một chạm như Google Pay, Samsung Pay hay Apple Pay. Bạn chỉ cần dùng điện thoại (thường là đang mở ứng dụng thanh toán) chạm vào thiết bị đầu cuối là có thể thanh toán hóa đơn mua hàng hóa mà không phải dùng đến thẻ ngân hàng. Ngoài ra, NFC còn được ứng dụng trong thẻ lên máy bay ở một số khu vực. Bạn có thể lưu thẻ lên máy bay vào Google Pay tương tự cách bạn lưu các loại thẻ thành viên.

- Thẻ hay nhãn dán NFC cho phép bạn lưu một lượng nhỏ thông tin như địa chỉ liên lạc hay các hoạt động lập trình sẵn như bật, tắt đèn thông minh. Các loại thẻ và nhãn dán NFC hiện đang được bày bán rộng rãi trên thị trường, bạn sẽ cần sử dụng ứng dụng của công ty sản xuất để thiết lập nội dung. Các cửa hàng và công ty thường sử dụng thẻ NFC để phục vụ mục đích quảng cáo hoặc để chuyển thông tin sản phẩm đến khánh hàng một cách nhanh chóng.

- Rất nhiều loa và tai nghe Bluetooth cũng được tích hợp NFC. Bạn chỉ cần chạm điện thoại vào loa là có thể ghép đôi hai thiết bị.

- Một số đồ gia dụng cũng được trang bị NFC cho một số chức năng nhanh, ví dụ như máy giặt sấy của LG chẳng hạn. Bạn có thể sử dụng NFC để tải về cài đặt cấu hình hoạt động để có thể lưu lại và thiết lập nhanh chóng cho những lần giặt sau.

- Cũng có một số thiết bị chơi game sử dụng NFC. Ví dụ như thiết bị mới ra mắt Nintendo 3DS được trang bị NFC trên nền tảng tựa game Amiibo. Thêm vào đó, nhiều trò chơi sử dụng phụ kiện thực tế và NFC để tạo ra các sự kiện trong trò chơi. Một tựa game đáng chú ý gần đây nhất là Skylanders: Spyro's Adventure ra mắt năm 2011.

- Hiện NFC đang bắt đầu phát triển trên lĩnh vực tập thể hình. Nó cho phép người tập tải về các bài tập với thiết bị đang sử dụng, tuy vậy ứng dụng này vẫn còn khá mới mẻ.

- NFC cũng đang dần được ứng dụng trên lĩnh vực y tế như thẻ DNA, miếng dán đo nhiệt độ cơ thể tích hợp NFC và một số ứng dụng khác.

Đây là một danh sách khá đầy đủ các ứng dụng của NFC, nhưng công nghệ này cũng có thể được khai thác sâu hơn. Ví dụ như bạn có thể sử dụng NFC trên móc khóa, nhẫn hay vòng cổ thú cưng, cấy NFC vào cơ thể và thậm chí may một thẻ mềm hay cúc (khuy) tích hợp NFC vào/lên quần áo. Đó chỉ là một số ứng dụng sáng tạo thêm từ thẻ NFC cơ bản, nhưng chính những sáng tạo đó đã giúp các sản phẩm sử dụng NFC đa dạng hơn.

Dù vậy, danh sách này vẫn khá ngắn. Về cơ bản, ngoài thanh toán một chạm thì tất cả các ứng dụng còn lại đều phát triển từ thẻ NFC cơ bản lên các sản phẩm khác nhau với những mục đích khác nhau. Dù không hẳn là xấu nhưng danh sách ứng dụng trên thực tế chỉ gói gọn lại còn 2 ứng dụng duy nhất: thanh toán một chạm hoặc chạm vào thẻ NFC để lấy thông tin hay thực hiện một hành động lập trình sẵn. Chỉ có vậy mà thôi.

Điều gì đang xảy ra với NFC?

Như chúng tôi đã nói ở trên, NFC là một công nghệ kết nối đơn giản. Chính sự đơn giản khiến nó dễ sử dụng nhưng lại hạn chế tiềm năng ứng dụng. Tuy vậy, NFC đang phát triển một số ứng dụng mới có thể giúp nó tiến xa hơn trước.

Sạc không dây qua NFC

Có lẽ ứng dụng lớn nhất đang được phát triển là sạc không dây qua NFC. Diễn đàn NFC Forum đã thông báo về ứng dụng này hồi tháng 5/2020. Chúng tôi không biết chắc liệu nó có thể hay khi nào thì được ứng dụng trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nó sẽ có mặt trên đồng hồ thông minh, công nghệ IoT (vạn vật kết nối) và một số phụ kiện với lượng pin nhỏ. 

Công suất sạc hiện không quá lớn (chỉ khoảng 1W), do đó nó hoàn toàn chưa phải là một giải pháp có thể áp dụng lên điện thoại với dung lượng pin ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng NFC để thay thế công nghệ sạc không dây hiện nay sẽ giúp nhường chỗ phần cứng cho pin hay các công nghệ khác.

