VnReview
Hà Nội

TV 8K dự báo có doanh số ảm đạm vì đại dịch kéo dài và giá bán cao

Nếu như thiếu hụt nội dung chưa đủ để giảm sức hấp dẫn của TV 8K, đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội kéo tụt sự phát triển kinh tế, mức giá vẫn còn khá đắt đỏ lại là hai nguyên nhân chính khiến số bán năm nay của loại này được cho là rất ảm đạm.

Vốn dĩ năm 2020 có thể là một cơ hội tốt để TV 8K cất cánh. Với nhiều sự kiện thể thao lớn được tổ chức, trong đó có Olympics Tokyo 2020 đã lên kế hoạch phát sóng dưới định dạng 8K bằng máy quay Sony. Một số nhà quan sát cho rằng đây sẽ là bước nhảy vọt đối với hình ảnh 8K, giúp quảng bá công nghệ mới tới rộng rãi công chúng hơn.

Tuy nhiên, tất cả đã sụp đổ khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, làm đảo lộn mọi toan tính trước đó của các nhà sản xuất và giới phân tích. "Đã từng có rất nhiều kỳ vọng đặt vào thị trường TV 8K khi sự kiện Olympics Tokyo 2020 được đặt lịch phát sóng bằng định dạng này. Tuy nhiên, cuối cùng nó đã bị trì hoãn, cùng với đó là sự lao dốc của nền kinh tế nhiều quốc gia. Tất cả dẫn tới một kết cục ảm đạm khó tránh khỏi trong năm 2020" - hãng phân tích ABI Research cho biết.

Chỉ có Samsung đẩy mạnh kinh doanh TV 8K (ảnh: Samsung)

Nhà phân tích Sandi Lynn cho rằng mặc dù các TV 8K đã có mức giảm rất nhanh so với hồi 2019, tuy nhiên phần lớn chúng vẫn rơi vào phân khúc cao cấp cho tới siêu cao cấp, trải dài từ 3.500 USD cho tới 30.000 USD. Chi phí bỏ ra quá lớn trong khi nội dung 8K lại không có, khiến việc mua TV 8K không phải một lựa chọn ưu tiên đối với người dùng.;Tất cả TV 8K hiện vẫn đang thuộc nhóm sản phẩm đắt tiền.

Thậm chí kể cả tới năm 2021, tình hình cũng khó khả quan hơn, số lô hàng ước đạt chỉ 1% tổng doanh số bán TV toàn cầu. Hiện tại, nhiều hãng tham gia vào phân khúc này gồm Samsung, LG, Sony, TCL, Sharp, Xiaomi,... Tuy nhiên, chỉ có Samsung tích cực đẩy mạnh quảng bá lẫn phân phối, các hãng còn lại chủ yếu để trình diễn công nghệ, thăm dò thị trường. 

Microsoft cho rằng các game thủ không nên quá trông chờ vào 8K gaming ở thế hệ console sắp tới (ảnh: Microsoft)

Do tình hình của đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt ở Bắc Mỹ và châu Âu, ABI Research cho rằng nhu cầu tiêu thụ vẫn sẽ giảm mạnh trong năm 2021. Chỉ có duy nhất một tín hiệu khởi sắc là thị trường game console bùng nổ, nhờ các sản phẩm mới của Sony và Microsoft. Hãng ước tính có khoảng 40 triệu máy chơi game sẽ được bán ra, rất nhiều trong số chúng hỗ trợ chơi game 8K.

Tuy nhiên, cả Sony lẫn Microsoft đều đã hạn chế quảng bá khả năng chơi game 8K so với trước. Thậm chí, lãnh đạo Microsoft đã cảnh báo vẫn còn cách rất xa tương lai 8K trở thành tiêu chuẩn chơi game. Trước mắt, hãng tập trung vào thúc đẩy cloud gaming. Còn Sony thì có nhắc qua về 8K nhưng chủ yếu vẫn là xoay quanh 4K@120fps. Trong khi Nintendo thì hứa hẹn tung ra một bản nâng cấp Switch, hỗ trợ 4K.

Ambitious Man

Chủ đề khác