VnReview
Hà Nội

Samsung và LG sẽ ra mắt TV LCD dùng đèn nền miniLED năm sau

Phân khúc TV LCD cao cấp chuẩn bị đón sự đổ bộ của công nghệ mới - miniLED.

Công nghệ miniLED được coi là bước phát triển tiếp theo của hệ thống đèn nền LED trên TV LCD. Các con chip LED có kích thước từ 100 đến 200 micron, nhỏ hơn nên có thể tích hợp nhiều hơn vào hệ thống đèn nền của TV. Điều này giúp TV LCD tăng cường tương phản, kiểm soát ánh sáng, độ sáng. So với OLED, chất lượng hình ảnh sẽ tiệm cận hơn trong khi đảm bảo được chi phí thấp hơn làm lợi thế cạnh tranh chính.

Samsung, nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ đẩy mạnh công nghệ này trên các mẫu TV QLED cao cấp. The Elec dự đoán "miniLED" sẽ là từ khóa xuất hiện rải rác trong các mẩu quảng cáo của hãng. Cũng từ nguồn tin ngành công nghiệp, Samsung được cho là đã thiết lập chuỗi cung ứng với Seoul Viosys, PlayNitride, đảm bảo nguồn cung chip miniLED.

TCL là hãng đầu tiên ứng dụng đèn nền miniLED lên TV LCD (ảnh: TCL)

Theo hãng nghiên cứu TrendForce, năm sau sẽ có khoảng 4,4 triệu TV LCD đèn nền miniLED được bán, trong đó chỉ riêng Samsung đã chiếm tới 2 triệu đơn vị. Hãng nghiên cứu cho rằng công ty Hàn Quốc sẽ tung ra dải sản phẩm trải dài các kích cỡ 55, 65, 75 và 85 inch dùng miniLED. Số vùng làm mờ đạt trên 100, đem tới chất lượng hình ảnh vượt trội so với các mẫu 2020.

Về phía LG Electronics, hãng dự kiến sẽ tung ra các TV LCD đèn nền miniLED ở độ phân giải 4K, 8K, tập trung vào TV LCD thương hiệu NanoCell cạnh tranh trực tiếp với QLED của Samsung. Tuy nhiên, do LG đã đầu tư rất nhiều vào TV OLED, họ sẽ không đẩy mạnh công nghệ miniLED như Samsung. Tháng trước, đại diện LG Display đã xác nhận sẽ sản xuất 8 triệu tấm nền OLED TV vào năm sau.

Samsung có thể trang bị đèn nền miniLED cho hầu hết các mẫu TV QLED năm sau (ảnh: Samsung)

Không chỉ Samsung và LG, các công ty Trung Quốc khác như TCL, Konka, Skyworth cũng sẽ ra mắt nhiều mẫu TV dùng công nghệ miniLED vào năm sau. Đây được xem là bước chuyển mình của ngành công nghiệp, do miniLED có quy trình sản xuất khá gần với LED truyền thống hiện nay, giúp việc nâng cấp công nghệ dễ dàng hơn nhiều OLED và microLED. Hai công nghệ màn hình tiên tiến nhưng chi phí cao và sản xuất phức tạp.

Ambitious Man

Chủ đề khác