VnReview
Hà Nội

Người Việt chưa sẵn sàng mua smartphone 20 triệu đồng trở lên, thích tầm giá 3-5 triệu nhất

Thống kê cho thấy tại Việt Nam nửa đầu năm nay, smartphone giá dưới 5 triệu đồng đang chiếm gần tới 70%. Hiện Samsung vẫn là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất, hơn 31%, tiếp đến Oppo Trung Quốc với 22,4%.

Theo báo cáo "Điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020" của Appota công bố hôm qua, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm đến 70% dân số, khoảng 150 triệu thiết bị, trong đó tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45%, xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Đáng chú ý, đến thời điểm này, smartphone tầm giá từ 3-5 triệu đồng vẫn là phổ biến nhất về mức tiêu thụ, đến 48% trong nửa đầu năm nay, theo báo cáo. Xét về tầm giá từ 7 triệu đồng trở xuống, thì thị phần lên đến 83%.

Người Việt chưa sẵn sàng mua smartphone 20 triệu đồng trở lên, thích tầm giá 3-5 triệu nhất

Rất đông fan chờ đón chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam dù đã gần nửa đêm. Tuy nhiên, số người bỏ tiền mua iPhone từ 20 triệu đồng trở lên chỉ là thiểu số. Ảnh: Tùng Troll

Trong khi đó, smartphone tầm giá từ 10 triệu - 20 triệu đồng trở lên chỉ chiếm 5% thị trường, nếu xét cả các dòng iPhone xách tay cũng chỉ đạt dưới 10%. Còn điện thoại từ 20 triệu trở lên mức tiêu thụ rất thấp, chỉ chiếm 2%. Điều đó cho thấy mặc dù người dùng quan tâm đến sản phẩm cao cấp như iPhone 12 series, Samsung Galaxy Note 20, Galaxy Z Fold 2 nhưng thực tế số người thực sự rút hầu bao sở hữu các sản phẩm này chỉ là thiểu số.

Báo cáo thống kê cũng cho thấy thị phần smartphone theo thiết bị tính đến tháng 6/2020, Apple đang là thương hiệu được dùng nhiều nhất với 39%, tiếp theo Samsung và Oppo với tỷ lệ thị phần lần lượt là 28% và 11%.

Trên thế giới, doanh số smartphone toàn cầu giảm mạnh do tác động của Covid-19. Trong quý II/2020 đạt 271 triệu máy, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, một mức giảm "với tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay". Còn theo hãng Canalys, trong quý II/2020, hầu hết các hãng điện thoại lớn đều có mức tăng trưởng âm, trừ Apple. Doanh số iPhone tăng 25%, trong khi Huawei, Samsung, Xiaomi và Oppo đều giảm từ 5% đến 30%.

Do tác động của Covid-19, nhu cầu sử dụng và tải các ứng dụng smartphone vẫn đang gia tăng mạnh mẽ, tuy nhiên doanh thu quảng cáo từ di động giảm. Cụ thể, doanh thu nhận được cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo(eCPM) trên toàn thế giới giảm mạnh trong tháng 3 do sự ảnh hưởng của đại dịch. Việt Nam tuy có chung xu hướng này nhưng eCPM của định dạng reward videos trên Android nhanh chóng phục hồi kể từ tháng 4, trong khi eCPM trên iOS đã giảm từ $2,7 xuống mức $2.27 vào tháng 5, mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2020.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác