VnReview
Hà Nội

Gửi Google: Đừng chỉ ỷ lại vào thuật toán, đã đến lúc nâng cấp phần cứng camera cho dòng Pixel

Google Pixel 5 không phải là smartphone chụp ảnh xấu, nhưng so với những kỳ vọng ban đầu, đáng lẽ nó đã phải làm tốt hơn. Tất cả chỉ bởi Google lười biếng trong việc nâng cấp phần cứng, quá ỷ lại vào thuật toán.

So sánh camera giữa Google Pixel 5 với Samsung Galaxy S20 Plus, Huawei P40 Pro và Sony Xperia 5 II.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Robert Triggs đến từ trang công nghệ Android Authority, VnReview lược dịch cho bạn đọc.

Tôi không quá ấn tượng với camera của Google Pixel 5. Không phải vì nó chụp ảnh xấu, camera của máy vẫn cho ra một số bức ảnh xuất sắc đáng kinh ngạc trên một phần cứng đã không thay đổi nhiều năm. Tuy nhiên, dù Google sở hữu thuật toán nhiếp ảnh rất đẳng cấp, nó lại bị chính phần cứng lạc hậu kéo lùi lại. Kết quả là năm nay ảnh chụp không còn quá ấn tượng so với các flagship Android khác nữa.

Camera Google Pixel 5 không làm tác giả Android Authority ấn tượng (ảnh: Android Authority)

Cảm biến quá nhỏ gây ra một số nhiễu, thuật toán Super Res Zoom không bắt kịp chất lượng của những ống kính tele thực thụ, trong khi ống kính siêu rộng cũng chưa thực sự tốt. Nói tóm lại, camera Pixel 5 đang cho thấy vấn đề về tuổi tác khi hãng không chịu nâng cấp phần cứng qua nhiều năm. Thật đáng xấu hổ cho công ty sở hữu hệ điều hành Android, khi mà phần mềm xử lý bokeh, Live HDR,... của họ thực sự xuất sắc.

Theo tôi, dưới đây là những điều Google cần thiết phải làm nếu muốn Pixel 6 không đi vào vết xe đổ của Pixel 5. Camera của họ đáng lẽ phải tốt hơn thế này rất nhiều.

Ưu tiên số 1 vẫn là tăng kích cỡ cảm biến

Cá nhân tôi cho rằng vấn đề nghiêm trọng nhất vẫn là cảm biến chính của Pixel 5 quá nhỏ so với tiêu chuẩn ngày nay. Nó chỉ có 1/2.55 inch với mỗi điểm ảnh lớn 1.44 micron. Cảm biến của Huawei là lớn nhất hiện nay với 1/1.28 inch, cho họ một lợi thế lớn trong sân chơi nhiếp ảnh di động. Tương tự, Samsung, Sony, Oppo,... tất cả đều cố tăng kích cỡ cảm biến, giúp thu sáng tốt hơn và giảm bớt hiện tượng nhiễu.

Giờ đã là thời đại nào rồi mà Google còn bảo thủ với IMX363 chỉ lớn 1/2.55 inch?

Google có thể không nhất thiết phải tăng độ phân giải lên cao hơn 12MP, nhưng một cảm biến lớn vẫn đem lại nhiều lợi ích cho khả năng chụp ảnh của Pixel 6. Kết hợp với thuật toán khử nhiễu hiện đại, vấn đề từng tồn tại trên Pixel 5 sẽ hoàn toàn biến mất. Sau ba năm, đã đến lúc hãng cần phải đưa ra một thay đổi mang tính hệ thống cho camera dòng Pixel. Còn chần chờ gì nữa?

Ống kính tele và siêu rộng phải là mặc định

Tôi có một quy tắc cơ bản với camera trên smartphone hiện nay: một ống kính chính chất lượng tốt vẫn là ưu tiên. Đừng hứa hẹn quá nhiều hay dễ dàng chấp nhận giải pháp đa ống kính nếu những ống kính thứ hai, thứ ba kia chỉ để trang trí cho vui, chất lượng không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, bất luận nói sao thì một máy cao cấp bây giờ cũng cần phải có ống kính tele zoom và góc siêu rộng, bên cạnh ống kính chính.

