VnReview
Hà Nội

PlayStation 5 "cháy hàng" toàn cầu ngay ngày mở bán

Nhu cầu khổng lồ của người dân đã khiến ngày mở bán trực tuyến của PS5 nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng tại nhiều thị trường.

Như đã thông báo, Sony khuyến khích người chơi có nhu cầu tiến hành đặt trước ở nhà, sau đó tới cửa hàng nhận máy hoặc chờ máy giao tới. Họ làm vậy để tránh tình trạng tụ tập, xếp hàng hoặc chen lấn, có thể làm bùng phát lây nhiễm virus. Tại Nhật Bản, tình trạng hết hàng đã sớm xảy ra ngay từ trước khi mở bán chính thức, đối với nhiều hệ thống bán lẻ. Nguồn hàng dành cho thị trường Nhật Bản được cho là đã cạn kiệt từ sớm.

Sony phải tổ chức lấy phiếu đặt trước theo hình thức xổ số. Tuy nhiên, trong khi công ty phải vật lộn để nguồn cung có hạn đáp ứng được nhu cầu quá cao của người mua, một số chiếc PS5 được đặt trước thành công đã sớm có chỗ trên chợ đen. Mức giá ban đầu của máy là 500 USD cho bản ổ đĩa, 400 USD cho bản không ổ đĩa, còn trên chợ đen lớn nhất của Nhật Bản, Reuters báo cáo máy được rao lại hơn 900 USD.

PlayStation 5 đang sốt hàng tại nhiều thị trường (ảnh: Reuters)

Trả lời báo Nikkei, CEO Jim Ryan của SIE cho hay: "Đại dịch COVID-19 đã khiến chúng tôi rất lo lắng về việc đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường khi phát hành". Công ty đã cố tránh lặp lại tình trạng đoàn người xếp hàng dài ngoài phố chờ mua máy, nhưng vẫn không giải quyết được việc cung không đủ cầu. Mặc dù phát hành cùng lúc với dòng Xbox Series X của Microsoft, sản phẩm của Sony có ngay một số tựa game mới hấp dẫn.

Đây được cho là lí do khiến nhiều người muốn sở hữu PS5 hơn Xbox Series X, theo đúng truyền thống của thế hệ cũ - game độc quyền của PlayStation áp đảo Xbox. CEO Sony cho biết họ đã chuẩn bị một dải sản phẩm trò chơi đông đảo và chất lượng nhất từ trước đến nay. Mục tiêu đặt ra là ngay trước khi năm 2020 kết thúc, bán được 7,6 triệu chiếc PS5 và vượt qua số bán PS4 cùng kỳ.

Triển vọng doanh số của PS5 và Xbox Series S&X (ảnh: Ampere)

Nikkei trích dẫn số liệu từ hãng phân tích thị trường Ampere của Anh, dự đoán kết thúc năm 2021, Sony có thể tẩu tán được ngay 17,9 triệu chiếc PS5. Và đến hết năm 2024, số bán có thể vượt quá 67 triệu đơn vị, cao hơn Xbox Series X lúc này khoảng 52%. Đa số đều lạc quan trước tình hình mở bán của PS5, cổ phiếu Sony đã không ngừng tăng điểm kể từ sau khi công ty tăng triển vọng lãi ròng cả năm lên 7,6 tỷ USD, nhờ nhu cầu mua PS5 bùng nổ trong thời đại dịch.

Vốn hóa tập đoàn Nhật Bản đã vượt quá 100 tỷ USD, nhờ những dự báo tích cực đổ về. Cơn sốt PS5 không chỉ lên cao ở Nhật hay Mỹ, ở thị trường Trung Quốc, người hâm mộ cũng đang chạy đua bất chấp để mua được máy. Theo báo SCMP, Trung Quốc không nằm trong nhóm mở bán chính thức, nên tình trạng hét giá hàng xách tay đã xảy ra.

Kho game chính là yếu tố hút khách của PS5 (ảnh: Reuters)

Với giá gốc 500 USD bên Mỹ, PS5 được bán trên nền tảng thương mại điện tử JD.com gấp ba đến bốn lần, lên tới gần 2.000 USD. Tại đất nước tỷ dân, thị trường xám gồm loại hàng không được phân phối chính ngạch vô cùng lớn, do các quy định thắt chặt mới được chính phủ Trung Quốc tháo gỡ gần đây. Số lượng game thủ console ở đất nước này cũng đang tăng dần. Người Trung Quốc vốn chuộng hình thức chơi game PC và di động, nhưng cũng đang dần làm quen với console.

Ambitious Man

Chủ đề khác