VnReview
Hà Nội

Có đến 5 model iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào mới phù hợp?

Năm nay, Apple đã trình làng đến 5 chiếc iPhone mới, tính cả phiên bản làm mới cho iPhone SE vào hồi năm ngoái. Chúng có sự khác biệt khá đáng kể. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn một chiếc iPhone phù hợp.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp?

Lần gần nhất chúng ta có một khoảng giá và nhiều mô hình như vậy là vào năm 2018, khi Apple giới thiệu một loạt những mẫu iPhone rất khó hiểu. Năm ấy, dòng sản phẩm iPhone có giá khởi điểm từ 499 USD và cán mốc tối đa 1.449 USD. Năm nay, dẫu những chiếc điện thoại mới được cải thiện đáng kể, thế nhưng, khoảng giá của chúng đã giảm xuống 50 USD, dao động trong khoảng 399 USD – 1.399 USD.

Nếu nghĩ Apple đã trở nên vị tha hơn trong năm nay, hãy nhớ rằng, kể từ năm 2020, Táo khuyết sẽ không còn tặng kèm cục sạc hay tai nghe bên trong hộp iPhone nữa. Lẽ dĩ nhiên, người dùng sẽ bù mức giảm 50 USD bằng cách mua phụ kiện, đặc biệt là bộ sạc MagSafe mới của nhà Táo cho dòng iPhone 12.

Đây là mức giá của từng biến thể mà công ty có trụ sở tại Cupertino này hiện đang cung cấp.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Thiếu Touch ID

Năm nay, chiếc điện thoại duy nhất mà Apple bán có Touch ID đó là phiên bản nâng cấp cho iPhone SE (về cơ bản là bản cập nhật cho iPhone 8). Trong khi đó, tất cả các thiết bị còn lại đều sử dụng hệ thống cảm biến TrueDepth của Apple nhằm hỗ trợ Face ID. Dẫu vậy, do đại dịch coronavirus vẫn chưa thuyên giảm, tất cả chúng ta đều phải luôn đeo khẩu trang trước mặt, thế nên, tính năng này có thể gần như vô dụng và đa số bạn sẽ phải nhập mật khẩu trên màn hình.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Sau khi Apple giới thiệu iPad Air hồi tháng trước, nhiều người đã kỳ vọng rằng những chiếc iPhone mới sẽ có cảm biến Touch ID tích hợp bên trong nút nguồn, tương tự như iPad Air. Đáng tiếc rằng, Apple có lẽ đã không kịp đưa công nghệ đó vào thế hệ iPhone này.

Dù Apple chọn gắn liền với Face ID trong một vài thế hệ hiện tại, thế nhưng, hi vọng, nhà Táo sẽ đưa Touch ID trở lại bằng một cách triển khai mới cho những chiếc điện thoại của mình, đặc biệt nếu đại dịch vẫn hoành hành trong năm tới.

Tóm tắt

Đây là hướng dẫn tóm tắt cho bạn.

Nếu muốn một mức giá tương đối rẻ nhưng lo ngại lỗi thời, hoặc nếu muốn có nút Home và Touch ID, hãy mua iPhone SE 2020.

Nếu sống ở một trong số ít khu vực có đầy đủ dịch vụ 5G, hãy cân nhắc đến các mẫu iphone 12. Tất cả iPhone 12 mới đều đã hỗ trợ 5G.

Nếu muốn một chiếc điện thoại nhỏ gọn nhưng có nhiều khả năng, hãy mua iPhone 12 mini.

Nếu có những tính năng camera hàng đầu và không ngại mức giá, hãy mua iPhone 12 Pro Max.

Nếu muốn có một số tính năng camera mới cùng với animoji cũng như memoji và muốn tiết kiệm hầu bao, hãy mua iPhone XR. Tuy nhiên, chiếc điện thoại này có thể sẽ lỗi thời trong vòng vài năm tới.

Nếu muốn có màn hình càng lớn càng tốt, hãy nghía đến iPhone 12 Pro Max..

Nếu muốn một phiên bản mới toanh nhưng giới hạn ở mức iPhone tầm trung thì iPhone 12 rõ ràng là một lựa chọn hợp lý.

Tất nhiên, điểm mấu chốt vẫn luôn là số tiền. Hãy nghiên cứu các tính năng và quyết định xem liệu bạn có thực sự cần chốt hay không, sau đó chọn chiếc iPhone phù hợp nhất. Chỉ cần lưu ý, 5G có thể sẽ không có quá nhiều ý nghĩa trong vài năm nữa.

Bộ nhớ

Một khía cạnh cần phải cân nhắc là bộ nhớ. Bất kể mẫu iPhone nào, từ 64GB nhảy vọt lên 256GB sẽ tốn hết 150 USD, trong khi đó, mức tăng từ 64GB lên 128GB chỉ khiến bạn mất thêm 50 USD.

Tuy nhiên, cũng giống như 16GB và 32GB, mức 64GB sẽ nhanh chóng đầy khi dung lượng mọi thứ đang dần tăng lên. Thế nên, hãy cố gắng hết sức để mua phiên bản 128GB.

Đối với những mẫu Pro, nếu muốn cán mốc tối đa 512GB từ 256GB, bạn sẽ phải chi thêm 200 USD. Như vậy, với việc nâng dung lượng từ 128GB lên 512GB, Apple sẽ "hút thêm" của bạn 300 USD.

Màu sắc

Màu sắc có thể rất quan trọng đối với một số người. Apple hiện có 12 lựa chọn màu sắc riêng biệt (tính cả đen, trắng, than chì và bạc). Điểm thú vị là một số lựa chọn màu sắc chỉ có sẵn đối với những mô hình nhất định.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Tuy nhiên, một lời khuyên là: hãy chọn thiết bị dựa trên hầu bao và những tính năng bạn cần, đừng quan trọng hóa màu sắc bởi bạn có thể mua những chiếc ốp bọc ngoài cho thiết bị của mình.