Pixel 6 nhất định phải có trang bị cơ bản đó. Super Res Zoom vẫn rất tuyệt, Google không cần phải chạy đua siêu zoom 10x hay 50x, 100x làm gì cả, chỉ vô bổ. Chỉ cần zoom 2x xuất sắc như Pixel 4 cũng đủ dùng hàng ngày. Nhưng tôi nghĩ bổ sung một ống tele thứ thiệt với mức zoom 3x sẽ linh hoạt hơn. Tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ mà vẫn không dư thừa phần cứng.

Với một cái bướu xấu xí như này, đáng lẽ Google đã có thể trang bị đủ bộ ba ống kính tiêu chuẩn hiện nay (ảnh: Android Authority)

Và với ống kính siêu rộng, chất lượng quang học cần phải được cải thiện tốt hơn nữa, đặc biệt là so với Pixel 5 hiện tại. Trường nhìn của ống kính vẫn hẹp hơn đối thủ, hiệu suất AF chưa ngon và nhiều khi bạn bị mất nét, dẫn đến ảnh mờ nhòe. Theo tôi, AF nhất định phải được nâng cấp triệt để. Không chỉ nhằm tăng chất lượng ảnh mà còn giúp chụp những pha hành động nhanh tốt hơn, chụp marco tốt hơn.

Cảm biến mới, hệ thấu kính mới, kết hợp với khả năng viết thuật toán vốn có, Google hoàn toàn có thể tạo ra bước nhảy vọt về trải nghiệm chụp tele và góc siêu rộng. Với những ai thích zoom xa, chụp chân dung, chụp marco,... Pixel 6 chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn. Việc nâng cấp phần cứng như vậy hẳn sẽ tốn kém hơn, nhưng Google cần phải chịu chi mạnh tay hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Phần mềm đang bị bắt kịp

Trong khi hãng từ chối nâng cấp bộ phần cứng cổ lỗ sĩ, các đối thủ lại nhanh chóng nâng cấp phần mềm và thu hẹp khoảng cách. Xử lý HDR xuất sắc, điều chỉnh các thông số theo thời gian thực chính xác hơn, tạo bokeh chất lượng cao, chế độ chụp tối chuyên dụng hiệu quả hơn,... Tất cả đều đang được cải thiện qua từng thế hệ flagship của Huawei, Samsung, Sony, Oppo,...

Quá ỷ lại vào thuật toán, Google sẽ phải trả giá trong cuộc cạnh tranh camera trên smartphone (ảnh: Android Authority)

Nhiếp ảnh điện toán đã là một chìa khóa của cả ngành công nghiệp di động. Apple hay Huawei đều cho ra những kết quả rất khá. Chưa hết, iPhone 12 mới được bổ sung ProRaw, kết hợp các lợi ích của Deep Fusion với khả năng chỉnh sửa linh hoạt của ảnh RAW. Nó chắc chắn sẽ hấp dẫn với các nhiếp ảnh gia. Mặc dù Google vẫn nắm giữ những lá bài chiến lược cho cuộc đua thuật toán xử lý ảnh, rõ ràng họ cần phải chú ý để không bị đối thủ vượt mặt bất ngờ.

Kết luận

Phần cứng và phần mềm luôn phải đi đôi với nhau. Bạn không thể thúc đẩy một thứ lên trước trong khi cái còn lại bị bỏ rơi. Mặc dù camera Pixel 5 vẫn cho ra ảnh xuất sắc trong những điều kiện nhất định, nó đang dần bộc lộc giới hạn của thuật toán Google. Dù "thần thánh" đến mấy cũng không thể làm gì hơn khi phải dựa trên phần cứng quá lỗi thời. Các đối thủ đang tấn công rất quyết liệt phía sau và Google cần phải có một phần cứng mới.

Tôi rất kỳ vọng Pixel 6 sẽ một bước nhảy vọt về camera. Nhiễu ít hơn, zoom vật lý tốt hơn, cảm biến lớn để thu sáng nhiều hơn, chất lượng quang học khi chụp góc siêu rộng được cải thiện, hiệu suất AF nâng cấp. Nếu cho Google một phần cứng camera xuất sắc không bị lỗi thời, họ có thể tiếp tục dẫn đầu và đánh bật các đối thủ hiện nay bằng phần mềm của mình.

Ambitious Man

Chủ đề khác