VnReview
Hà Nội

Vì sao 5G là thứ kém hấp dẫn nhất trên iPhone 12?

Theo Geoffrey A. Fowler - cây viết công nghệ của tờ Washington Post, người dùng không nên mua iPhone 12 nếu chỉ vì nó có trang bị 5G. Tuy nhiên, nếu muốn mua một sản phẩm với camera tốt, sử dụng được trong nhiều năm tiếp theo thì chiếc điện thoại mới ra mắt của Apple là một lựa chọn đáng giá.

Apple: Doanh số iPhone 12 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ dù bị trì hoãn

CEO của Apple - Tim Cook đã có vô số lời giới thiệu như 'rót vào tai người dùng' về việc iPhone 12 được trang bị 5G. Nó sẽ giúp chiếc điện thoại truy cập mạng, tải dữ liệu xuống siêu nhanh. Tuy nhiên, theo Geoffrey A. Fowler, ông đã thử dùng 5G của iPhone 12 tại San Francisco và tốc độ tải dữ liệu về máy chỉ nhanh hơn iPhone dùng 4G một chút.

Chính vì lý do này, Geoffrey cho rằng không nên mua một chiếc iPhone 12 với giá từ 729 USD (bản mini) trở lên chỉ vì nó có 5G. Ông đã thử 5G tại một con phố ở một thị trấn tại San Francisco và chiếc máy ghi nhận tốc độ tải xuống tới 3 Gigabit/giây (tức 3.000 Mbps) trên mạng Verizon, 750 Mbps với nhà mạng; AT&T và 300 Mbps với nhà mạng T-Mobile.

Tuy nhiên, đây chỉ là điểm cá biệt. Geoffrey đã thử 5G ở nhiều nơi khác và kết quả rất đáng thất vọng. Trong hầu hết thời gian thử nghiệm, 5G trên chiếc iPhone 12 không nhanh hơn nhiều so với điện thoại dùng 4G LTE. Theo ông, tại Mỹ người dân ở các thành phố sẽ cảm thấy 5G thực sự nhanh vào khoảng cuối năm 2021.

Tuy nhiên, đến lúc đó thì một thế hệ iPhone mới đã ra mắt. Điều này có nghĩa chẳng việc gì phải mua một chiếc điện thoại 5G và phải đợi đến tận cuối năm sau mới được trải nghiệm độ nhanh thực sự của nó. Bạn hoàn toàn có thể để dành tiền và đến cuối năm sau mua iPhone thế hệ kế tiếp nếu chỉ muốn trải nghiệm 5G.

Mặt khác, Apple và các nhà mạng cũng chưa có lý lẽ thuyết phục về lý do tại sao chúng ta cần 5G trên chiếc điện thoại của mình. Theo các nhà khoa học, 5 ứng dụng thiết thực với 5G sẽ gồm ô tô không người lái, thực tế ảo VR, điện toán đám mây, IoT và chăm sóc sức khỏe. Còn với điện thoại, có 5G chắc chắn tốc độ tải dữ liệu xuống sẽ nhanh hơn nhưng giá thành của nó vẫn quá đắt đỏ và 4G vẫn đủ nhanh.

Vậy có nên nâng cấp điện thoại lên iPhone 12 hay không?

Theo Geoffrey A. Fowler việc mua iPhone 12 lúc này như một kiểu minh chứng cho tương lai. Cầm trên tay chiếc điện thoại này, người dùng sẽ tạo nên sự khác biệt bởi thiết kế của nó không giống những dòng máy gần đây. iPhone 12 có các cạnh vuông - điều Apple đã không đưa vào điện thoại của mình trong nhiều năm. Nó khiến sản phẩm dễ cầm hơn. Đồng thời, Apple cũng cắt bỏ một số phần thừa dọc theo các cạnh và giúp iPhone 12 nhẹ, nhỏ gọn hơn một chút so với các mẫu cũ.

Trong những hoàn cảnh độ sáng kém, iPhone 12 cân bằng chủ thể và hậu cảnh tốt hơn nhiều các đời máy cũ hơn

Đồng thời, iPhone 12 có một bộ vi xử lý mới (Apple A14) mà nhiều người cho rằng nhanh, mạnh hơn các mẫu cũ. Nó cũng hoạt động với một loại sạc không dây mới với tên gọi Magsafe. Đây được đánh giá là cải tiến đáng giá từ Apple nhưng những người có ngân sách hạn hẹp phải cẩn thận bởi bạn sẽ phải mua thêm một thứ mới từ hãng công nghệ này và chắc chắn nó không rẻ một chút nào. 

Ảnh chụp ban đêm của iPhone 12 mang lại sự khác biệt

Nhưng điểm cải tiến đáng giá nhất trên iPhone 12 theo Geoffrey A. Fowler là đến từ phần camera. Sau khi test chiếc máy này, ông cho rằng so sánh chất lượng ảnh trên iPhone cũ và iPhone 12 giống như ngày và đêm theo đúng nghĩa đen. Geoffrey A. Fowler cho biết sản phẩm mới nhất của Apple chụp ảnh sáng như ban ngày dù trong điều kiện ánh sáng hạn chế. Đó là nhờ iPhone 12 được trang bị camera với khẩu độ rộng hơn các máy cũ và chế độ chụp ban đêm cho phép chụp ra những bức ảnh với nhiều chi tiết. So với các mẫu cũ, sản phẩm mới nhất có ống kính siêu rộng riêng biệt, rất tiện lợi cho việc chụp ảnh. 

Trong các bức chụp chân dung thiếu sáng, iPhone 12 lấy nét tốt hơn các đời máy trước

So với iPhone 11 thì iPhone 12 được Geoffrey A. Fowler đánh giá là chụp ảnh tốt hơn nhờ những cải tiến về camera. Các bức ảnh chụp cảnh tối trên iPhone 12 sáng và ít nhiễu hơn dòng máy trước đó. Thậm chí, Apple đã mở rộng cả chế độ chụp ban đêm cho camera selfie trên sản phẩm mới nhất của mình. Đồng thời, trên iPhone 12 Pro có cảm biến phát hiện độ sâu mới, giúp camera lấy nét chính xác, đặc biệt khi người dùng chụp ảnh chân dung xóa phông.

Chính vì những cải tiến về camera nên kể cả những người đang sử dụng iPhone 11 thì khi chuyển sang iPhone 12 cũng thấy có những sự khác biệt rõ nét. Ảnh chụp với chiếc điện thoại mới nhất của Apple cân bằng chủ thể và hậu cảnh trong những kiểu ảnh khó tốt hơn các dòng trước. Không chỉ vậy, ảnh chụp ban đêm với iPhone 12 cũng mang lại sự khác biệt khi nó ít bị nhiễu sáng hơn và lấy nét tốt hơn.

iPhone 12 chụp ảnh ban đêm ít nhiễu sáng và lấy nét tốt hơn các đời máy cũ

Tuy nhiên, theo Geoffrey A. Fowler thì những sự cải tiến của Apple trên iPhone 12 chưa phải là quá vượt trội về mọi mặt so với các dòng máy trước đó của hãng này. Vì vậy, việc có nên nâng cấp điện thoại lên sản phẩm này không chủ yếu dựa vào việc bạn có muốn chi tiền hay không. Ông cho rằng với người dùng bình thường, khi chiếc iPhone đang dùng không còn đáp ứng được những gì bản thân muốn nữa thì đó mới là lúc cần thay thế sang bản mới hơn.

T.T

Chủ đề khác