Kết nối với router thông qua NFC

Router Wi-Fi đầu tiên tích hợp kết nối qua NFC được Huawei ra mắt lần đầu hồi tháng 11/2019. NFC là một công nghệ tương thích khá tốt với router Wi-Fi. Hiện nhiều router Wi-Fi đều đã trang bị nút kết nối WPS để kết nối chỉ với một nút bấm. Tuy nhiên, giải pháp với NFC sẽ cho thời gian kết nối nhanh và dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với khách đến nhà.

Linksys cũng có một công nghệ tương tự với thẻ SimpleTap, nhưng công nghệ này cần thêm phụ kiện ngoài cho nên chúng không thực sự giống nhau. Việc ứng dụng rộng rãi kết nối router Wi-Fi thông qua NFC sẽ giúp quá trình kết nối được đơn giản hóa một cách đáng kể và xóa bỏ những khó chịu trong mạng Wi-Fi gia đình.

Phương tiện đi lại

Hỗ trợ các phương tiện đi lại là một trong những ứng dụng đang được nhân rộng của NFC. BMW đã thêm công nghệ này vào các sản phẩm mới nhất của mình, ngoài ra còn có Audi, Mercedes-Benz, Honda, Volkswagen và Cadillac. Apple có Apple Car Key ứng dụng công nghệ NFC và trong tương lai có thể các thiết bị Android cũng sẽ tiếp bước. Tesla hiện đã sử dụng NFC trên các sản phẩm xe điện với ứng dụng riêng của mình.

Rõ ràng, NFC là một sự lựa chọn tốt. Hệ thống quản lý khóa kỹ thuật số có thể sẽ phức tạp, sử dụng kết nối Bluetooth còn nhiều bất cập. NFC đơn giản hóa mọi thứ bằng việc chạm điện thoại vào cửa ô tô và bạn đã có thể mở nó. NFC Forum dự đoán rằng hệ thống khóa kỹ thuật số ứng dụng công nghệ NFC có thể sẽ mang lại lợi ích lớn các công ty như Turo, dịch vụ cho thuê xe với hình thức tương tự Airbnb.

eID - Chứng minh nhân dân điện tử

Một số quốc gia trên thế giới đã chấp thuận sử dụng chứng minh nhân dân điện tử (eID card) lưu trữ trên các thiết bị. Trên thực tế, Đức đã trang bị hệ thống này. Samsung bắt đầu hỗ trợ công nghệ này từ dòng điện thoại Samsung Galaxy S20. Hệ điều hành Android 11 cũng hỗ trợ bằng lái xe số với IdentityCredential API, cùng nhiều tính năng khác đang được phát triển. Cuối cùng, chúng ta sẽ có thể cung cấp chứng minh thư cho cửa hàng hoặc cảnh sát khi cần chỉ với chiếc điện thoại. Toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã và đang được chuẩn bị ở nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, chúng ta còn làm được gì với NFC?

Nói chung, khá khó để có thể hình dung tương lai của NFC, loại công nghệ vừa tiện dụng lại vừa hạn chế. Những ứng dụng như chứng minh điện tử, bằng lái điện tử có tính khả thi cao vì nó tương tự thanh toán một chạm đã có. Mặt khác, cũng có khả năng sạc không dây bằng NFC sẽ thực sự là một đột phá, chẳng ai biết trước được. Điểm nhấn của công nghệ này là chạm và truyền một lượng dữ liệu nhỏ trong thời gian ngắn. Và lượng dữ liệu nhỏ đó có thể chứa rất nhiều loại thông tin.

Vậy, chúng ta quay về câu hỏi đã đặt ra trên tiêu đề bài viết này. Định luật tiêu đề của Betteridge dường như chỉ ra rằng câu trả lời có khả năng là không thể. Tuy nhiên, có thể thấy NFC đang thực sự phát triển. Thanh toán một chạm đang dần phát triển thành nhận dạng một chạm, ngày càng nhiều thiết bị công nghệ được trang bị NFC ra mắt hàng năm. Và với sự xuất hiện của công nghệ sạc không dây bằng NFC (chủ yếu là cho thiết bị nhỏ) cho thấy tiềm năng phát triển của công nghệ này trong tương lai.

Ở thời điểm này, trước khi các công ty tìm ra nhiều ứng dụng của công nghệ NFC hơn thì vấn đề chỉ là thời gian. Tất nhiên, với sự phát triển của UWB (Ultra Wide Band) trên các flagship mới nhất là iPhone 11, 12, Note 20 Ultra, có thể NFC sẽ gặp khá nhiều sự cạnh tranh trong tương lai. 

Bạn nghĩ gì về tính ứng dụng của công nghệ này? Hãy cùng chia sẻ với chúng tôi một vài ý tưởng ở phần bình luận bên dưới.

Minh Bảo (Tham khảo Android Authority)

Chủ đề khác