Thời trang hay chức năng? Lựa chọn đó phụ thuộc vào bạn.

Kích thước thiết bị và màn hình

Với sự xuất hiện của iPhone 12 mini, iPhone SE giờ đây không còn là chiếc iPhone có kích thước vật lý nhỏ nhất của Apple.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

* Các thiết bị được trang bị mặt kính "Ceramic Shield" mới của Apple

Dĩ nhiên, nếu muốn có màn hình to nhất, iPhone 12 Pro Max chắc chắn sẽ là một lựa chọn phù hợp, nhưng nó nặng hơn bất kỳ chiếc iPhone nào khác.

Tiếp theo là đến công nghệ tấm nền màn hình. Apple đã từng sử dụng công nghệ LCD, vốn yêu cầu đến đèn nền, trên nhiều thiết bị của mình. Đến iPhone 12 và đối với một số mẫu iPhone gần đây, kể từ iPhone X, Apple đã chuyển sang sử dụng công nghệ OLED, với mỗi pixel là một nguồn sáng riêng. Nhìn chung, OLED là loại tấm nền hấp dẫn hơn và đôi khi được coi là dễ đọc hơn.

Dẫu tốt vậy, thế nhưng, nó không nhất thiết phải có. Phụ thuộc vào hầu bao của bạn đến đâu, hãy chọn cho mình chiếc iPhone phù hợp. Nên nhớ rằng, màn hình LCD trên iPhone cũng đẹp không kém.

Apple cũng trình làng một công nghệ kính bảo vệ mới, có tên là Ceramic Shield. Táo khuyết tuyên bố, những chiếc điện thoại có mặt kính Ceramic Shield sẽ bền bỉ hơn gấp 4 lần. Tuy vậy, điều này vẫn chưa được thực nghiệm.

Bạn có cần một chiếc điện thoại nhỏ gọn?

Nhiều người sẽ thích một chiếc điện thoại thật to, tuy nhiên, cũng không hiếm người muốn tìm một chiếc smartphone nằm gọn trong lòng bàn tay của mình.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Đây là biểu đồ mô phỏng kích thước của một số chiếc iPhone nhỏ bé. Dù iPhone 12 mini không nhỏ bằng iPhone SE ban đầu, nhưng nó là chiếc điện thoại nhỏ nhất trong dòng sản phẩm của Apple, dù có màn hình lớn hơn so với iPhone SE 2020. Nó cũng chẳng lớn hơn là bao so với iPhone SE cũ hay thậm chí là iPhone 4 từ thời xa xưa. ;

Camera

Tiếp đến là xem xét camera trước, sau cùng khả năng quay video.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Điểm mấu chốt: nếu đam mê chụp ảnh hoặc quay video bằng smartphone, iPhone 12 Pro Max sẽ khiến bạn thích thú. Nó có nhiều cải thiện và nâng cấp thú vị. Ngoài ra, iPhone SE và XR giá rẻ vẫn có camera khá tốt, nhưng tất nhiên, chúng không thể tuyệt vời như các mẫu cao cấp hơn. Ngoài ra, Apple cũng công bố thêm định dạng ProRaw mới, mang lại khả năng hậu kỳ cực kỳ mạnh mẽ. Hiện nó chưa có sẵn trên các thiết bị hỗ trợ và sẽ được cập nhật sớm.

Về mặt quay video, có một vài khác biệt lớn. Một lần nữa, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max lại trở nên nổi bật hơn nếu bạn muốn zoom xa hơn. Hơn nữa, bộ đôi Pro này được bổ sung thêm Dolby Vision HDR.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Ngoại trừ Dolby Vision HDR, camera trước trên iPhone 12 không có gì mới so với iPhone 11.

Cuối cùng, nếu sẵn sàng chi tiền cho một trong những mẫu iPhone 12, bạn sẽ nhận được một sự nâng cấp về camera. Nhưng nếu các nâng cấp đó không quá quan trọng, hãy chọn iPhone 11 với mức giá rẻ hơn, dù rằng sẽ sớm lỗi thời hơn. Và nếu chỉ muốn chụp những bức ảnh đẹp, ngay cả iPhone SE cũng có thể thực hiện điều đó.

Kết nối 5G

Dù công bố nổi bật nhất sự kiện của Apple đó chính là sự hỗ trợ 5G trên dòng iPhone 12, thế nhưng, khả năng này lại "không hề quan trọng" khi nói đến việc lựa chọn một chiếc điện thoại. Kết nối 5G hiện vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và rất lộn xộn với nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Bên cạnh đó, số lượng người có thể tiếp cận được 5G ở giai đoạn này cũng sẽ rất ít.

Tất nhiên, 5G vẫn sẽ là một bước tiến lớn trong tương lai. Tuy nhiên, phải khẳng định lại, nó vẫn là một khả năng chưa xứng đáng nằm trong chiếc điện thoại của bạn. Sẽ không hề hợp lý nếu chọn nâng cấp một chiếc điện thoại mới chỉ vì 5G.

Với sự xuất hiện của iPhone 12, chúng ta nên chọn mua iPhone nào phù hợp nhu cầu của mình?

Kết

Những ai đã mua iPhone 11 năm ngoái có thể đang cân nhắc nâng cấp lên iPhone 12. Thú thực mà nói, trừ khi muốn có khả năng camera trên iPhone 12 Pro Max, không có quá nhiều lý do thuyết phục để bạn nâng cấp. Dòng iPhone 12 chỉ nhanh hơn iPhone 11 một chút. Chúng cũng có 5G nhưng không thực sự hữu ích cho hầu hết chúc ta.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác